09/03/2012 22:45 GMT+7

Các cụ già châu Âu tranh tài ca hát

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Telegraph)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Telegraph)

TTO - Cuộc thi tài năng ca hát châu Âu năm 2012 (Eurovision) lần thứ 57 thu hút sự chú ý của công chúng. Nga cử nhóm ca sĩ độ tuổi trung bình là 75 tham gia, còn Anh cử nam ca sĩ gạo cội 75 tuổi quyết giành giải thưởng.

Cụ ông, cụ bà mê hát quên tuổi tác

0CJDXdsm.jpgPhóng to
Các cụ bà thuộc nhóm Buranovskiye Babushki tại vòng loại Eurovision 2012 ở Nga - Ảnh: Daily Mail
Xem các cụ Buranovskiye Babushki biểu diễn - Nguồn: YouTube

Nhóm nhạc đồng quê có tên Buranovskiye Babushki (Các cụ bà từ Buranovo) gồm 6 cụ đến từ Cộng hòa Udmirtia thuộc Nga, cách thủ đô Mátxcơva 1.300 km. Các cụ sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ, trong đó có ca sĩ nổi tiếng từ Anh là “Vua của những bản tình ca” Engelbert Humperdinck trong cuộc thi chính thức bắt đầu vào tháng 5-2012 để chọn ra giọng ca được yêu thích nhất của châu Âu.

Cuộc tìm kiếm vinh quang của các cụ từ Buranovo cuối cùng đã có kết quả tốt đẹp sau cuộc thi vừa diễn ra trên truyền hình Nga hôm 8-3 trước 24 đối thủ nặng ký khác, trong đó có cả các ca sĩ đã thành danh. Các cụ cũng đã 2 lần để tuột chiếc vé đại diện cho Nga tham dự Eurovision.

Lần này, các cụ được hi vọng “làm nên chuyện” trong hành trình tìm kiếm ngôi vị cao nhất cho Nga tại cuộc thi, và khẳng định thông điệp: “truyền thống, văn hóa mà các cụ đại diện không nên bị quên lãng”.

Thành viên già nhất của nhóm Buranovskiye Babushki năm nay đã 76 tuổi, và các cụ quyết kiếm được tiền để xây một nhà thờ ở ngôi làng Buranovo, nơi họ sinh sống cùng khoảng 650 người khác. "Các bà không cần tiền hay hào quang nổi tiếng” - một thành viên có tên "Grandmother Olga", và mục tiêu xây nhà thờ là duy nhất.

Bài hát các cụ chiến thắng mang âm hưởng dân gian truyền thống bằng cả tiếng Anh và tiếng Udmurt (ngôn ngữ chỉ có 325 ngàn người sử dụng), do chính các cụ viết lời kết hợp với những điệu nhảy sôi động và mời mọi người cùng nhảy với mình. Khán giả đã rất phấn khích khi các cụ hát “Party For Everybody” (Tiệc vui cho tất cả mọi người). Người ta thấy sự lạc quan, yêu đời của các cụ, và vỗ tay tán thưởng khi thấy các cụ nhún nhảy trên sàn diễn.

Nhóm Buranovskiye Babushki bắt đầu trở nên nổi tiếng với những bài hát cover bằng tiếng Udmurt, những bài rất nổi tiếng của ban nhạc Beatles như Yesterday Hotel California của Eagles. Năm 2010, các cụ về vị trí thứ 3 trong cuộc thi Eurovision vòng loại tại Nga, với bài hát Dlinnaya-dlinnaya beresta i kak sdelat' iz neyo aishon, tức "Miếng vỏ cây dài và làm thế nào làm thành cái mũ".

Đại diện của nhóm ca sĩ Buranovskiye Babushki, Kseniya Rubtsova, cho biết các cụ sẽ phải nỗ lực hết sức nếu muốn chiến thắng Humperdinck, người đã rất nổi tiếng ở Anh và thế giới với sự nghiệp vài chục năm của mình, đặc biệt là bản hit những năm 1960 "Release Me".

Cuộc thi Eurovision hàng năm là sự kiện thu hút chú ý của công chúng và là một trong những chương trình được xem nhiều nhất trên thế giới mà không thuộc thể loại thể thao.

Khoảng 100 triệu người dự kiến đón xem qua truyền hình và được truyền trực tiếp từ Baku, thủ đô của Azerbaijan.

Cuộc thi chung kết Eurovision diễn ra ngày 26-5, truyền trực tiếp tới nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia không tham cuộc thi. Người xem sẽ bỏ phiếu bình chọn và quyết định ai là người chiến thắng. Các quốc gia tham gia không nhất thiết phải thuộc lục địa châu Âu, dù có từ "Euro" (châu Âu) trong tên gọi cuộc thi.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên