09/06/2016 15:30 GMT+7

​Các nhà du hành đặt chân vào ngôi nhà không gian trên ISS

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 6-6, nhà du hành vũ trụ người Mỹ Jeff Williams cùng cộng sự người Nga Oleg Skripochka đã lần đầu tiên đặt chân vào ngôi nhà không gian bơm hơi trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau 2 năm thử nghiệm.

Nhà ở không gian BEAM là một phần của thí nghiệm xây dựng không gian sinh sống ngắn hạn cho các phi hành gia vũ trụ đang thực hiện nhiệm vụ thăm dò trên mặt trăng hoặc sao Hỏa. BEAM được lần đầu tiên đưa lên ISS hồi tháng 4 vừa qua và được bơm căng thành công lên kích thước tối đa sau đó một tháng.

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết sau khi bước vào BEAM, hai nhà du hành Williams và Skripochka đã lấy mẫu không khí bên trong ngôi nhà, bắt đầu thu thập dữ liệu từ các thiết bị cảm biến và kiểm tra các ống dẫn không khí.

Mẫu nhà ở không gian bơm hơi BEAM do Bigelow Aerospace phát triển theo hợp đồng trị giá 18 triệu USD với NASA. BEAM có trọng lượng hơn 1 tấn. Theo đúng thiết kế, khi được thổi căng, BEAM có thể đạt kích thước dài 4m và rộng trên 3m.

Theo kế hoạch, phi hành đoàn của ISS sẽ vào BEAM vài lần một năm để thu thập dữ liệu từ các cảm biến cài đặt bên trong, từ đó xác định khả năng bảo vệ con người trước phóng xạ trong không gian của mô hình nhà ở này. Nếu thành công, BEAM sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho nghiên cứu thám hiểm vũ trụ khi cung cấp một mẫu nhà ở có thể thu gọn và tốn ít diện tích nhưng khi cần thiết có thể bơm căng để cung cấp không gian sống và làm việc rộng rãi.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ISS BEAM phi hành đoàn