06/01/2015 14:49 GMT+7

Cấp dưới dùng "tình đồng hương" để lấy lòng Chu Vĩnh Khang

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Để trở thành quan chức dưới trướng nguyên ủy viên thường vụ bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, nhiều quan chức đã tìm đủ mọi phương cách để làm vui lòng lãnh đạo.

Bí thư thành phố Nam Kinh Dương Vệ Trạch - Ảnh: CFP

Báo Thanh Niên Bắc Kinh ngày 6-1 tiết lộ cách thức bí thư thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) Dương Vệ Trạch tiếp cận với Chu Vĩnh Khang. Bài báo được đăng tải hai ngày sau khi ông Dương bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Báo Thanh Niên Bắc Kinh dẫn nguồn tin từ một quan chức Giang Tô cho biết sau khi không thành công trong việc theo phò tá một quan chức cấp cao trung ương, bí thư Nam Kinh Dương Vệ Trạch chuyển hướng đến một quan chức máu mặt khác có xuất thân từ thành phố Vô Tích: ủy viên thường vụ bộ chính trị, bộ trưởng bộ công an Chu Vĩnh Khang.

Để tiếp cận của Chu Vĩnh Khang, Dương đã tìm mọi cách móc nối với em trai của Chu là Chu Nguyên Thanh. Nguyên Thanh lúc bấy giờ là phó cục trưởng Cục tài nguyên đất đai quận Huệ Sơn thành phố Vô Tích (tỉnh Giang Tô). 

Chu Nguyên Thanh đã dùng nhiều lời có cánh để tiến cử Dương Vệ Trạch trước mặt anh trai.

Theo lời một quan chức Giang Tô, lúc giới thiệu với Chu Vĩnh Khang, Nguyên Thanh gọi Dương là “quan phụ mẫu của thành phố Vô Tích chúng ta”.

Sau cuộc gặp với Chu Vĩnh Khang, Dương không những ra lệnh hủy việc di dời thị trấn Hậu Kiều (quê của Chu Vĩnh Khang), giữ nguyên tên cũ của thị trấn, mà còn xây dựng thôn Tây Tiền Đầu thành một ngôi làng danh giá.

Sau khi biết việc này, Chu Vĩnh Khang đắc ý nói rằng: ‘Thằng nhóc này khá đấy!’. Mối quan hệ của Chu và Dương từ đó bắt đầu” - quan chức Giang Tô tiết lộ.

Dưới sự bảo trợ của Chu Vĩnh Khang, Dương Vệ Trạch không ngừng thăng tiến. Năm 2011, Dương trở thành bí thư thành phố Nam Kinh.

Sau khi Chu Vĩnh Khang nghỉ hưu, hàng loạt các quan chức thân cận với ông này đều bị cách chức và điều tra. Tháng 7-2014, bản thân nguyên ủy viên thường vụ bộ chính trị Trung Quốc này cũng bị điều tra.

Ngày 4-1, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc tuyên bố điều tra ông Dương Vệ Trạch. Ông Dương là quan chức Trung Quốc đầu tiên ngã ngựa trong năm 2015.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên