24/01/2017 16:12 GMT+7

Mua sắm Tết: Bưởi Thúng 1 triệu đồng/trái vẫn hút người mua

MẬU TRƯỜNG - LAN ANH
MẬU TRƯỜNG - LAN ANH

TTO - Trong khi người trồng bưởi thúng tại Tiền Giang phấn khởi vì được mùa, được giá thì người trồng bưởi da xanh tại tỉnh này và tỉnh Bến Tre 'rầu thúi ruột' vì giá thấp, thương lái chê ỏng chê eo.

Vườn bưởi thúng 10 gốc của ông Tám, tỉnh Tiền Giang năm nay cho thu nhập 100 triệu đồng - Ảnh: Mậu Trường
Vườn bưởi thúng 10 gốc của ông Tám, tỉnh Tiền Giang năm nay cho thu nhập 100 triệu đồng - Ảnh: Mậu Trường

Năm nay, gia đình ông Ngô Văn Tám, ấp 4, xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang chỉ có khoảng hơn 10 cây bưởi Thúng nhưng đã mang lại thu nhập trên dưới 100 triệu đồng cho vụ tết.

Ông Tám cho biết gia đình ông trồng 30 gốc bưởi thúng nhưng hiện chỉ mới 10 cây cho trái. Ngay từ đầu vụ, thương lái đã đến tận vườn để đặt cọc để mua với số lượng lớn.

Đặc điểm của bưởi thúng là trái to, có trọng lượng từ 5-7kg, khi chín có màu vàng trông rất đẹp mắt nên phù hợp để chưng trong những ngày tết trên mâm quả. Mỗi quả bưởi được thương lái thu mua tận vườn với giá 1 triệu đồng/trái.

“Nhờ vụ bưởi này mà tôi có tiền để mua sắm trong dịp tết và tái đầu tư cho những vụ tiếp theo”, ông Tám nói.

Một số nhà vườn tại tỉnh Tiền Giang cũng trồng loại bưởi này nhưng số lượng rất ít. Lý do là trong khi các loại bưởi khác cho trái liên tục thì bưởi thúng chỉ cho một vụ đúng vào dịp tết cổ truyền nên ít người trồng. Do đó, biết trước nhà nào có trồng loại bưởi này, các thương lái từ TP.HCM thường đến đặt hàng ngay từ đầu vụ.

Năm nay bưởi da xanh Bến Tre phục vụ thị trường tết có giá chỉ từ 32.000-35.000 đồng/kg nên các nhà vườn đều kêu lỗ vì vốn đầu tư lớn trong khi giá quá thấp - Ảnh: Mậu Trường
Năm nay bưởi da xanh Bến Tre phục vụ thị trường tết có giá chỉ từ 32.000-35.000 đồng/kg, các nhà vườn đều kêu lỗ - Ảnh: Mậu Trường

Trong khi đó, cùng thời điểm bưởi da xanh đang có giá rất thấp. Hiện nhiều thương lái tại tỉnh Bến Tre, tiền Giang thu mua bưởi loại 1 (trên 1,4kg/trái) giá từ 32.000-35.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Ông Nguyễn Đình Mười, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trồng 3 công bưởi da xanh rầu rĩ nói: “Làm cả năm hy vọng vào vụ bưởi tết này nhưng do giá quá thấp nên vẫn chưa thể bán được. Năm nay do hạn, mặn nên đầu tư vào vườn bưởi cũng nặng hơn nhưng giá bán chưa được 40.000 đồng/kg là quá tệ. Đã vậy, thương lái tới mua còn chê ỏng chê eo”.

Anh Lê Minh Phương - một thương lái thu mua bưởi da xanh tại Tiền Giang cho biết thông thường cận tết, giá bưởi các loại tăng lên cao.

“Những năm trước, độ này bưởi da xanh loại 1 tệ lắm cũng có giá trên dưới 50.000 đồng/kg nhưng năm nay lại khác. Chỉ còn mấy ngày nữa tới tết nhưng giá vẫn chưa thể nhích lên được vì phía đối tác nước ngoài đang có động thái ghim hàng thăm dò thị trường trước tết nên thương lái cũng hạn chế mua, dẫn đến giá cả bị kéo xuống thấp”, anh nói.

Trong khi đó, một doanh nghiệp chuyên thu mua bưởi da xanh tại Bến Tre cho biết do năm nay nhiều nhà vườn Bến Tre đổ xô trồng bưởi da xanh nên cung vượt cầu và giá bưởi bị ép xuống.

Hà Nội: đào nở sớm, giá tăng

Nhà bà Nguyễn Thị Quế ở Phú Thượng, Hà Nội có khoảng 50 gốc đào. Một tháng trước nắng nóng khiến đào nở sớm, giờ đúng vụ giá cao lại không nhiều đào đẹp khiến mẹ con bà cứ tiếc hùi hụi. Giá đào cành ở chợ hoa Hàng Lược 27 tết cứ lên đều và không nhiều đào đẹp.

Sáng 27 tết, mẹ con bà Quế đứng canh độ 20 cành đào đặt ở khoảnh đất 3m2. Gọi là cành, nhưng phần lớn trong số này là đào cành nhỏ, chỉ dành đặt bàn làm việc, bàn ăn hoặc đào dăm bày ban thờ. Những cành đào to, hoa dầy cánh và thắm, bà Quế cho hay đã bán phần lớn cho khách đến mua tại vườn, một phần là tháng trước nắng nóng nên hoa nở rất sớm.

“Gia đình chúng tôi trồng đào cành, thoạt nhìn không đẹp bằng đào hạt nhưng bền hoa hơn, còn đào hạt thì hoa mới nhìn đẹp nhưng dễ sun và rụng cánh. Đào vùng chúng tôi vốn đẹp có tiếng, đào của các vùng khác bong không to, cánh dày bằng”- bà Quế chia sẻ.

Ở chợ hoa hàng Lược, năm nay một cành đào cỡ nhỏ đã có giá 200.000đ, loại bé hơn chỉ dành bày ban thờ cũng khoảng 100.000đ/cành, những cành đào to hơn, giá ngay tại vườn cũng đã 500.000đ-1 triệu đồng/cành.

Chị Nguyệt là công chức mới lấy chồng về một gia đình trồng đào ở chân cầu Nhật Tân, Hà Nội năm nay mở quầy đào trên mạng xã hội, mấy hôm nay rất đắt hàng.

Chị cho biết đào bích nhiều và dễ mua hơn đào phai, và giá cũng phải chăng hơn, những cành đào phai đẹp, nhiều nút lộc và nụ giờ rất hiếm. Vườn nhà chồng chị hiện còn 5-6 cây đào phai, nhưng phần lớn là đã đánh dấu có người mua, chỉ còn đang gửi tạm nhà vườn.

Trong khi đó thì giá quất rất rẻ. Người Hà Nội sang xuân ngoài các loại hoa bày thêm như hải đường, trạng nguyên, thủy tiên, lan, thì nhất định nhà nào cũng phải có một cành đào hoặc chậu quất, sang hơn là có cả đào và quất.

Theo bà Quế, mặc dù giá đào có cao hơn những năm trước chút đỉnh, nhưng quất thì rẻ hơn, cây quất to, đến 4 tầng quả mà chỉ 600.000đ.

Đến 27 tết, đã có một số công sở được nghỉ, người người ra phố thăm nom họ hàng và ngắm hoa, mua sắm hàng hóa, giá các loại dịch vụ bắt đầu tăng, đánh giày tăng từ 10.000đ lên 15.000đ/đôi, rửa xe cũng bắt đầu tăng giá nhẹ và sẽ tăng mạnh vào 30 tết.

MẬU TRƯỜNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên