09/05/2013 09:29 GMT+7

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN: "Bảo vệ dân, tương lai chúng ta"

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Bế mạc Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) từ ngày 6 đến 8-5 ở Brunei, các bộ trưởng đã ký tuyên bố chung ủng hộ cam kết của những nhà lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần 22 vừa qua là tích cực hợp tác với Trung Quốc để hướng đến xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Theo trang tin Bộ Ngoại giao Singapore, tuyên bố chung cũng đề xuất những biện pháp thực tiễn để tăng cường niềm tin và củng cố các mối quan hệ quân sự. Các bộ trưởng quốc phòng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì các kênh thông tin mở để tránh leo thang và những tính toán sai lầm trên biển Đông.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định để ủng hộ sự tăng cường sâu sắc các hợp tác kinh tế và mở rộng quan hệ nhân dân giữa ASEAN, để những thế hệ tương lai được thừa hưởng một cộng đồng ASEAN thịnh vượng” - Brunei Times ngày 8-5 dẫn phát biểu của chủ tịch ADMM, Bộ trưởng năng lượng Brunei Haji Mohammad Yasmin.

Theo báo Brunei Times, các bộ trưởng đã nghe trình bày về công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự đầu tiên giữa các nước ASEAN và các đối tác về hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ thiên tai và quân y vào tháng 6 tới tại Brunei với sự tham dự của quân đội 18 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại hội nghị, đại tướng Phùng Quang Thanh, như TTXVN cho biết, đã đề xuất một số giải pháp hợp tác cụ thể như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hải quân; thiết lập đường dây nóng giữa hải quân các nước; tổ chức tuần tra chung trên biển và tổ chức giao lưu giữa lực lượng của các nước ASEAN đang đóng quân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó Việt Nam và Philippines sẽ thực hiện trước; đề xuất các nước ASEAN có thể ký thỏa thuận không sử dụng vũ lực trước và trong tranh chấp chủ quyền trên biển..., nhất là giữa các nước trong khối có lực lượng đóng quân trên quần đảo Trường Sa. Phát biểu này đã được các trưởng đoàn đánh giá cao.

Bên lề hội nghị ADMM, các bộ trưởng ASEAN đã có các cuộc gặp không chính thức với Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, tiếp đó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đã có cuộc gặp song phương với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc. Theo Kyodo ngày 8-5, trong các cuộc gặp, ông Thường Vạn Toàn tiếp tục lặp lại quan điểm của Trung Quốc là tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đàm phán và tham vấn, nhưng không đề cập gì đến việc xây dựng COC.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên