02/12/2014 08:10 GMT+7

Cả nước có 61.249 nhà ở công vụ

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Vẫn còn có trường hợp cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn sử dụng nhà ở công vụ nhưng chưa trả lại nhà.

Theo thống kê của cơ quan chức năng gửi Văn phòng Chính phủ, tính đến hết ngày 31-8-2014, theo báo cáo của 33 bộ ngành, cơ quan trung ương và 60 địa phương thì tổng quỹ nhà ở công vụ cả nước hiện nay khoảng 61.249 căn các loại, tương ứng khoảng 1.603.498 m2 sử dụng. 

Trong đó bao gồm 81 biệt thự, 5.202 căn hộ nhà chung cư, 55.966 nhà ở liền kề.

Hầu hết nhà ở công vụ đã được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích. Tuy nhiên, vẫn còn có trường hợp cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn sử dụng nhà ở công vụ nhưng chưa trả lại nhà công vụ.

Nguyên nhân được xác định là do công tác quản lý nhà ở công vụ trải qua nhiều thời kỳ và chưa rõ ràng. Hiện nay vẫn có sự nhầm lẫn giữa nhà ở công vụ với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đã phân phối cho cán bộ, công nhân viên chức và đã bán, chuyển sở hữu cho người đang thuê theo Nghị định 61.

Có người mua xong nhà thì bán lại thu lợi lớn. Kể từ năm 2005, khi Luật nhà ở quy định nhà ở công vụ chỉ để cho thuê, khi người thuê hết tiêu chuẩn thì phải trả lại nhà nước, nhưng những người được bố trí ở nhà công vụ vẫn nghĩ đó là nhà ở phân cho mình như nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trước đây, sau một thời gian sẽ được bán.

Việc quản lý và sử dụng nhà công vụ được giao cho nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau quản lý. Việc thu hồi nhà công vụ chưa quyết liệt, còn nể nang.

Tiếp tục thu hồi nhà công vụ ở Hoàng Cầu

Về tình hình khu nhà ở công vụ tại Hoàng Cầu, khu nhà này được Chính phủ đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2000, bao gồm 4 khối nhà cao 6 tầng, với tổng số 80 căn hộ, được bố trí cho các cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, một số lãnh đạo cấp Thứ trưởng trở lên tại các cơ quan trung ương nhưng có khó khăn về nhà ở từ năm 2000 đến 2010.

Từ đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển giao nhiệm vụ quản lý Khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu từ Văn phòng Chính phủ về Bộ Xây dựng. Sau khi nhận bàn giao, Bộ Xây dựng cho thống kê, rà soát tình hình sử dụng 80 căn hộ tại Hoàng Cầu.

Qua đó cho thấy 14 căn hộ hiện vẫn do các cán bộ đương chức, còn đủ tiêu chuẩn đang ở. 25 căn hộ dành cho các cán bộ đã nghỉ hưu hiện đang ở. 29 căn hộ cho các cán bộ được phân đã nghỉ hưu hoặc đã mất nhưng hiện đang cho người nhà ở hoặc khoá cửa, ít khi đến ở… 12 căn hộ đã được Bộ Xây dựng thu hồi và các cán bộ hết tiêu chuẩn trả lại.

Bộ Xây dựng đang tiếp tục thực hiện việc thu hồi đối với những trường hợp hết tiêu chuẩn, phối hợp với địa phương.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên