16/12/2010 06:01 GMT+7

Cá tra ra khỏi danh sách đỏ

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Quyết định này được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đưa ra sáng 15-12 trong cuộc đối thoại của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn) với nhóm công tác của WWF do ông Mark Powell, điều phối viên về thủy sản toàn cầu, dẫn đầu.

WWF rút cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏHôm nay đối thoại vụ cá tra bị đưa vào danh sách đỏĐổi màu cá tra là vô lý

ttkLPvIn.jpgPhóng to
Dây chuyền chế biến cá tra tại một doanh nghiệp thủy sản ở Vĩnh Long - Ảnh: CÔNG ANH
Video clip "WWF đồng ý bỏ cá tra VN ra khỏi danh mục đỏ" - Nguồn: TVO

Hôm nay đối thoại vụ cá tra bị đưa vào danh sách đỏĐổi màu cá tra là vô lýXem bản tin tiếng Anh

Tại cuộc họp báo chung sau đối thoại, ông Mark Powell cho biết việc đánh giá của WWF không dựa trên mẫu thực tế.

Thiếu thông tin

Trong trường hợp này, WWF sử dụng các dữ liệu hiện có được công bố trước công chúng. Đó là từ bài báo đăng trên tạp chí của Hội Nuôi trồng thủy sản thế giới năm 2009 và bản đánh giá tác động môi trường hệ thống nuôi (năm 2009) do một trường đại học của Hà Lan thực hiện. Theo đó, những dữ liệu sử dụng đã quá cũ, lại được dựa trên chỉ 28 cơ sở và bốn trại giống (360ha), không thể phản ánh đúng và kịp thời tình hình của 6.000ha cá tra đang được nuôi ở VN.

Theo Hội Nghề cá VN, bộ câu hỏi gồm 19 câu của WWF sử dụng để đánh giá ngành cá tra VN chỉ đề cập một số khía cạnh của an toàn môi trường, an toàn dịch bệnh chứ không nói gì về an toàn thực phẩm và chính sách xã hội. Đặc biệt, quá trình xây dựng câu hỏi và thực hiện đánh giá, công bố kết quả thì các cơ quan liên quan của VN cũng như WWF VN đều không được biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết WWF đã đồng ý là khi còn thiếu các nguồn thông tin thì để có đánh giá đầy đủ, chính xác về thực trạng cá tra của VN, WWF sẽ bỏ ngay cá tra VN ra khỏi danh mục đỏ trong cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng và khuyến cáo người tiêu dùng tiếp tục sử dụng cá tra của VN.

Rất nhiều câu hỏi đã được báo giới đặt ra xung quanh việc tại sao WWF lại đưa cá tra VN vào danh sách đỏ, tìm kiếm một lời khẳng định rằng đánh giá cũ của WWF là sai cũng như lời xin lỗi người nuôi cá tra VN từ WWF.

Ông Powell đều không trả lời trực tiếp các câu hỏi này mà chỉ nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ đánh giá này. Các thông tin mới luôn luôn có ích và chúng tôi sẽ rất vui mừng được tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp này khi chúng ta cùng tiến về phía trước với nhau. Điều thật sự quan trọng ở đây là chúng ta hướng tới một ngành sản xuất bền vững được cấp chứng chỉ nhằm có lợi cho VN và cả thế giới”.

Như vậy, WWF vẫn bảo lưu kết quả của đánh giá cũ mặc dù sẽ rút cá tra VN khỏi danh sách đỏ. Sản phẩm cá tra VN sẽ được đưa vào một mục chuyên biệt và không có xếp loại, đánh giá qua màu sắc. Danh sách đặc biệt này dành cho các “loài cá đang có cam kết mạnh mẽ để phát triển bền vững trên quy mô toàn cầu”.

Hợp tác phát triển bền vững

Ngoài việc thảo luận những khác biệt mà ông Powell ví với “bất đồng thông thường trong gia đình” xung quanh việc đưa cá tra vào danh sách đỏ, dịp này cũng là cơ hội để các cơ quan chức năng của VN và WWF mở ra một cơ hội hợp tác mới.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết hai bên sẽ tiếp tục làm việc với nhau ngày 16-12 để thảo luận kế hoạch hợp tác theo hướng phát triển ngành cá tra VN một cách bền vững.

Trước e ngại của báo giới về việc người nuôi cá tra sẽ phải gánh thêm chi phí nặng nề nếu áp dụng các tiêu chuẩn mới do WWF đưa ra, ông Powell cho hay WWF sẽ tìm kiếm tài trợ quốc tế để gánh đỡ các chi phí này. Chuyến đi Cần Thơ dự kiến của các chuyên gia WWF tuy vậy không thể thực hiện trong dịp này.

TS Ramesh Khadka, đại diện WWF VN, cho Tuổi Trẻ hay nguyên nhân là do nhận được lịch trình quá gấp và WWF quốc tế vẫn mong muốn trở lại VN trong tương lai gần để tìm hiểu thực tế các cơ sở nuôi cá tra ở VN.

Theo ông Powell, việc đưa cá tra vào danh sách đặc biệt sẽ tạo cơ hội để người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới đầu tư cho tương lai của nông dân và ngành cá tra VN.

“Những người này thường hỏi WWF họ có thể làm gì. Chúng tôi gợi ý họ nên đầu tư vào việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang sản xuất bền vững có chứng chỉ” - ông Powell nói.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, lời xin lỗi không nhất thiết phải được nói ra bằng lời mà có thể thể hiện ở những hành động đúng đắn trong tương lai.

“Điều quan trọng là WWF đã đồng ý gỡ bỏ ngay cá tra ra khỏi danh mục đỏ, khuyến cáo người tiêu dùng tiếp tục mua sản phẩm và tiếp tục hợp tác với VN để hướng tới sự phát triển bền vững” - ông Tuấn nói.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên