27/07/2009 03:13 GMT+7

Bùng nổ phim truyền hình

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Chỉ trong tháng 7, dân “ghiền” phim VN liên tiếp nhận tin vui: kể từ ngày 2-7, HTV tăng thời lượng phát sóng phim Việt cuối tuần trên kênh HTV7. Ngay sau đó, ngày 6 và 7-7 trên kênh HTV3 và HTV2 cũng có giờ phát sóng phim Việt mới do chính hai kênh này đầu tư sản xuất (HTV3 phát sóng lúc 21g từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần, HTV2 phát sóng lúc 20g thứ ba đến thứ năm hằng tuần).

Không khí sản xuất phim truyền hình trong những ngày tháng 7 đang “sôi sùng sục”. Có khoảng 20 bộ phim của các hãng phim tư nhân dài đến mấy trăm tập đang được gấp rút sản xuất.

Trong cơ cấu xây dựng lại khung chương trình của HTV, giờ phim nước ngoài phát lại trên kênh HTV7 lúc 14g30 đã chuyển thành giờ phát lại phim VN (lúc 15g10).

APTUTgQK.jpgPhóng to
Bộ phim Tham vọng mở màn cho giờ phim Việt của kênh HTV2 - Ảnh: HTV2 cung cấp

“Nội” đánh bật “ngoại”

Trong năm 2009, chỉ tính riêng trên hai kênh HTV9 (lúc 18g, 22g30) và HTV7 (20g30) phát sóng 960 tập phim thì năm 2010 con số này tăng thêm khoảng 50%, đạt 1.370 tập. Giờ phim truyện trên kênh VTV1 và VTV3 trong năm 2010 không biến động nhiều so với năm 2009, vì vậy tổng số tập phim phát sóng trên VTV1 (20g), VTV3 (21g) và Rubic8 sẽ có tổng cộng khoảng 604 tập.

Không chỉ dừng lại ở đó, theo thông tin từ phòng khai thác phim truyện, đầu năm 2010 HTV đang có chủ trương biến giờ phát sóng phim truyện nước ngoài lúc 11g trên kênh HTV7 thành giờ phim truyện VN. Như vậy tổng thời lượng phim Việt trên HTV trong năm 2010 sẽ chiếm tỉ lệ 45-50%. Từ cuối tháng 6, kênh VTV3 đã tăng thêm một giờ phát phim Việt vào lúc 21g thứ bảy hằng tuần.

Đây rõ là những tín hiệu vui. Còn nhớ năm 2003 khi Bộ Văn hóa thông tin (cũ) ra đề án về việc phủ sóng thời lượng phim VN từ 30-50% trên truyền hình, đã có không ít những cái lắc đầu hoài nghi: chuyện viễn tưởng. Quả thật, đầu năm 2005 màn ảnh nhỏ tràn ngập các bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc.

Mỗi ngày, thời lượng phim VN trên HTV7 chỉ chiếm 1/6 khung giờ phát phim truyện. Trên kênh VTV1, con số này là 1/5, HTV9 là 1/4... Thi thoảng các hãng phim nhà nước mới trình làng vài bộ phim mới trong chương trình Tạp chí văn nghệ (HTV7) hay Văn nghệ chủ nhật (VTV3)... Vào tháng 5-2005, HTV đã bắn phát pháo đầu tiên khi kết hợp với Công ty Lasta xây dựng giờ vàng phim Việt (nay là phim Việt cuối tuần). Sau đó VTV ra mắt hai giờ vàng cho phim Việt trên kênh VTV1 (lúc 20g) và VTV3 (21g). Đến nay, khán giả vẫn dành sự quan tâm cho các giờ phim này.

Nói là tín hiệu vui, vì ở đây không chỉ các nhà đài đã thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước mà còn đáp ứng được nhu cầu có thật của khán giả - mục tiêu thiết thực nhất. Xét công bằng về mặt tổng thể, phim VN chưa sánh được với phim Hàn hay Trung Quốc nhưng bù lại phim gần gũi, thân thuộc hơn.

Những cuộc đua nước rút

“Có cầu ắt hẳn có cung”, từ sự bỡ ngỡ ban đầu các hãng phim tư nhân bắt đầu nhập cuộc khá quyết liệt.

Những ngày này, khuôn viên không lớn lắm của phim trường Hãng phim Gia Đình Việt ở Q.9, TP.HCM có đến hai đoàn phim là Dòng sông huynh đệ (70 tập) và Gia đình phép thuật (250 tập) đang “đóng đô”. “Dù quay hai phim cùng một phim trường nhưng chúng tôi không gặp khó khăn vì lịch sắp xếp rất rõ ràng. Hôm nào Dòng sông huynh đệ quay cảnh nội tại phim trường thì Gia đình phép thuật quay ngoại cảnh và ngược lại. Mặt khác, phim trường có nhiều khu khác nhau nên chúng tôi cũng dễ dàng trong việc chủ động quay - bà Huỳnh Thanh Diệu, giám đốc Hãng phim Gia Đình Việt, cho biết - “Không chỉ hai phim đâu, hãng phim thường xuyên duy trì hoạt động một lúc ba đoàn phim. Bởi bên cạnh việc ký kết trực tiếp với đài để sản xuất phim, chúng tôi còn nhận làm gia công cho các nơi khác. Ví dụ như chúng tôi đã ký kết với kênh HTV2 để sản xuất 200 tập phim/năm. Mà nói thật nếu không tổ chức được ba đoàn phim hoạt động cùng lúc thì hãng phim bị lỗ ngay vì dư người và máy móc”.

“Chưa bao giờ chúng tôi đầu tư nhiều cho phim truyền hình như giai đoạn hiện nay. Tất cả dự án lớn đều đổ vào phim hết” - một nhân viên làm trong Hãng phim Việt cho biết. Sự đầu tư này, theo anh, đó là sự kế thừa từ thành công vượt mong đợi của bộ phim Bỗng dưng muốn khóc. Hiện nay hãng bận rộn với ba dự án dành cho cả HTV lẫn VTV là Ngôi nhà hạnh phúc, Những thiên thần áo trắng, Đừng đùa với thiên thần...

Tương tự, Hãng phim Lasta trong những ngày này đang khởi quay hai bộ phim Tam nam vẫn phú, Tình không lừa dối mặc dù họ đã có trong tay bốn bộ phim: Quán kem tình nhân, Cổng mặt trời, Hãy yêu em lần nữa, Hạnh phúc mong manh. Hãng Chánh Phương đang sản xuất Dù gió có thổi, Thiên sứ lông bông...

Đạo diễn Khải Hưng - cựu giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC - nhận xét: “Nếu như không khí làm phim Sài Gòn sôi động thì phía Bắc cũng “động sôi”!”. Tuy không có hiện tượng “nước chảy vùng trũng” như ở Sài Gòn nhưng các hãng phim tư nhân đóng đô ở Hà Nội đang ráo riết thực hiện những dự án làm phim mới.

Sau khi nghỉ hưu, đạo diễn Khải Hưng thành lập ngay hãng phim tư nhân của riêng mình. Bộ phim đầu tiên của hãng ông sản xuất mang tên Tin vào điều không thể (28 tập). Hãng phim Đông A do đạo diễn Trần Lực làm giám đốc cũng đang thực hiện bộ phim thứ hai Tìm lại chính mình (25 tập) sau sự thành công của bộ phim đầu tay Chàng trai đa cảm. Công ty Smart Media lần đầu tiên tham gia lĩnh vực sản xuất phim bằng bộ phim Bộ tứ 10A8...

_____________________

Kỳ 2: Bài toán khó giữa nghệ thuật và kinh tế

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên