19/06/2015 12:10 GMT+7

​Các đảng đối lập ở Đan Mạch thắng cử quốc hội

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 18-6, các đảng đối lập ở Đan Mạch do cựu thủ tướng Lokke Rasmunssen đứng đầu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở nước này.

Ông Lars Loekke Rasmussen, lãnh đạo Đảng Tự do, chụp hình với một em bé ở Koege, Đan Mạch trong ngày tổng tuyển cử  18-6 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Thủ tướng Đan Mạch HelleThorning - Schmidt trong cùng ngày thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử này và từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội. Thủ tướng Thorning-Schmidt trở nữ thủ tướng trong chính trường Đan Mạch năm 2011.

Nhóm đối lập bao gồm Đảng Tự Do do ông Rasmussen lãnh đạo và Đảng Nhân dân của Đan Mạch giành được 90 ghế trong quốc hội. Trong khi liên minh trung tả đứng sau Thủ tướng Thorning-Schmidt chỉ giành được 85 ghế.

Tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt liên tục sụt giảm do nền kinh tế Đan Mạch lún sâu vào suy thoái. 

Thêm vào đó, liên minh trung tả của nữ thủ tướng này không thực hiện được các chính sách phúc lợi xã hội và giảm thuế doanh nghiệp.

Song, tỉ lệ ủng hộ bà Thorning Schmidt tăng trở lại trong trong cuộc thăm dò dư luận ngay trước thềm bầu cử  nhờ các số liệu tăng trưởng kinh tế phục hồi, dự kiến đạt 1,7% trong năm 2015. Thêm vào đó, người dân Đan Mạch cũng ủng hộ lập trường cứng rắn của thủ tướng đối với vấn đề nhập cư.

Ông Rasmussen cho biết Đảng Tự do của ông và các đảng cánh hữu khác có cơ hội thành lập chính phủ mới sau chiến thắng này. “Chúng tôi có cơ hội và là cơ hội duy nhất để nắm quyền lãnh đạo Đan Mạch” - ông Rasmussen nói sau khi giành thắng lợi.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên