15/05/2013 08:20 GMT+7

Các cơ quan chính quyền ít quan tâm dân vận

V.V.THÀNH - X.LONG - Q.THANH
V.V.THÀNH - X.LONG - Q.THANH

TT - Đó là nhận định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội ở Q.Tây Hồ (TP Hà Nội) chiều 14-5.

Tổng bí thư cho biết tại hội nghị mới đây, trung ương đã bàn và ban hành nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận.

Trong đó, một trong những điểm mới lần này là nhấn rất đậm việc các cơ quan chính quyền, các cán bộ trực tiếp tiếp xúc với nhân dân phải tăng cường hơn nữa công tác dân vận, không phải “khoán trắng” cho các cơ quan của Đảng (ví dụ như Ban Dân vận) cũng như cho MTTQ và đoàn thể... Vừa qua, trung ương có phê bình các cơ quan bên chính quyền ít quan tâm đến công tác dân vận.

Xung quanh một số thắc mắc của các cử tri liên quan đến đất đai, Tổng bí thư cho biết dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Nhà nước có quyền thu hồi khi cần thiết, nhưng trong điều kiện kinh tế thị trường với giá đất như thế thì phải bảo đảm kết hợp giữa thị trường với sự quản lý của Nhà nước. Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) cũng tiếp tục được trình Quốc hội, riêng vấn đề liên quan đến việc thu hồi và đền bù sẽ được xử lý sao cho thỏa đáng hơn, khắc phục những bất cập trong thực tiễn.

* Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng một số đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại hai quận Hai Bà Trưng và Đống Đa. Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Phạm Quang Nghị khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới vấn đề xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, ông cũng đồng tình với nhận định của cử tri là số hộ nghèo còn nhiều. Ông Nghị cũng thừa nhận tình trạng lãng phí, việc tổ chức lễ hội, đón nhận danh hiệu còn nhiều bất cập, cần phải có điều chỉnh.

* Tại buổi tiếp xúc cử tri Q.5 (TP.HCM) sáng 14-5, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP, đại biểu Quốc hội TP.HCM - cho biết ông rất bức xúc khi biết thông tin người dân xin trả giấy chủ quyền nhà đất. Ông Hải nói: “Thật ra không phải hàng ngàn hộ mà có khoảng 300 hộ (“xin” trả lại giấy chủ quyền nhà đất). Nhưng vấn đề ở đây không phải bao nhiêu hộ, nếu làm sai (đối với) một hộ cũng phải sửa”.

Trả lời chất vấn của cử tri về kiểm điểm theo nghị quyết trung ương 4, ông Hải nhấn mạnh đợt kiểm điểm vừa qua đã chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, sửa chữa. TP đã kết luận có 52 đầu việc thuộc phạm vi này, phải lập ra lộ trình, tiến độ khắc phục, trong đó một trong những việc trực tiếp liên quan đến dân là năm 2013 TP sẽ chấm dứt tình trạng các dự án “treo”.

V.V.THÀNH - X.LONG - Q.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên