29/10/2016 14:15 GMT+7

​Cách dễ dàng để ăn uống lành mạnh khi quá bận rộn

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Sức khỏe Trung ương

Bạn đang bận rộn, bạn đang ngập đầu trong đống công việc, bạn chẳng còn có thời gian định hướng cho mình nên ăn uống, nghỉ ngơi vào lúc nào ?.

Dưới đây là 7 chỉ dẫn hữu ích giúp bạn căn chỉnh và bố trí được những khoảng thời gian phù hợp để có được những bữa ăn lành mạnh giúp duy trì sức khỏe và tinh thần sảng khoái trong quá trình làm việc. Và sự thật bạn chẳng mất quá nhiều thời gian để thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh đó.

1. Không trữ “thức ăn rác”

“Thức ăn rác” tên gốc tiếng Anh là Junk food, là một từ tiếng lóng mang tính chất miệt thị để chỉ về những đồ ăn có mức độ dinh dưỡng thấp nhưng lại có quá nhiều chất không tốt cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể như đường, mỡ, chất béo và muối có hại cho cơ thể. 

Là sản phẩm của ngành công nghiệp thực phẩm nên junk food không có chất xơ và chất dinh dưỡng hay bất cứ vitamin nào. 

Những “thức ăn rác” thông thường phải kể đến là món khoai tây chiên, bánh kẹo, các loại thức ăn khô giòn (chip), các loại thức ăn nhẹ (snack food)… những món ăn này lâu lâu ăn vui miệng nhưng không nên dùng thường xuyên vì dễ bị mập, béo phì và cao mỡ, cao máu. 

Bởi vậy, việc không nên tích trữ những thực phẩm này trong nhà là điều rất cần phải làm. Đặc biệt, khi bạn là một người khá bận rộn với công việc và khó khăn khi thực hiện được những bữa ăn thật sự lành mạnh.

Khi bạn đang dự trữ “thức ăn rác” mà công việc ngập đầu và cơn đói kéo đến hành hạ, lần thứ nhất, lần thứ hai chắc chắn bạn sẽ có thể cưỡng lại được, nhưng khi cơn đói cứ đeo đuổi chắc chắn bạn chẳng thể nào bỏ qua được sức hấp dẫn của những đồ ăn nhanh nói trên và ăn chúng một cách “không kiểm soát”. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tổng thể của bạn, thế nên bạn không nên trữ “thức ăn rác”.

2. Làm một số đồ ăn nhẹ lành mạnh cho cả tuần

Một số người vẫn còn quan niệm chưa đúng về những đồ ăn nhẹ đóng gói, bởi họ cho rằng làm chúng sẽ rất mất thời gian và những thực phẩm được đóng gói sẽ mất hết dưỡng chất, chẳng còn thơm ngon như những thực phẩm được lựa chọn từ vườn về và nấu ăn luôn. 

Tuy nhiên trong thực tế, việc chuẩn bị những món ăn nhẹ lành mạnh chẳng mất nhiều thời gian và giá trị dinh dưỡng của chúng vẫn rất cao.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người quá bận rộn thì việc chuẩn bị cho mình những thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh cho cả tuần hoặc cho ngày hôm sau là rất cần thiết. Đôi khi chỉ cần mất 5 phút chuẩn bị từ đêm hôm trước, bạn đã có những thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh cho ngày hôm sau bận rộn. Những món ăn nhẹ lành mạnh và không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị như táo xắt nhỏ cùng bơ hạnh nhân, sữa chua, bông cải xanh…

3. Nhất định không bỏ bữa ăn sáng

Theo thói quen, nhiều người trong chúng ta thường không coi trọng bữa ăn sáng, tuy nhiên họ không biết rằng họ đã bỏ qua một bữa đáng ăn nhất trong ngày. 

Bữa ăn sáng rất cần thiết bởi bạn đã không được ăn suốt đêm và bạn cần phải “phá vỡ” điều đó một cách nhanh chóng khi tỉnh dậy. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đó là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn sáng, chiếm khoảng 30-40% tổng năng lượng cả ngày nên cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn sáng. Thiếu bữa ăn sáng có thể gây ra những hậu quả bất lợi đến cơ thể và tinh thần trong suốt buổi sáng. Bởi vậy, nếu bạn thấy rằng không có đủ thời gian để thực hiện một cốc sinh tố rau xanh kèm những ổ bánh mì thơm ngon vào bữa sáng… bạn có thể thử thay thế bằng những cốc hoa quả dầm sữa chua, một lát bánh mì nướng với một muỗng canh bơ hạnh nhân và một quả chuối thái lát lên trên. Tất cả mọi người có thói quen ăn sáng hằng ngày sẽ nâng cao được sức khỏe và kéo dài sinh lực trong suốt buổi sáng, có thái độ và tinh thần minh mẫn trong cả ngày.

4. Có kế hoạch trước và chuẩn bị “hàng loạt”

Sau một ngày mệt mỏi từ công việc cơ quan tới công việc gia đình, chắc chắn bạn chẳng còn tâm trí nào nghĩ tới những công thức nấu ăn ngon cho bữa tối. Giải pháp để có được những bữa ăn ngon lành mạnh và không mất quá nhiều thời gian chính là việc lên kế hoạch chuẩn bị hàng loạt các thực phẩm khỏe mạnh. Chuẩn bị hàng loạt nghĩa là quyết định 2 đến 4 món ăn “khỏe mạnh” mà bạn dự định sẽ ăn trong tuần (việc làm này có thể rất hữu ích cho những bữa ăn trưa và ăn tối) và nấu chúng vào thời gian nghỉ ngơi cuối tuần hoặc một ngày nào đó mà bạn không bận quá nhiều công việc. 

Có những món ăn có thể chuẩn bị hàng loạt như: khoai lang luộc mềm, băm nhỏ và rang chúng lên, hoặc có thể xào rau chân vịt với tỏi và nấu một số món từ đậu đen. Để ăn trưa, có thể làm một bát khoai lang ngon với khoai lang nướng, đậu đen, rau chân vịt và thêm một vài lát ớt xắt nhỏ giúp tăng thêm màu sắc…

5. Đừng bỏ qua sức mạnh của tủ lạnh

Khi bạn quá bận rộn với công việc, bữa ăn hằng ngày đôi khi diễn ra ngay trong lúc bạn đang làm việc. Bởi vậy, nói đến tiết kiệm thời gian mà vẫn có được những thực phẩm tươi ngon và những bữa ăn lành mạnh, thực phẩm đông lạnh chính là “người bạn” tốt nhất. 

Tất nhiên, những thực phẩm đông lạnh được nói đến ở đây không phải là những thực phẩm đã ướp muối hoặc các chất phụ gia khác, mà chúng phải là những thực phẩm hoàn toàn tươi ngon, chẳng hạn như các loại trái cây (quả việt quất, xoài…), các loại rau (bông cải xanh, xà lách…). Khi bạn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc, những thực phẩm tươi ngon và lành mạnh được bảo quản trong tủ lạnh sẽ trở nên rất hữu ích, bạn sẽ có được những bữa ăn ngon lành và không tốn quá nhiều thời gian. 

Bên cạnh đó, tủ lạnh còn giúp bạn lưu giữ những món ăn bạn đã chuẩn bị sẵn và có thể dùng ăn trong một vài ngày như một nồi chè đậu đen hoặc một lô bánh mì kẹp thịt. 

6. Chỉ cần giữ cho mọi thứ đơn giản

Không có điều gì sai khi bạn phải bỏ ra hằng giờ để chế biến những món ăn cầu kỳ. Tuy nhiên, với những người chẳng có nhiều thời gian vào bếp thì lời khuyên hữu ích nhất chính là việc thực hiện và duy trì những công thức nấu ăn đơn giản, với những thành phần thực phẩm lành mạnh cơ bản nhất. 

Nếu bạn thật sự muốn duy trì sự đơn giản cho những bữa ăn lành mạnh, chắc chắn bạn cần “cam kết” duy trì và thực hiện chỉ 1 đến 2 công thức nấu ăn mỗi tuần với những thực phẩm bạn có thể dễ dàng mua được chúng ở những cửa hàng rau sạch gần nhà.

7. Hãy thử tạo ra một lịch ăn tối

Nếu bạn là người có nhiều thời gian dành cho căn bếp của mình thì điều này hoàn toàn không phù hợp. Tuy nhiên, khi bạn là một người bị sức ép của thời gian, điều này dường như là một sự lựa chọn hợp lý. Chẳng hạn nếu bạn có 7 công thức nấu ăn đơn giản cho bữa tối của mình trong cả tuần, nó sẽ dễ giúp bạn có được một kế hoạch ăn uống lành mạnh. Ví dụ, bạn sẽ làm mì ống vào các ngày thứ hai, các loại bánh vào thứ ba, các loại đậu và gạo vào thứ tư, salad vào thứ năm, cá vào thứ sáu… Tất nhiên, những quy tắc trên sẽ khiến bạn mất đi tới 99% của những điều kỳ diệu từ những công thức nấu ăn phong phú, tuy nhiên nó lại thật sự tốt cho những người không có nhiều thời gian cho việc làm bếp.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên