Ngày 31-10, tôi vào một trang bán hàng trên mạng ở Đà Nẵng và thấy có tin rao bán Laptop DELL 14R N4010 còn mới 99% với giá 6,2 triệu đồng. Tôi điện thoại vào số máy người rao bán, giọng người đàn ông bắt máy cho biết đang ở Khánh Hòa và laptop của con trai ông đi nước ngoài không có nhu cầu dùng nên bán.
Người bán bảo đảm giao hàng qua dịch vụ sân bay, tôi chỉ cần ứng trước ít tiền, đợi khi nào hàng về xem hàng sẽ giao đủ số tiền còn lại. Người này cũng cho tôi số tài khoản, địa chỉ người bán, với thỏa thuận tôi sẽ đặt cọc 1 triệu đồng vào tài khoản này.
Chiều, khi gửi tiền đặt cọc vào ngân hàng, tôi có yêu cầu ngân hàng kiểm tra thông tin tài khoản nhưng chỉ biết tài khoản được mở tại TP.HCM. Tôi có điện hỏi người bán thì được trả lời: “Chú đi công tác và mở tài khoản tại TP.HCM, khi nào tin nhắn gửi tiền về chú sẽ gửi hàng cho cháu”. Khoảng 10 phút sau khi gửi tiền, người bán điện lại cho tôi và bảo đã gửi hàng và hẹn sáng mai hàng sẽ đến nơi.
Sáng hôm sau, một người điện vào máy của tôi tự xưng là nhân viên giao hàng của sân bay, đang giao hàng gần nhà tôi, yêu cầu tôi điện người gửi hàng xác nhận để giao hàng. Tôi điện lại vào số người bán thì được yêu cầu gửi tiền còn lại vào tài khoản. Tôi nói chiều mới đi gửi tiền được nhưng người giao hàng cứ điện hối thúc tôi để giao hàng gấp vì còn bận giao hàng nơi khác. Cả tin và nghĩ hàng đã được người bán chuyển đến nơi giao hàng rồi, tôi ra ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản như yêu cầu. 10 phút sau, tôi báo cho người bán hàng thì được thông báo đã yêu cầu xác nhận gửi hàng xong, nhưng khi tôi điện cho người giao hàng thì người này bảo: “Tôi chờ chị lâu quá nên đã đi Tam Kỳ giao hàng, chiều tối tôi quay lại giao hàng cho chị”.
Đến chiều, tôi điện vào hai số điện thoại của người bán và người giao hàng thì không liên lạc được. Phát hiện mình bị lừa, tôi chạy đến ngân hàng yêu cầu hủy lệnh gửi tiền nhưng được biết tiền đã được rút.
Ông Sơn Wanari (trưởng phòng thương mại điện tử Viễn Thông A): Không chuyển tiền trước khi nhận hàng Tình trạng lừa đảo mua bán hàng qua mạng hiện nay khá phổ biến, kẻ gian thường lợi dụng tâm lý ham giá rẻ của khách hàng để lừa đảo thông qua những chiêu trò như: rao bán hàng với giá hấp dẫn, thủ tục thanh toán nhanh gọn và đơn giản; sử dụng phương tiện đi lại đắt tiền và người thứ ba (khách hàng khác, đơn vị vận chuyển hàng) để tạo sự tin tưởng cho khách hàng; mạo danh các trang web của công ty có tên tuổi để lừa đảo. Cụ thể trong trường hợp này, người mua đã bị lừa vì bị kẻ gian nắm được tâm lý thích giá rẻ và cả tin, không tìm hiểu kỹ thông tin người bán trước khi thực hiện giao dịch, đồng thời khách hàng cũng không có kinh nghiệm mua hàng qua mạng. Vì vậy, người mua nên lưu ý một số thông tin sau trước khi quyết định mua hàng qua mạng: tìm hiểu kỹ thông tin người bán hàng (địa chỉ, số tài khoản, số điện thoại, lịch sử bán hàng trên mạng...); chủ động chọn địa điểm giao dịch với đối tác (an toàn cho mình); không nên chuyển tiền trước khi nhận được hàng đã đặt; chọn những người bán hàng có uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn lựa (lịch sử bán hàng của đối tác trên website mua bán trực tuyến); sử dụng một bên thứ ba để tránh bớt rủi ro khi giao dịch (ví điện tử...); xem kỹ hàng hóa trước khi quyết định mua, nhất là các mặt hàng công nghệ. Ngoài ra khi tìm mua hàng trên các website, người mua nên chọn những trang web có uy tín của các công ty được Bộ Công thương và Bộ Thông tin - truyền thông cấp phép hoạt động thương mại điện tử. Đối với các mặt hàng công nghệ nên mua ở những công ty bán hàng chính hãng có trung tâm bảo hành uy tín để tránh trường hợp hư hỏng về sau. ĐỨC THIỆN ghi |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận