12/07/2013 22:14 GMT+7

Cá nhám cáo săn mồi bằng "đuôi"!

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Lần đầu tiên các nhà khoa học ghi hình được loài cá nhám cáo săn mồi bằng đuôi tại vùng biển ngoài khơi đảo Pescador thuộc Philippines.

CrohwTWX.jpgPhóng to
Đồ thị cho thấy góc “quạt đuôi” của cá nhám cáo khi săn mồi - Ảnh: Plos ONE

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Plos ONE cho biết cá nhám cáo có vây đuôi rất dài, phần trên của vây có cấu tạo như lá cờ hình tam giác - đây là “bí quyết” giúp nó săn mồi hiệu quả.

Phân tích video ghi lại 25 trường hợp cá nhám cáo săn mồi tại vùng biển trên cho thấy, khi phát hiện đàn cá mòi, nó liền ép vây ngực vào sát cơ thể để nâng trọng tâm phần đuôi lên, lao nhanh vào đàn cá nhỏ, đồng thời “quạt đuôi” qua lại thật mạnh trong nước nhiều lần, làm cho đàn cá bị choáng và sau đó nuốt con mồi.

Theo các nhà khoa học, ngoài cá nhám cáo, cá heo và cá voi sát thủ cũng sử dụng đuôi với chức năng tương tự để kiểm soát và gây choáng con mồi, trong khi đó cá voi lưng gù dùng đuôi đập nước để “giao tiếp” với đồng loại ở khoảng cách xa.

Tiến sĩ Simon Oliver, làm việc ĐH Wales (Anh) cùng các đồng nghiệp thực hiện Dự án Bảo tồn và nghiên cứu cá nhám cáo đã ghi hình hành vi săn mồi của loài cá trên.

Cá nhám cáo hay còn gọi cá nhám đuôi dài (tên khoa học Alopias pelagicus) có chiều dài cơ thể khoảng 3m và đạt trọng lượng 70kg, thường sống tại ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Theo phys.org

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên