Ảnh minh họa: Xpeng
Trong những tháng gần đây, một vài mẫu xe điện của Trung Quốc đã được Chương trình đánh giá xe mới (NCAP) của châu Âu xếp hạng 5 sao, mức xếp hạng đòi hỏi các loại xe phải có các tính năng đảm bảo an toàn chủ động và thụ động vượt cả các yêu cầu về pháp lý.
Hãng sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng cho biết tất cả các nhà sản xuất xe điện ở nước này đều muốn đạt được mức xếp hạng 5 sao của NCAP châu Âu để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường này.
Trong 3 năm qua, Xpeng đã mở các cửa hàng và trung tâm dịch vụ ở Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển trước khi chính thức ra mắt mẫu sedan P7 và xe thể thao - đa dụng (SUV) G9 chạy điện của hãng ở 4 nước này vào năm sau.
Mức xếp hạng 5 sao của NCAP châu Âu được đánh giá là yếu tố quan trọng để xóa bỏ những mối quan ngại của châu lục này về chất lượng các loại xe ô tô do Trung Quốc sản xuất, sau khi các mẫu xe của Trung Quốc thất bại trong các cuộc thử nghiệm va chạm vào năm 2006 và 2007.
Việc được xếp hạng mức an toàn cao sẽ mở ra thị trường xe khổng lồ đầy tiềm năng đối với các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.
Nhu cầu xe điện tăng cao trong bối cảnh thiếu hụt chuỗi cung ứng đã khiến các hãng xe châu Âu tăng giá xe điện và tập trung nhiều hơn vào khách hàng mua lẻ, chứ không chỉ các công ty cho thuê xe vốn mang lại ít lợi nhuận hơn.
Tháng 10 vừa qua, công ty cho thuê xe Sixt của Đức cho biết sẽ mua khoảng 100.000 xe ô tô điện của BYD (Trung Quốc), mở đầu bằng mẫu SUV Atto 3 đã nhận được xếp hạng 5 sao NCAP châu Âu cũng trong thời gian đó.
Mẫu xe SUV lai Coffee 01 thương hiệu WEY và mẫu sedan điện Funky Cat thương hiệu ORA của Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc cũng đạt tiêu chuẩn này trong tháng 9.
Các hãng sản xuất ô tô ở châu Âu cũng đang theo đuổi tiêu chuẩn "danh giá" này cho các mẫu xe điện và xe lai từ iX của BMW tới ID.4 và ID.5 của Volkswagen.
Mercedes đã giành được mức xếp hạng hàng đầu này cho mẫu sedan EQE hồi tháng 10 năm nay.
Hãng tư vấn xe hơi Inovev của Pháp cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, 155.000 xe do Trung Quốc sản xuất được bán ra ở thị trường châu Âu, chiếm 1,4% thị trường này, so với mức 80.000 xe bán ra trong năm 2021, trong đó gần 50% là xe điện, chiếm 5,8% thị phần thị trường xe điện hoàn toàn của châu Âu.
Inovev nhận định trong vài năm tới, tất cả xe Trung Quốc bán ở châu Âu sẽ là xe điện, với nhiều mẫu có giá rẻ hơn.
Theo Inovev, đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới ở châu Âu, và các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm từ 12,5 - 20% thị trường xe điện hoàn toàn, với doanh số bán từ 725.000 - 1,16 triệu xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận