09/01/2017 15:00 GMT+7

Các nhà quản lý phải thấy những gì diễn ra trên truyền hình chứ?

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Vì sao nghệ sĩ Kim Cương, Thành Lộc, Hữu Châu… từ chối ghế nóng game show? Sự đứng “ngoài cuộc chơi” này đã được các nghệ sĩ trút bỏ nỗi niềm rất thẳng thắn, và nghệ sĩ Kim Cương đã đặt câu hỏi trên.

Trong buổi giao lưu Tứ đại gia sân khấu sáng 8-1 (do Công ty văn hóa Phương Nam khởi xướng) tại Đường sách TP.HCM (Nguyễn Văn Bình) với NSND Kim Cương, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Quế Trân, có nhiều chủ đề được bốn nghệ sĩ chia sẻ.

Đó là những kỷ niệm Sài Gòn xưa, truyền thống nghệ thuật gia đình, thú vui đọc sách... Nhưng phần giao lưu được khán giả tán thưởng hào hứng nhất là phần nói chuyện về game show.

Có lẽ đây không phải chủ đề của buổi giao lưu, bởi các nghệ sĩ đang chia sẻ những hoài niệm về Sài Gòn xưa. Cũng như nghệ sĩ Thành Lộc đã chia sẻ rằng họ đến đây không phải để “nói xấu người khác”.

Nhưng chủ đề game show đến lúc nào không biết. Nó như nỗi bức xúc rằng nếu nghệ sĩ nói về nghề nghiệp hôm nay, họ không thể không nói đến game show.

Trong câu chuyện miên man của mình, nghệ sĩ Kim Cương “chạm” vào chủ đề game show khi bày tỏ rằng một tiết mục tấu hài dở trên sân khấu cũng chỉ hơn trăm người coi. Nhưng nếu được phát trên truyền hình có triệu người coi thì tác hại vô cùng!

Giờ đây, với các sinh viên hoặc bạn trẻ có chút thiên hướng nghệ thuật, họ được khuyến khích đi thi game show truyền hình. Nhưng với những nghệ sĩ khách mời trong buổi giao lưu, nhiều game show đang đi ngược lại những chuẩn mực giá trị nghề nghiệp.

Trước những khán giả giao lưu, nghệ sĩ Thành Lộc điềm đạm: “Game show là một xu hướng xã hội. Nó có thể làm hài lòng người này, nhưng lại không làm hài lòng người kia.

Cho nên, cách tốt nhất là nên giữ mình, tự đứng tách ra...”. Cách “giữ mình, tự đứng tách ra” của Thành Lộc là anh từ chối lời mời ngồi những “ghế nóng” giám khảo game show, để không đưa ra lời phán xét nào.

Lý do Thành Lộc “sợ” đưa ra phán xét là: “Có những tiết mục tôi thấy không hay, nhưng ban giám khảo lại nói hay. Tôi không thấy nổi gai ốc, nhưng ban giám khảo lại nói “tiết mục của em làm tôi nổi gai ốc!”...

Thành ra, tôi thấy nổi gai ốc với chính lời nhận xét của ban giám khảo chứ không phải vì tiết mục của thí sinh. Lạ là những thí sinh đoạt giải quán quân cuộc thi năm nay, năm sau là được ngồi lên luôn cái ghế giám khảo đó, lặp lại những điệu bộ và lời khen đó”.

Hữu Châu cũng từ chối lời mời làm giám khảo như Thành Lộc, với lý do “nhiều chương trình game show về diễn xuất tôi thấy như đang... giỡn mặt chứ không phải diễn xuất.

Tôi từ chối rất nhiều lời mời ngồi ghế nóng ban giám khảo vì có những tiết mục tôi không thấy hay mà do thỏa thuận với nhà tổ chức tôi phải khen hay, làm sao tôi dạy học trò được nữa!”.

Thành Lộc cho rằng ngày xưa mỗi tuồng cải lương phải tập nhiều tháng trời, là sự cộng hưởng của tinh hoa nghệ thuật của từng nghệ sĩ. “

Nhưng giờ đây, mỗi tiết mục các em đều được khen là “tuyệt vời”, là “nổi gai ốc”... trong khi các em chỉ tập mới một hai tuần. Họ làm tôi nghĩ nghệ thuật dễ dãi đến mức vậy sao!”. Kim Cương chia sẻ một cách chân tình: “Trong nghệ thuật, một lời nhận xét của người đi trước có thể ảnh hưởng đến cả một cuộc đời làm nghệ thuật của người khác sau này”.

Nhưng game show vẫn là một xu hướng của truyền hình thế giới, như NSƯT Thành Lộc thừa nhận: “Tôi qua Nhật, thấy những nghệ sĩ Nhật cũng tâm sự về game show với những nỗi niềm như vậy.

Hơn nữa, chúng ta cũng không nên đánh đồng, ở ta vẫn có những game show hay!”. Vì thế, anh kêu gọi khán giả đồng hành với nghệ thuật tử tế: “Khán giả phải nhận ra cái nghệ thuật đích thực, để nghệ sĩ chúng tôi biết rằng mình vẫn còn những khán giả song hành!”.

Đến đây, nghệ sĩ Kim Cương cầm lấy micro nói như thể không giấu được nỗi bức xúc: “Tôi nghĩ những nhà làm quản lý văn hóa phải nhìn thấy những gì đang diễn ra trên truyền hình chứ!”. Câu nói của bà làm khán giả ồ lên, dậy tiếng vỗ tay. Đó là tràng vỗ tay lớn nhất buổi sáng 8-1 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Hữu Châu chưa ra hồi ký vì đời còn... “mỏng”

Chia sẻ về sách là một nội dung thú vị trong buổi giao lưu Tứ đại gia sân khấu. Trong bốn nghệ sĩ giao lưu, NSND Kim Cương và NSƯT Thành Lộc đã ra hồi ký. Khi được hỏi chừng nào đến lượt NSƯT Hữu Châu ra hồi ký thì Hữu Châu trả lời: “Bên Công ty Phương Nam có ngỏ lời đề nghị, nhưng tôi thấy chuyện đời tôi còn “mỏng” nên thôi, chưa ra”.

NSƯT Thành Lộc cho biết thời sinh viên anh đọc nhiều tác phẩm sân khấu của W.Shakespeare (Anh), Molière (Pháp), tiểu thuyết của Dostoyevsky (Nga)... Nhưng giờ đây công việc dày đặc nên anh thích đọc truyện ngắn Nhật Bản. Hữu Châu thì chia sẻ từng có một thời mê truyện dịch, cho đến khi... Facebook ra đời!

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên