28/08/2012 05:33 GMT+7

Bụi ximăng phủ đầy nhà

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Gần 60 hộ dân sống quanh Nhà máy nghiền ximăng Đại Việt - Dung Quất (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang khổ sở với tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn từ nhà máy.

k2UMMFuN.jpgPhóng to

Bụi bám đầy bạt, xe máy nhà bà Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: V.Minh

Bà Nguyễn Thị Hồng (thôn Sơn Trà) chỉ lớp bụi phủ đầy trên các vật dụng gia đình rồi than thở: “Chỉ từ đêm tới sáng mà đồ đạc trong nhà bị bụi bám dày thành từng lớp. Bụi này phát tán từ Nhà máy nghiền ximăng Đại Việt - Dung Quất. Ba bốn tháng nay từ khi nhà máy hoạt động, cuộc sống dân làng bị đảo lộn. Sống mà hít bụi thế này hoài sao chịu nổi”.

Nhà ông Huỳnh Tấn Minh sát vách nhà máy lúc nào cũng đóng cửa im ỉm. Những cây xanh trong vườn nhà ông Minh bị bụi bám trắng cành, lá. Cửa, bàn ghế trong nhà cũng phủ đầy bụi. Không chỉ hứng chịu cảnh ô nhiễm bụi, từ khi nhà máy đi vào vận hành, người dân sống quanh nhà máy còn bị tiếng ồn hành hạ. “Đến 2g-3g sáng vẫn chưa ngủ được do tiếng ồn. Phải giải quyết dứt điểm chuyện ô nhiễm bụi và tiếng ồn của nhà máy, hoặc di dời dân đi nơi khác chứ còn sống ở đây ngày nào là mệt mỏi, âu lo ngày nấy” - bà Lê Thị Đang, thôn Sơn Trà, kiến nghị.

Sau phản ảnh của người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động của nhà máy để có hướng xử lý. Ngày 3-8, ban quản lý cùng Chi cục Bảo vệ môi trường, Phòng TN-MT huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Đông làm việc với Công ty CP Ximăng miền Trung, đơn vị quản lý nhà máy. Sau buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lăng, tổng giám đốc công ty, có văn bản cho rằng do vừa qua nhà máy chạy thử trạm phối liệu thì gặp sự cố thủng ống hút bụi, làm một lượng bụi phát tán ra ngoài gây ảnh hưởng tới người dân xung quanh nhưng sau đó đã khắc phục. Ông Lăng cam kết sẽ đảm bảo bụi, tiếng ồn ở mức quy định cho phép.

Tuy nhiên, người dân cho rằng bụi từ nhà máy ngày nào cũng tấp vào nhà dân khi nhà máy vận hành, còn tiếng ồn phát ra rất lớn. Một lãnh đạo ban quản lý cho hay do thời điểm kiểm tra nhà máy tạm dừng hoạt động nên chưa đánh giá được mức độ ô nhiễm tiếng ồn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, phó chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho rằng khi kiểm tra thì đúng là bụi bặm từ nhà máy bay vào nhà dân, bám vào nhiều nơi xung quanh nhà máy rất nhiều. Tuy nhiên, việc này còn phải chờ đánh giá tác động môi trường của Thanh tra Sở TN-MT để có kết luận cuối cùng. Ông nói để giảm tiếng ồn, bụi phát tán ra môi trường, dân an tâm sinh sống, đề nghị các ngành, cấp trên và nhà máy có biện pháp, chứ để tái diễn tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe của dân.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên