24/07/2014 10:19 GMT+7

Bướu tuyến giáp, có thể mang thai?

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng)

TT - Tôi 37 tuổi, có bướu tuyến giáp nhân đặc lành tính 18mm. Bác sĩ cho thuốc uống và nói phải điều trị lâu dài nhưng không biết có hết hay không. Hiện tôi muốn sinh em bé. Nếu đang uống thuốc mà có thai thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Nếu không uống thuốc thì bướu có to lên không? Có gây biến chứng gì cho thai nhi không? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp.

(Quỳnh Như)

- Để chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp cần: (1) Siêu âm tuyến giáp để đo kích thước và biết cấu trúc, hình thể. (2) Đo nồng độ các hormone tuyến giáp: để xác định cường giáp, bình giáp hay suy giáp. (3) Đo nồng độ hormone tuyến yên: giúp phân định là nguyên phát hay thứ phát. (4) Định lượng các tự kháng thể: cần thiết trong các bệnh lý tuyến giáp tự miễn như Basedow, Hashimoto... (5) Sinh thiết tế bào tuyến giáp: chọc hút bằng kim nhỏ (FNA), là xét nghiệm không thể thiếu trong bướu giáp nhân, u tuyến giáp, ung thư giáp. Ngoài ra nếu có điều kiện nên làm thêm: (6) Đo độ tập trung iode, xạ hình tuyến giáp... (7) Đo xuất nhập iode qua định lượng iode thải ra trong nước tiểu và (8) Các xét nghiệm thăm dò liên quan như siêu âm tim, điện tim, phim tim phổi, đo điện giải đồ, đường máu, bilan lipid...

Theo thông tin trong thư, chị bị bướu giáp nhân đặc đường kính 18mm. Chưa có xét nghiệm hormone tuyến giáp và tuyến yên, đặc biệt chưa có xét nghiệm tế bào học (FNA), là cực kỳ quan trọng để xác định là loại nhân gì: lành hay ác?

Điều trị bướu giáp nhân chủ yếu là phẫu thuật, đặc biệt khi có xu hướng ác tính và chèn ép. Tóm lược chỉ định phẫu thuật là: (1) ác tính phải phẫu thuật, (2) lành tính có thể bóc nhân ngay hoặc theo dõi thêm, (3) nếu nghi ngờ có tân sinh nang, cần làm xạ hình: nhân nóng chỉ cần theo dõi, nếu nhân lạnh cần phẫu thuật.

Rất nhiều bệnh nhân phân vân nên hay không nên mổ khi có bướu giáp nhân lành tính vì gần 1/4 bướu giáp nhân lành tính sẽ chuyển thành ác tính vài năm sau, nên có quan điểm là mổ triệt để ngay để khỏi lo lắng sau này. Nhưng có hơn 3/4 là “không gì cả”, vậy cứ theo dõi sát lúc nào có chuyển dạng sẽ phẫu thuật cũng chẳng có gì muộn màng. Thường bác sĩ điều trị “ưu tiên” theo nguyện vọng của bệnh nhân.

Vì không rõ thuốc chị dùng là loại gì nên ảnh hưởng của nó lên thai nhi ra sao chúng tôi không thể trả lời được. Riêng việc phẫu thuật lấy nhân giáp không có ảnh hưởng gì về sản phụ khoa. Nhân đây xin nhắc là phụ nữ nên mang thai ở tuổi dưới 35 là tốt nhất.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên