17/09/2013 09:33 GMT+7

Cả làng nhận tội đánh chết trộm chó

MINH QUANG - LÂM HOÀI
MINH QUANG - LÂM HOÀI

TT - Vụ hai nghi phạm trộm chó bị đánh chết tại thôn Danh Thượng 2 (xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đang có diễn biến phức tạp khi các hộ dân trong thôn ký đơn nhận tội, đồng thời không cho bảy bị can bị khởi tố đến cơ quan điều tra theo giấy triệu tập.

Hai nghi phạm trộm chó bị dân đánh trọng thương Bắt "trùm" tổ chức, tiêu thụ chó bắt trộmTrộm chó, 2 người bị đánh chết

a2V5IJgL.jpgPhóng to
Trưởng thôn La Tuấn Khương trình bày về việc dân làng làm đơn nhận tội đánh chết hai nghi can trộm chó - Ảnh: LÂM HOÀI

Chiều tối 27-8, Đặng Văn Thịnh (41 tuổi, trú tại thôn Đại Đồng 1, xã Danh Thắng) và Đặng Bá Đông (37 tuổi, trú tại thôn Cẩm Trung, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa) đến địa bàn thôn Danh Thượng 2 trộm một con chó.

Phát hiện có đối tượng trộm chó, hàng trăm người dân trong làng đã quây bắt. Khi bắt được hai nghi phạm, một số người bức xúc xông vào đánh một nghi phạm chết tại chỗ, nghi phạm còn lại tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với bảy người gồm La Văn Cường, La Văn Hùng, Nguyễn Văn Đắc, Nguyễn Văn Bạo, Lê Văn Minh, Nguyễn Văn Trung, Lê Văn Hùng (đều trú tại xã Danh Thắng) về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên, người dân xã Danh Thắng đã họp và ký đơn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy Hiệp Hòa với nội dung là cả làng nhận tội đánh chết hai nghi phạm trộm chó.

Lá đơn này do trưởng thôn La Tuấn Khương soạn thảo theo yêu cầu của dân làng, hơn 200 người đại diện cho trên 200 hộ dân ký vào đơn.

Sau khi đơn được gửi đi, cơ quan điều tra có mời đại diện địa phương đến làm việc nhưng ông Khương cho rằng không gửi đơn đến cơ quan điều tra nên từ chối đến làm việc.

Đồng thời ngày 14-9, cơ quan điều tra triệu tập bảy nghi can đến làm việc, người dân địa phương lại thống nhất không cho nhận giấy triệu tập, không cho số người này đến làm việc với cơ quan điều tra với lý do những người này không đánh chết hai nghi phạm trộm chó.

Trao đổi về sự việc, trung tá Thân Văn Duy, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Bắc Giang, cho biết tại cơ quan điều tra, bảy người bị khởi tố đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và xin được tự thú về hành vi phạm tội. Những người này khai rõ việc đánh hai nạn nhân như thế nào, đánh vào vị trí nào và dùng phương tiện gì để đánh.

Căn cứ trên kết quả khám nghiệm pháp y tử thi, cơ quan công an xác định nạn nhân Đặng Văn Thịnh có hơn 30 vết thương trên người, trong đó trên đầu có 12 vết thương dẫn đến tử vong, năm xương sườn bị gãy giập chọc vào nội tạng; nạn nhân Đặng Bá Đông có trên 10 vết thương, trong đó có năm vết thương ở vùng đầu dẫn đến tử vong.

Với số lượng vết thương như vậy không thể khẳng định có hàng trăm người đánh hai nạn nhân này. Thượng tá Đào Văn Biên, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Bắc Giang, nhận định “đánh hội đồng” thì rất khó xác định được số người đánh nhưng hàng trăm người thì không đến.

Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ vụ án, triệu tập các bị can và những người liên quan để xác định rõ hành vi của từng cá nhân.

Đối với vấn đề người dân ký đơn nhận tội và có hành vi không cho những người liên quan đến làm việc theo yêu cầu của cơ quan điều tra, thượng tá Đào Văn Biên cho biết cơ quan công an sẽ tham mưu cho lãnh đạo, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho cơ quan công an làm việc.

Luật sư Nguyễn Văn Tú (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang):

Không được cản trở cơ quan điều tra

Trong vụ việc đánh người trộm chó dẫn đến chết người này, việc người dân ký đơn nhận tội tập thể cũng như hành vi cản trở không cho bị can đến cơ quan điều tra là không thể chấp nhận được. Thứ nhất, cá nhân nào có tội thì cơ quan chức năng khởi tố bị can cá nhân đó. Thứ hai, việc khởi tố bị can nhằm mục đích để điều tra chứ không phải kết tội. Đây là điều tra làm cho rõ sự thật, còn việc kết tội là việc của tòa án.

Nếu bà con nhân dân thật sự quan tâm tới chuyện này thì phải hợp tác với cơ quan điều tra, giúp cơ quan điều tra làm việc tốt, đúng, làm rõ sự thật. Việc ký đơn thì cứ ký đơn, nhưng không cho người bị khởi tố đến cơ quan điều tra là có hành vi cản trở cơ quan điều tra.

MINH QUANG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên