27/02/2016 11:59 GMT+7

​Ca sĩ Thanh Thúy, diễn viên Việt Trinh "nhớ thương bác Lê Dân

HOÀNG LÊ ghi
HOÀNG LÊ ghi

TTO - Ca sĩ Thanh Thúy, người đóng vai chính trong phim Người con gái đất Đỏ và diễn viên Việt Trinh, vai nữ chính trong phim Xương rồng đen - hai bộ phim do NSƯT Lê Dân làm đạo diễn, kể kỷ niệm về ông.

Ca sĩ Thanh Thúy. Ảnh tư liệu.

Thanh Thúy: "Tôi biết ơn người thầy đầu tiên của mình lắm"

Với ca sĩ, NSƯT Thanh Thúy, đạo diễn Lê Dân chính là người đầu tiên dẫn dắt chị đến với điện ảnh.

Thanh Thúy nhớ lại: “Lúc bấy giờ tôi mới là học sinh lớp 12 trường Lê Quý Đôn. Lúc đó, tôi thi tiếng hát truyền hình với ca khúc Biết ơn Võ Thị Sáu. Bác Lê Dân có xem phần dự thi của tôi và ngay sau đó, trợ lý của bác đến làm việc với trường tôi đang học, đề nghị cho tôi tham gia đóng phim Người con gái đất Đỏ, vai anh hùng Võ Thị Sáu.

Ban đầu tôi từ chối nhưng anh trợ lý thuyết phục tôi đến gặp bác để diễn thử. Bấy giờ tôi diễn ngây ngô lắm nhưng bác vẫn chọn tôi. Sau này tôi hỏi, bác trả lời rằng chính sự chân phương mộc mạc trong diễn xuất của tôi và tố chất cách mạng khi hát ca khúc Biết ơn Võ Thị Sáu nên bác chọn”.

Hiện tại, ca sĩ Thanh Thúy tham gia khoảng 30 bộ phim nhưng Người con gái đất Đỏ là phim nhựa duy nhất mà chị tham gia. Bộ phim này đoạt giải đặc biệt của Bộ Nội vụ năm 1996.

Thanh Thúy trong phim Người con gái đất đỏ
Thanh Thúy trong phim Người con gái đất Đỏ

“Tôi biết ơn người thầy đầu tiên của mình lắm. Bác là người đã dạy tôi nghề diễn chỉ với một câu nói ngắn ngọn: Con không cần kỹ thuật diễn xuất nhiều. Kỹ thuật quan trọng nhất thể hiện qua đôi mắt. Sau này, tham gia đóng phim tôi thường xuyên vận dụng lời dạy ấy vào diễn xuất của mình”, Thanh Thúy chia sẻ.

Ca sĩ Thanh Thúy cho biết thêm  sau này không hợp tác cùng bác Dân nữa nhưng chị luôn coi bác là người cha, người thầy có tinh thần làm việc không ngơi nghỉ. 

Chị nhớ lại: “Tôi nhớ khi bác chuyển về quận 7 ở gần nhà tôi, bác đã đi bộ đến nhà  thăm tôi. Tôi cảm động vô cùng.

Sau đó hai bác cháu thường xuyên liên lạc với nhau. Khi bác gặp khó khăn, bệnh tật, tôi cũng  liên lạc, chia sẻ với bác. Bác là người sống lạc quan, lịch lãm, nho nhã…

Bác mất, tôi cảm thấy rất buồn, đau lòng nhưng cũng không quá bất ngờ bởi biết bệnh tình và tuổi già của bác. Thôi thì con đường trần bác đi đã kết thúc, giờ đây bác được gặp lại vợ - người mà bác thương yêu vô cùng. Hai người yêu nhau đã được đoàn tụ".

Diễn viên Việt Trinh. Ảnh tư liệu.
Diễn viên Việt Trinh. Ảnh tư liệu.

Việt Trinh: "Qua chú, tôi được học hỏi rất nhiều điều"

Bận quay gameshow suốt từ sáng đến chiều tối 26-2 nên Việt Trinh mới biết được thông tin đạo diễn Lê Dân mất khi PV Tuổi Trẻ liên lạc.

“Tôi bất ngờ quá. Trong thời gian chú bệnh, tôi bận đi tỉnh để chọn cảnh cho  phim mới  sắp quay. Dự định xong công việc sẽ tới thăm chú. Nay trễ mất rồi”, Việt Trinh chia sẻ, giọng buồn bã.

Chị cho biết đã hơn 20 năm rồi nhưng chị vẫn nhớ những ngày làm việc đạo diễn Lê Dân trong phim Xương rồng đen.

Chị kể: “Ban đầu, vai Mạ trong phim Xương rồng đen không dành cho tôi. Vì nữ diễn viên chính bận nên đoàn phim phải tìm nữ diễn viên khác. Yêu cầu là diễn viên có nước da ngăm, nhìn giống người dân tộc.

Tôi lúc bấy giờ chỉ mới tập tành bước vào nghề diễn, may mắn lọt vào tầm ngắm của đoàn phim. Lần đầu tiên gặp đạo diễnLê Dân để casting, tôi rất ấn tượng vì chú bề ngoài nho nhã, trông giống như thầy giáo hay một luật sư.

Gặp tôi, chú vỗ đầu nhẹ rồi nói: “Diễn được, chú ý  hóa thân thành dân tộc Chăm nên hoang dại một chút.” Rồi chú đưa sách, hình ảnh về người Chăm cho tôi nghiên cứu.

Trên phim trường, tôi lại càng bất ngờ. Dáng vẻ ngoài thư sinh nhưng chú lại làm việc vô cùng nghiêm túc. Những ngày quay ở Phan Rang nắng nóng, chú liên tục theo sát đoàn phim. Diễn viên chúng tôi còn được nghỉ, còn chú phải làm suốt.

Với những cảnh quay đơn giản, nhà quay phim Đinh Anh Dũng đôi lần đề nghị chú nghỉ ngơi một chút nhưng chú không đồng ý, làm việc liên tục cho đến những ngày cuối”.

Trên phim trường, chú không bao giờ lớn tiếng với diễn viên và nhân viên trong đoàn. Trong Xương rồng đen có cảnh tôi phải vừa đi vừa đội bình nước trên đầu đi và múa Chăm. Mới tập được vài ngày nên diễn xuất tôi còn long ngóng. Chú không la rầy gì mà còn động viên: “Thôi con cố gắng đi. Mới học một hai bữa nên diễn chưa được là bình thường”.

Xương rồng đen đoạt giải Bông sen bạc LHPVN lần thứ 10, giải A Hội điện ảnh VN 1993 và tham dự nhiều LHP quốc tế. Việt Trinh kể cũng nhờ phim này mà cô lần đầu tiên được xuất ngoại, tham gia Liên hoan phim ở Ấn Độ.

Việt Trinh nói “Sau lần đó, tôi tiếp tục được làm việc chung với chú qua phim Biển hát. Qua chú, tôi được học hỏi rất nhiều điều. Giờ đây, khi trở thành đạo diễn, nối nghiệp chú, tôi học hỏi từ chú rất nhiều. Và điều cần học nhất đó là sự điềm đạm  trong quá trình làm việc với mọi người…”

*Xem trích đoạn phim Người con gái đất Đỏ và Xương rồng đen trong phim tư liệu về sự nghiệp đạo diễn Lê Dân TẠI ĐÂY

HOÀNG LÊ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên