08/10/2025 11:38 GMT+7

Các ngân hàng Singapore ngăn khách hàng ‘sập bẫy’ lừa đảo

Một biện pháp chống lừa đảo mới sẽ cho phép các ngân hàng giữ hoặc từ chối chuyển khoản từ các tài khoản có số dư tối thiểu là 50.000 đô la Singapore.

ngân hàng - Ảnh 1.

Khách hàng có thể gặp phải sự chậm trễ trong thanh toán và chuyển khoản kỹ thuật số, bao gồm cả các giao dịch hợp pháp - Ảnh minh họa - Nguồn: straitstimes.com

Từ ngày 15-10, một biện pháp chống lừa đảo mới sẽ cho phép các ngân hàng giữ hoặc từ chối chuyển khoản từ các tài khoản có số dư tối thiểu là 50.000 đô la Singapore (38.700 USD) và số tiền rút trong vòng 24 giờ chiếm hơn một nửa tổng số dư.

Các ngân hàng lớn bao gồm DBS, OCBC, UOB, Citibank, HSBC, Maybank và Standard Chartered sẽ triển khai biện pháp bảo vệ này cho tất cả các tài khoản khách lẻ và tài khoản tiết kiệm, bao gồm cả tài khoản chung.

Biện pháp này sẽ áp dụng cho tất cả các giao dịch ngân hàng số được thực hiện thông qua ứng dụng ngân hàng và ngân hàng trực tuyến. Một số giao dịch ngân hàng số hợp pháp, bao gồm lệnh chi trả định kỳ, sẽ được miễn trừ.

Biện pháp bảo vệ này được kích hoạt khi một giao dịch ngân hàng số, cùng với các giao dịch rút tiền khác trong vòng 24 giờ, khiến ít nhất 50% số dư của tài khoản bị chuyển ra ngoài. Giao dịch này và các giao dịch tiếp theo sẽ bị trì hoãn trong 24 giờ hoặc bị từ chối.

Khách hàng sẽ được thông báo trên ứng dụng ngân hàng di động hoặc nền tảng ngân hàng trực tuyến và được hướng dẫn các bước tiếp theo cần thực hiện.

Trong thời gian chờ xử lý 24 giờ, nếu khách hàng nhận ra mình đã bị lừa đảo, họ có thể hủy giao dịch. Nếu giao dịch hợp lệ, số tiền sẽ được giải ngân sau thời gian chờ xử lý.

Phó Giáo sư Kelvin Law thuộc Trường Kinh doanh Nanyang, Đại học Công nghệ Nanyang cho biết mục đích của việc này là tạo ra một lớp lọc bổ sung.

"Để người tiêu dùng, ngân hàng và cảnh sát có đủ thời gian để thực sự tìm hiểu xem giao dịch có vấn đề gì không", ông cho biết, đồng thời thêm rằng biện pháp bảo vệ mới này sẽ ngăn chặn các hình thức lừa đảo điển hình, trong đó tài khoản bị rút tiền với số lượng lớn một cách nhanh chóng.

Theo số liệu tính đến giữa năm do Lực lượng Cảnh sát Singapore công bố vào tháng 8, người dân Singapore đã mất 456,4 triệu đô la Singapore do lừa đảo trong nửa đầu năm.

Mặc dù con số này ít hơn 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là lúc để người dân lơ là cảnh giác.

Bà Frances Yong, người sáng lập công ty White Byte về nâng cao nhận thức an toàn mạng và kỹ năng số, chỉ ra rằng các vụ lừa đảo đã tiếp tục phát triển cùng với các công nghệ mới.

"Chúng ta có thể nghĩ rằng người cao tuổi là đối tượng dễ bị lừa đảo, nhưng bất kỳ ai trong chúng ta, bạn và tôi, cũng đều có thể là nạn nhân như bất kỳ ai khác", bà nói.

Bà Radish Singh, lãnh đạo bộ phận quản lý rủi ro dịch vụ tài chính ASEAN tại công ty tư vấn đầu tư EY, gọi các biện pháp bảo vệ mới nhất là cần thiết.

"Mặc dù các vụ lừa đảo đã giảm nhờ các biện pháp đối phó mạnh mẽ hơn của ngành, nhưng những kẻ lừa đảo đang ngày càng tinh vi hơn. Do các giao dịch kỹ thuật số diễn ra quá nhanh, việc can thiệp thường đến quá muộn", bà Singh giải thích.

Ngoài biện pháp trên được đề cập, trong những năm gần đây, các ngân hàng đã và đang tăng cường năng lực công nghệ và khuôn khổ kiểm soát tài khoản khách hàng.

Năm 2023, các ngân hàng lớn đã triển khai các biện pháp chống phần mềm độc hại nhằm hạn chế khách hàng truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số của ngân hàng nếu phát hiện ứng dụng liên kết chưa được xác minh.

Một số ngân hàng cũng đã giới thiệu tính năng "khóa tiền", cho phép khách hàng giữ lại các khoản tiền trong tài khoản bằng phương thức kỹ thuật số.

Đối với một bộ phận người không hài lòng với loạt chính sách mới, một số khách hàng cho rằng các ngân hàng đang ngày càng kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tiền của họ. Tuy nhiên, Phó Giáo sư Law nhấn mạnh rằng về mặt pháp lý, tiền trong ngân hàng vẫn thuộc về khách hàng.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần thêm dữ liệu và phản hồi để đánh giá liệu các mức đặt ra để kích hoạt biện pháp như 50.000 đô la Singapore, 50% số tiền và thời gian giữ tiền trong 24 giờ có tối ưu hay không.

Phó Giáo sư Law chỉ ra rằng biện pháp này có thể không hữu ích đối với những khách hàng có số dư lớn, vì một lượng tiền đáng kể vẫn có thể tổn thất nếu như tội phạm nhìn thấy "lỗ hổng" rút ngay dưới ngưỡng 50%, ví dụ như ở mức 49%.

Với biện pháp bổ sung này, Hiệp hội Ngân hàng Singapore (ABS) cho biết khách hàng có thể gặp phải tình trạng chậm trễ trong thanh toán và chuyển khoản kỹ thuật số, bao gồm cả các giao dịch hợp pháp.

Do đó, họ được khuyến cáo nên lên kế hoạch trước cho các giao dịch ngân hàng cần thực hiện đúng thời gian. "Nếu chúng ta thấy trước hoặc dự đoán một giao dịch lớn, thì bây giờ chúng ta cần lên kế hoạch sớm hơn", Phó Giáo sư Law khuyến cáo.

Theo lời khuyên của ông, hiện tại, những người thích sự linh hoạt hơn có thể cân nhắc việc mở một tài khoản khác và đảm bảo số tiền họ gửi vào không vượt quá 50.000 đô la Singapore.

Ông kết luận rằng mặc dù động thái mới nhất có thể gây thêm khó khăn cho quy trình ngân hàng, nhưng về cơ bản nó sẽ giúp giảm thiểu các hoạt động lừa đảo.

Bà Singh của EY cho hay những người tự tin vào tính hợp pháp của các giao dịch của mình có thể chỉ cần xác minh chúng với ngân hàng. Họ cũng có thể duy trì số dư tài khoản thấp hơn hoặc thực hiện các giao dịch trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ngân hàng Singapore

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất