08/08/2013 16:19 GMT+7

Các đài đều mua bản quyền EPL, IMG lãi to

 K.X
K.X

TTO - Ngày 8- 8, truyền hình cáp VN (VTVcab) đã tổ chức họp báo để công bố gói bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) 2013- 2016 mà đài này đã mua từ IMG

Với hợp đồng này, VTVcab sở hữu 282/380 trận đấu trên một mùa của EPL, bao gồm các trận đấu diễn ra vào thứ hai hàng tuần, các trận giữa tuần, các trận tối thứ bảy (trừ trận đấu sớm), các trận ngày chủ nhật cuối cùng của mùa giải. Theo thống kê của VTVcab, dù là hợp đồng không độc quyền nhưng có đến hơn 70% các trận đấu có sự tham gia của bốn CLB hàng đầu EPL đều có trong gói bản quyền này.

Nhà báo Trịnh Long Vũ -  trưởng ban biên tập VTVcab, cho rằng vấn đề bản quyền truyền hình EPL tại VN đến thời điểm này coi như đã ngã ngũ khi hầu hết các đơn vị truyền hình đều đã có bản quyền EPL trong ba mùa tới. Ông nói:“Vấn đề độc quyền bản quyền truyền hình thể thao là câu chuyện không bao giờ chấm dứt đối với truyền hình trả tiền. Đã là truyền hình trả tiền thì luôn có sự cạnh tranh giữa các đài với nhau, người được lợi trong việc này chính là khán giả. Đúng như tôi dự báo thì bây giờ đài nào cũng có bản quyền EPL và cả làng đều vui. Thời điểm này sự cạnh tranh của các đài lại là vấn đề chất lượng nội dung chương trình”.

Cho đến thời điểm này, gần như tất cả các đơn vị truyền hình tham gia cuộc đua bản quyền truyền hình EPL 2013- 2016 đều đã có bản quyền gói không độc quyền của giải đấu giống như VTVCab là: HTV Hà Nội, HTV TP HCM, SCTV, AVG (mua gói kênh của VTVcab), VTC (mua gói kênh của HTV TPHCM). Trong khi đó K+ chắc chắn không chia sẻ gói bản quyền độc quyền của mình theo hướng chia sẻ sóng sạch với các đài. Mặc dù vậy thì việc này cũng không còn nhiều ý nghĩa nữa khi tất cả các đơn vị truyền hình đấu tranh đòi K+ chia sẻ đều đã chủ động đi mua gói ba- gói không độc quyền EPL.

Việc các đơn vị truyền hình trả tiền và cả một số đơn vị truyền hình quảng bá như kể trên trong mấy ngày qua ồ ạt công bố đã đơn phương mua gói ba bản quyền EPL cho thấy liên danh giữa các đơn vị truyền hình tại VN trong vấn đề bản quyền là vô cùng mong manh.

Lãnh đạo một đơn vị truyền hình tham gia ban đàm phán bản quyền EPL nói:“Tôi thấy khá buồn khi các đài thi nhau đơn phương mua gói ba EPL, trong khi trước đó thì chê hết lời và nói sẽ cùng nhau không mua gói ba để gây sức ép với IMG, VTV chống độc quyền. Giờ khi mùa giải sắp khởi tranh thì đài nào cũng vung tiền ra để mua vì ai cũng sợ không có gì để phát, không có gì để tăng hay giữ thuê bao lại. Có một điều đáng nói ở đây là nếu như tất cả bấy nhiêu đơn vị truyền hình đều mua gói ba- gói không độc quyền thì tại sao lại không liên kết với nhau để mua chung một gói, hay ép giá với IMG. Đằng này đài nào cũng mua một gói đắt, rẻ khác nhau, còn IMG thì tiếp tục vớ bở bở bởi sự cạnh tranh của chính các trong nước. Bài học về việc phải liên kết với nhau để không cho doanh nghiệp nước ngoài tăng giá, áp đặt cuộc chơi với các đơn vị truyền hình có vẻ như học mãi chưa thuộc”.

Mặc dù ra giá 3,3 triệu USD đối với bất kỳ đài nào mua gói ba EPL, tuy nhiên cái giá mà mỗi đài phải trả cho IMG để sở hữu gói này khác nhau. Việc có ít nhất bốn đài đến thời điểm này đơn lẻ mua gói ba đã giúp IMG từ chỗ “ế hàng” giờ lại thu được trên dưới chục triệu USD từ gói bản quyền mà các đài đã từng kêu gọi không mua vì quá “xương xẩu”.

K.X
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên