21/03/2012 14:44 GMT+7

Bước một hồn nhiên, bước hai sẽ gian khó

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Cuộc giao lưu với các tác giả "Tủ sách văn học 8X" (NXB Văn Hóa - Văn Nghệ) sáng 21-3 tại công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) không chỉ là dịp các tác giả chia sẻ chuyện sáng tác mà còn để nhắn gửi.

80.000 lượt người đến hội sách ngày đầu tiênMột số thay đổi trước giờ khai mạc Hội sách TP.HCM 2012Đãi sách tìm sách hay

yczDUV9O.jpgPhóng to
Các tác giả của "Tủ sách văn học 8X" tại buổi giao lưu - Ảnh: Trung Uyên

Những khát vọng viết

Hoạt động này là cuộc giao lưu đầu tiên với các nhà văn trong lịch hoạt động của hội sách. Tám tác giả 8X giao lưu gồm: Nguyễn Hữu Tài (Những chuyến thiên di), Ngô Thị Hạnh (Khúc hát giờ kẹt xe), Tiểu Quyên (Con tàu đi tìm sân ga), Đỗ Đức Anh (Những sắc màu của gió), Trương Thanh Thùy (Một nửa của tình yêu), Nguyễn Thị Hải (Quả đồi phía Tây), Nguyễn Anh Đào (Chỉ cần em biết khóc), Nguyễn Thị Kim Hòa (Nho đắng).

WmGhdvJH.jpgPhóng toTác giả Ngô Thị Hạnh chia sẻ đôi điều khi đến với "người tình thứ hai" - văn xuôi - Ảnh: Trung Uyên

"Tủ sách văn học 8X là một nội dung của Tủ sách văn học các thế hệ. Tính cả năm ngoái thì đã có 13 đầu sách của tác giả 8X được giới thiệu. Công việc này sẽ tiếp tục được thực hiện và luôn chào đón bản thảo của các tác giả. Hướng phát triển của tủ sách là tìm kiếm, giới thiệu các tác phẩm của các tác giả 6X, 7X, 9X..." - bà Huỳnh Thị Xuân Hạnh - giám đốc, tổng biên tập NXB Văn Hóa - Văn Nghệ

Những tác phẩm này khai thác đề tài tình yêu, hình ảnh người phụ nữ, quê hương, những khát khao hạnh phúc, khám phá bản thân; trăn trở trước cuộc sống...

Trở về từ Mỹ, tác giả Nguyễn Hữu Tài (Những chuyến thiên di) tâm sự: "Càng gần đến ngày rời Việt Nam, tôi lại càng bồi hồi. Quay lại Mỹ, tôi sẽ tiếp tục làm việc, để dành tiền, dành cả thời gian để về nước. Mỗi lần về, tôi thích ra chợ ngồi ăn hàng và quan sát những người phụ nữ. Tôi cũng thích cả những buổi chiều, khi ngày gần hết. Và đó cũng là hai đề tài tôi thích viết nhất".

Tác giả Đỗ Đức Anh - đồng thời là giáo viên - nhận được câu hỏi liệu anh có e ngại khi học trò đọc được những câu chuyện "yêu nháp, sống thử" trong tập truyện ngắn Những sắc màu của gió của anh.

Đức Anh cho biết: "Mỗi độ tuổi sẽ có những rung động riêng. Tôi thấy mình đã trưởng thành hơn, đã vượt qua những chông chênh nho nhỏ của cuộc sống. Trong sáng tác, có lẽ mình không thể đi mãi một con đường. Thật vui khi một vài học trò đã viết trên trang cá nhân của tôi rằng các em thích tập truyện ấy".

ctMJYVXX.jpgPhóng to
Tác giả Trương Thanh Thùy (bìa trái) ký tặng sách Một nửa của tình yêu cho bạn đọc - Ảnh: Trung Uyên

Tiểu Quyên - tác giả tập truyện ngắn Con tàu đi tìm sân ga - hiện là phóng viên mảng văn hóa văn nghệ báo Người Lao Động - khẳng định quan điểm không có ranh giới giữa nhà văn viết báo và nhà báo viết văn. Cô nói: "Với văn chương, tôi có dịp chia sẻ nhiều hơn những trải nghiệm, những điều tôi không có dịp viết trên mặt báo. Song tôi không bao giờ làm hai công việc ấy với sự lạnh lùng".

8eyc2bQE.jpgPhóng to
Tác giả Tiểu Quyên (tập truyện ngắn Con tàu đi tìm sân ga) chia sẻ quan niệm không cần phân biệt nhà văn viết báo và nhà báo viết văn - bởi phần việc nào cũng cần niềm đam mê với con chữ - Ảnh: Trung Uyên

Hãy đi xa hơn bệ phóng

Một nội dung thú vị của cuộc giao lưu là chia sẻ của những cây bút nổi tiếng: Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Danh Lam, Bùi Anh Tấn, nhà phê bình - dịch giả Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Thu Phương... dành cho các tác giả 8X.

ZX2yPcrq.jpgPhóng to

Nhà phê bình - dịch giả Phạm Xuân Nguyên làm buổi giao lưu "nóng" hơn với những nhắn gửi tha thiết đến các tác giả 8X - Ảnh: Trung Uyên

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhấn mạnh: "Tủ sách 8X đã làm bệ phóng cho các tác giả. Song các bạn cần khẩn trương quên ngay mình là tác giả trẻ. Trong văn chương chỉ có tài năng chứ không có trẻ - già. Bước đầu tiên các bạn đi sẽ rất hồn nhiên, song bước hai sẽ không khỏi gian khó. Hãy không ngừng trang bị kiến thức để viết không chỉ bằng vốn sống thực tế mà còn bằng những suy tư về cuộc sống, bằng vốn văn hóa. Bên cạnh đó cũng đừng quên trong nghề văn, khiêm tốn là đức tính thượng".

Nhà văn Bùi Anh Tấn chia sẻ ngắn gọn mục đích của việc viết văn: "Viết văn chẳng bao giờ giàu, cũng chẳng để nổi tiếng. Viết văn chỉ là để... viết văn thôi, và đó là cái nghiệp đời".

r2dcEAfX.jpgPhóng to
Nhà văn Bùi Anh Tấn chia sẻ quan niệm viết văn chỉ là để... viết văn, và đó là cái nghiệp đời - Ảnh: Trung Uyên

Nhà văn Nguyễn Thu Phương kỳ vọng: "Từ tủ sách này, các bạn sẽ có thêm động lực sáng tác. Hành trình ấy còn rất dài. Tôi mong các bạn không bao giờ nghĩ đây đã là tác phẩm hay nhất của mình mà hãy tin rằng sẽ có nhiều sáng tác hay hơn thế".

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên