23/07/2014 13:51 GMT+7

Các nước ngừng bay tới Israel vì chiến sự Gaza

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 23-7, các hãng hàng không quốc tế đã chặn mọi chuyến bay tới Israel sau khi một quả rốc két từ dải Gaza rơi xuống gần đường băng sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv. Chiến sự Gaza tiếp tục ác liệt.

Israel không kích bệnh viện tại dải Gaza Dải Gaza đẫm máu thường dân

PMDKmLnz.jpgPhóng to
Cảnh đổ nát ở Gaza sau một vụ không kích của Israel - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, sau khi một quả rốc két rơi gần sân bay Ben Gurion, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) lập tức yêu cầu các hãng hàng không ngừng Mỹ bay tới Israel trong vòng 24 giờ. Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cũng kêu gọi các hãng hàng không tránh bay tới Tel Aviv.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn hàng không, đặc biệt sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi trên bầu trời đông Ukraine. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi ông Kerry xem xét dỡ bỏ lệnh cấm.

Hiện chiến sự ở dải Gaza đã kéo dài sang ngày thứ 16. Nguồn tin y tế Palestine cho biết sáng nay sáu người thiệt mạng và 20 bị thương khi quân đội Israel nã đạn pháo vào thị trấn Khan Yunis. Ở phía bắc dải Gaza cũng có hai người chết.

Hôm qua không quân Israel cũng bắn tên lửa trúng một trường học của Liên Hiệp quốc, nơi nhiều người tị nạn Palestine đang trú ẩn để tránh bom. Đây là lần thứ hai liên tiếp trường học này bị tấn công trong vòng hai ngày qua.

Đến Tel Aviv, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon kêu gọi Israel ngừng bắn phá dải Gaza và đàm phán với tổ chức Hamas. Tuy nhiên chính quyền Israel tuyên bố sẽ chỉ dừng tấn công Gaza sau khi phá hủy toàn bộ các đường hầm từ Gaza sang lãnh thổ Israel mà các tay súng Hamas đào và dùng để tấn công quốc gia Do Thái.

“Một thỏa thuận ngừng bắn sẽ không diễn ra trước khi chúng tôi hoàn tất dự án đường hầm” - bộ trưởng tư pháp Israel Tzipi Livni tuyên bố. Trước đó Hamas cũng cho biết sẽ chỉ đồng ý ngừng bắn nếu Israel bỏ bao vây cấm vận Gaza và trả tự do cho các tù binh Palestine.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên