02/06/2012 05:14 GMT+7

Cà phê việc làm

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Tại Vũng Tàu, có ba thanh niên cùng nhau mở một quán cà phê khá đặc biệt: khách đến đây uống cà phê có thể tìm được cho mình việc làm.

Ny9PhM92.jpgPhóng to
Đọc thông tin tuyển dụng tại quán “Cà phê việc làm” - Ảnh: Đ.Hà

Quán có tên “Cà phê việc làm”, tại số 110 Mạc Đĩnh Chi, P.4, TP Vũng Tàu. Anh Lê Anh Tấn (27 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần thương mại Giang Sơn Việt), một trong ba người sáng lập quán cà phê, cho biết anh cùng hai người khác là Lê Văn Việt (32 tuổi) và Vũ Xuân Mạnh (34 tuổi) đều là thành viên ban điều hành của Cộng đồng nhân sự VN tại Vũng Tàu. Trong quá trình sinh hoạt với nhau, cả ba cùng có ý tưởng cần một địa điểm để kết nối giữa DN và người lao động cũng như tư vấn, hướng dẫn cho các bạn trẻ khi xin việc làm. Vậy là tháng 5-2011, quán “Cà phê việc làm” ra đời.

“Chúng tôi là những người làm nhân sự nên hiểu cái khó của những bạn trẻ cần việc làm cũng như đơn vị muốn tuyển dụng. Ngoài ra, chúng tôi có quan hệ rộng với các ông chủ, người làm tuyển dụng khác trên địa bàn nên biết được nhu cầu và yêu cầu của họ. Khi có nhu cầu tuyển dụng, họ sẽ chuyển cho chúng tôi” - anh Tấn cho biết.

Từ khi quán hoạt động đến nay, nhiều bạn trẻ, sinh viên mới ra trường đã đến đây tìm việc. Bạn Bùi Thành Lợi (22 tuổi, quê An Giang) - một trong những người tìm được việc làm đúng với khả năng của mình nhờ sự tư vấn của anh Tấn - cho biết học đến lớp 11 thì nghỉ, sang Campuchia phụ bán quán ăn cho người bà con. Sau đó, trở về Vũng Tàu tìm việc lao động phổ thông. Khi có nhiều nơi cùng tuyển, Lợi không biết phải chọn nghề nào. Nhờ sự tư vấn của anh Tấn, Lợi đã chọn nghề xử lý nhiệt với thu nhập 3,5-4 triệu đồng/tháng. Làm nghề này Lợi vừa có thu nhập ổn định, vừa có thời gian để phát triển theo đam mê của mình là ảo thuật. Hiện Lợi vừa đi làm nghề sinh sống, vừa làm chủ nhiệm câu lạc bộ ảo thuật Vũng Tàu. Nhiều sinh viên muốn tìm nơi thực tập đúng ngành nghề mình học cũng đến quán cà phê và được giới thiệu.

Không chỉ người lao động tìm được việc làm mà qua quán cà phê, nhiều công ty đã tuyển được người nhanh chóng, hiệu quả. Năm 2011, “Cà phê việc làm” đã tuyển dụng hàng trăm nhân viên bán hàng cho một trung tâm điện máy lớn từ TP.HCM mở chi nhánh tại Vũng Tàu. Ngoài ra, nhiều công ty, DN khi mở chi nhánh ở Vũng Tàu cũng tìm đến quán nhờ đưa thông tin tuyển dụng và đã tìm được nhân sự. Anh Hoàng Nam - một doanh nhân kinh doanh lĩnh vực hải sản khô đóng gói, cho biết: “Mô hình tuyển dụng này rất thuận lợi cho cả người tuyển dụng và người cần việc. Chúng tôi có thể tranh thủ phỏng vấn ứng viên trong khi đang uống cà phê sáng”.

Ngoài việc làm cầu nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động, từ khi thành lập đến nay quán “cà phê việc làm” còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm về cách làm hồ sơ xin việc hiệu quả, ấn tượng, cách đạt kết quả cao trong phỏng vấn, định hướng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp.

Để quảng bá, ngoài việc mở trang web tại địa chỉ: www.cafevieclam.vn, các ông chủ trẻ còn liên hệ với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để giới thiệu cho sinh viên. “Chúng tôi muốn tạo một quỹ việc làm cho các bạn trẻ để họ tìm được công việc phù hợp với khả năng, sở trường” - anh Tấn tâm sự.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên