22/09/2014 00:01 GMT+7

Cách xử trí hợp lý khi trẻ bị sốt

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Cần biết - Nếu trẻ sốt nhẹ, dưới 38 độ C, thì chỉ cần thay đồ thoáng mát cho trẻ, chưa cần phải dùng thuốc hạ sốt.

Khi trẻ bị sốt, cơ thể tạo ra các chất trung gian hóa học như prostaglandin, cytokin, intereukin… các chất này một mặt làm sai lạc nhận thức của hệ dưới đồi về thân nhiệt, làm cơ thể tăng sản sinh nhiệt gây sốt. Mặt khác, các chất này có vai trò quan trọng trong việc thu hút các bạch cầu – là các tế bào đóng vai trò như một đội quân bảo vệ cơ thể khi có các yếu tố bất lợi tấn công cơ thể - đến khu vực viêm nhiễm. Không những vậy, phản ứng sốt còn giúp cảnh báo cơ thể không khỏe để từ đó có các biện pháp phù hợp như uống thuốc, đi khám bệnh…

Có thể nói sốt đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, khi nhiệt độ lên quá cao, rất dễ bị biến chứng nặng nề lên thần kinh và vận động của trẻ, vậy đâu là cách xử trí hợp lý khi trẻ sốt ?

Đầu tiên, phụ huynh cần xác định được trẻ có sốt hay không, sốt bao nhiêu độ. Nếu trẻ sốt nhẹ, dưới 38 độ C, thì chỉ cần thay đồ thoáng mát cho trẻ, chưa cần phải dùng thuốc hạ sốt. Hành động này giống như một quá trình luyện tập cho hệ miễn dịch, cho cơ thể trẻ quen với việc tự chống chọi với các phản ứng sinh học bất lợi. Tuy nhiên phụ huynh cũng nên theo dõi để đề phòng sự bất thường của nhiệt độ.

Zbbv7ECX.jpg

Khi trẻ sốt trên 39 độ C, phụ huynh nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt loại Paracetamol đơn chất với liều cơ bản từ 10 -15 mg/kg/lần, một ngày không quá 4 lần, kết hợp với lau mát bằng nước ấm tại vùng nách, bẹn, cổ, trán, uống nhiều nước. Không nên lau khăn lạnh, chườm đá, dán miếng lạnh hạ sốt có thể dẫn đến sốc nhiệt ở trẻ nhỏ, hoặc làm co mạch, gây khó khăn trong việc thoát nhiệt, đặc biệt gây suy hô hấp ở trẻ bị viêm phổi, hen suyễn. Việc tự ý dùng viên hạ sốt đặt hậu môn có thể gây sai liều, viêm loét hậu môn, tiêu chảy. Không dùng cùng lúc miếng dán hạ sốt, viên đặt hậu môn và uống thuốc hạ sốt đễ dẫn đến quá liều, ngộ độc gan.

Sau khi dùng thuốc mà trẻ không có dấu hiệu giảm sốt hoặc sốt trên 40 độ C, hoặc kèm các biểu hiện nôn ói, co giật…phụ huynh nên đưa trẻ ngay đến bệnh viện để các bác sĩ có biện pháp cấp cứu phù hợp.

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên