05/08/2013 20:57 GMT+7

Ca sĩ người Mỹ Kyo York ra MV Quê bác Ba Phi

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TTO - Nam ca sĩ người Mỹ hát tiếng Việt Kyo York vừa tung ra MV Quê bác Ba Phi mượt mà chất nhạc trữ tình khiến nhiều bạn trẻ xúc động.

W9EOPLhQ.jpgPhóng to
Kyo York vui ở chợ nổi miền sông nước miền Tây. Ảnh từ MV Quê bác Ba Phi
HuAoP9I5.jpgPhóng to
Kyo York cũng thích nón lá
j3MK5zQD.jpgPhóng to
Nhiều người dân và trẻ em địa phương ở miền Tây xuất hiện trong MV Quê bác Ba Phi
f7L9bYP9.jpgPhóng to
Kyo York "có duyên gắn bó với Việt Nam".

Quê bác Ba Phi (sáng tác Nguyễn Hà) là MV thứ hai trong chuỗi "Nhật ký âm nhạc" của Kyo York sau MV Hello Hạ Long. Clip này được quay nhân chuyến Kyo lưu diễn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và tham gia diễn chương trình “Giai điệu Phương Nam” tại Cần Thơ cuối tháng 6-2013.

Khi MV được đưa lên YouTube ngày 4-8, ngay lập tức nhiều bạn trẻ xem và để lại nhiều lời bình luận như “Video thiệt là dễ thương và mang tính nhân văn”, “Giọng hát (tiếng Việt) của Kyo tiến bộ nhiều rồi đó, rất truyền cảm với người nghe. Cảm ơn Kyo!”, “Anh thân thiện và hát hay quá, anh yêu Việt Nam và Việt Nam cũng mến anh”.

Có bạn thì thốt lên: “Không ngờ miền Tây đẹp thế! Không ngờ anh Kyo hát giọng miền Tây ở câu ''Bắt con cá nướng trui làm măm rượu trắng đón người bạn xa'' lại hay thế!”.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online chiều 5-8, Kyo York cho biết lý do anh hát những ca khúc về VN cũng như làm những MV chứa nhiều cảnh đẹp về quê hương đất nước con người VN:

“Kyo có duyên gắn bó với VN. Đây là nơi mang đến cho Kyo những trải nghiệm thú vị về văn hoá, ẩm thực, con người và đặc biệt nhất phải nói đến đó là âm nhạc, tất cả những trải nghiệm này Kyo không thể nào quên trong cuộc sống của mình. Nên Kyo nghĩ ra “dự án” nhỏ này để lưu giữ những hình ảnh và kỷ niệm đẹp giữa VN và Kyo. Bên cạnh đó Kyo cũng muốn gửi tặng đến tất cả những ai yêu mến và quan tâm văn hoá, phong cảnh, con người VN”.

"Khi quay MV Quê bác Ba Phi, Kyo như muốn khóc khi hình ảnh của ngày xưa hiện về với quá nhiều kỷ niệm đẹp. Kyo nhớ hình ảnh một “chàng Tây” 3 năm về trước nặng... 120kg (bây giờ Kyo chỉ 72kg), không biết một từ nào của tiếng Việt, mỗi buổi sáng ra chợ “ê a” mua rau, mua cá và được các chị bán hàng tận tình giúp đỡ".

* Bài đầu tiên là Hello vịnh Hạ Long, bài thứ hai là Quê bác Ba Phi - những địa danh này Kyo York có sự chuẩn bị từ trước hay đến một cách ngẫu nhiên?

- Tất cả đều là ngẫu nhiên chứ! Khi có dịp đi lưu diễn đến vùng miền nào đó trên đất nước VN, Kyo và bạn bè quay lại những hình ảnh đẹp ở nơi đó rồi kết hợp với ca khúc do chính Kyo hát.

Dẫu MV không cần đầu tư nhiều về kỹ thuật, hiệu ứng kỹ xảo… nhưng Kyo và bạn bè cố gắng thể hiện được nét riêng của những địa phương qua ca từ, "hồn" của bài hát. Hình ảnh thể hiện sao cho người xem VN cảm thấy tự hào về quê hương của mình, còn khán giả quốc tế thì muốn đến VN khám phá và trải nghiệm.

Ví dụ như sau khi giới thiệu MV Hello Hạ Long (đến ngày 5-8 đã có hơn 163.000 lượt người xem trên YouTube - PV), Kyo nhận được nhiều chia sẻ của khán giả trong nước nói rằng họ thêm tự hào về một kỳ quan thế giới trên đất nước mình.

* Hẳn Kyo có nhiều kỷ niệm khi quay MV Quê bác Ba Phi ở miền Tây?

- Kyo thực hiện MV này nhân chuyến lưu diễn ở các tỉnh miền Tây và tham gia diễn chương trình “Giai điệu Phương Nam” tại Cần Thơ cuối tháng 6. Kyo muốn gửi gắm tình cảm và lời tri ân sâu sắc đến vùng quê miền Tây sông nước bởi đây là nơi đầu tiên Kyo ở trong thời kỳ đầu đến VN (theo chương trình tình nguyện viên dạy tiếng Anh cuối năm 2009). Khi thu âm ca khúc Quê bác Ba Phi Kyo thấm thía và hiểu từng câu từng chữ vì lời bài hát giống như những gì Kyo cảm nhận về con người và cảnh vật nơi đây.

Kyo nhớ về tình yêu với một cô gái miền Tây ngọt ngào tập cho Kyo phát âm từng câu tiếng Việt đầu tiên. Nhớ 3 tháng đầu Kyo bị đau bụng dữ dội vì uống khác nguồn nước. Kyo nhớ nét mộc mạc của một vùng quê thanh bình với những con người chứa chan tình yêu thương. Nhớ những bữa cơm đậm chất “cây nhà lá vườn”, nhất là món cá lóc nướng trui, nhớ tiếng gà, tiếng ghe xuồng, tiếng côn trùng, tiếng rao… và nhớ cả những cái khó khăn thiếu thốn ở một nơi hẻo lánh của một huyện xa xôi tại Hậu Giang.

Cũng vì trân trọng những kỷ niệm đó nên Kyo muốn lưu giữ những hình ảnh trong MV một cách chân thật nhất. Tất cả những nhân vật xuất hiện trong video clip là những người dân hoặc bạn bè mà Kyo đã từng gắn bó chứ không phải là diễn viên chuyên nghiệp đâu nhé.

* Sắp tới Kyo York dự định giới thiệu địa danh hay miền đất nào của VN nữa?

- Chắc chắn Kyo sẽ đi tiếp, hát tiếp và lưu lại những trải nghiệm đẹp có được từ VN… Kyo yêu VN từ những điều bình dị nhất. Bây giờ Kyo không phải là một “Tây balô” thích thú cái lạ lẫm từ đất nước xinh đẹp này nữa mà Kyo đã được sống bên trong VN bằng tình yêu thương và chia sẻ chân thành của nhiều người.

MV tiếp theo có thể sẽ quay ở miền Trung vì nhiều khán giả yêu cầu như thế khi thấy Kyo đã có clip của miền Bắc và miền Nam rồi (cười). Nhưng có thể lần này không chỉ lưu lại những hình ảnh đẹp của miền Trung, mà Kyo còn muốn MV gửi thông điệp về nghị lực sống cho các bạn trẻ bằng cách ghi lại những nét đẹp về tâm hồn, chí phấn đấu và sự vươn lên của người dân miền Trung "đất cày lên sỏi đá".

QUÊ BÁC BA PHI

Sáng tác: Nguyễn Hà | Ca sĩ: Kyo York

Xem MV Quê bác Ba Phi của Kyo York - Nguồn: YouTube

"Ở nơi quê của Bác Ba PhiNgười dân vẫn luôn vang tiếng cườiDù hai sương một nắng vẫn cười vang Dù nước lớn ngập trắng vẫn cười vang

Ở nơi quê của Bác Ba Phi Người dân vẫn luôn vang tiếng cườiCười vang khi cây trái luôn ngọt thơm Cười vang khi cây lúa luôn trổ bông

Miền Tây ơi con sông luôn chảy quanhMiền Tây ơi câu ca luôn ầu ơMiền Tây ơi....

Siêng năng như cánh cò bayChất phác như ngọn dừa xanhNgười miền Tây luôn luôn bên nhau luôn luôn thương nhau

Mênh mang như sông Hậu Giang Ấm áp như bình rượu cayNgười miền Tây luôn luôn giang tay luôn luôn hiếu khách

Bắt con cá nướng truiLàm mâm rượu trắng đón người bạn xa".

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên