03/11/2016 15:18 GMT+7

Cách chống nấm mốc cho tường nhà

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)

Tường nhà bị nấm mốc không chỉ khiến cho ngôi nhà trở nên xấu xí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Để chống nấm mốc cho tường, cách tốt nhất là thực hiện tốt khâu chống thấm bằng cách dùng sơn chống thấm kết hợp với những phương pháp khác.

Ảnh minh họa: BĐS

1. Chống thấm ngay trong quá trình xây dựng

Khi xây dựng nhà, chúng ta thường dùng hỗn hợp vật liệu xây dựng gồm vôi, cát, ximăng. Trong đó, vôi chính là chất có tác dụng kết dính và giúp cho vữa có độ nhuyễn, dẻo và thi công dễ dàng. Tuy nhiên, mặt trái của vôi là nếu dùng nhiều sẽ khiến cho mạch tường lâu khô hơn, dễ bị ẩm và khi tiếp xúc với nước sẽ dễ hút ẩm, khiến cho lớp sơn nhà phía trong bị loang mốc.

Để chống thấm, bạn cần dùng hỗn hợp vữa được tạo thành từ nước vôi, cát vàng và ximăng (không nên dùng vôi đặc). Nếu không chỉ nên dùng cát vàng trộn với ximăng với tỉ lệ 3 cát, 1 ximăng hoặc 4 cát, 1 ximăng.

Khi thi công, cần miết mạnh bay để hạn chế tối đa sự xuất hiện của các khe hở trên tường. Với hỗn hợp vữa bằng cát và ximăng thì tường sẽ rất nhanh khô, rắn chắc, đảm bảo tính chống thấm từ bên ngoài vào tường.

Sau khi thi công khoảng 20 ngày, sẽ tiến hành thi công bả matít hoặc sơn lót, sau khi thi công xong cần làm sạch bụi bẩn rồi sau đó mới tiến hành sơn, như vậy mới đảm bảo khả năng chống thấm và độ bền màu, độ chắc của lớp sơn, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng nấm mốc tường vào mùa mưa.

2. Chống thấm cho tường cũ

Để sơn lại bức tường đã cũ thì trước tiên chúng ta cần vệ sinh sạch bề mặt tường bằng cách cạo bỏ lớp vôi vữa cũ, dùng vòi nước có áp lực cao xịt sạch bề mặt. Trường hợp tường bị thấm thì nên xử lý khâu chống thấm trước rồi mới tiến hành bả matit và lăn sơn để không bị bong rộp

Ngoài ra để chống mốc cho tường, bạn cũng cần lưu ý một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:

+ Nếu bức tường bị ẩm và mốc sát với tường nhà bên cạnh đang thi công, tường đang trong giai đoạn thô chưa trát vữa thì khi trời mưa, nước từ bức tường thô này cũng có thể “lây” sang tường nhà bạn, từ đó gây ra tình trạng ẩm, mốc. Để tránh điều này, hãy xử lý cả mặt tiếp giáp của tường lẫn mặt trong của tường nhà, nơi đang xảy ra hiện tượng nấm mốc.

+ Trường hợp vị trí xuất hiện nấm mốc gần với hộp kỹ thuật hoặc là khu vệ sinh thì bạn cần dùng chất phụ gia chống thấm dạng dung dịch kết hợp với màng chống thấm để phủ lên cả bề mặt trong lẫn ngoài của mảng tường.

+ Nếu nấm mốc xuất hiện ở vị trí cần trang trí, sau khi xử lý chống thấm xong, bạn có thể dùng ốp gạch inax hoặc gỗ lên bề mặt, vừa tăng thêm tính thẩm mỹ, vừa tăng cường khả năng chống nấm mốc.

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên