23/04/2011 06:26 GMT+7

Buenos Aires là "Thủ đô sách thế giới" năm 2011

H.N. (Theo Press TV)
H.N. (Theo Press TV)

TT - Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vừa bình chọn thành phố Buenos Aires của Argentina là “Thủ đô sách thế giới” năm 2011. Danh hiệu này sẽ mang đến cho thủ đô của điệu nhảy tango cơ hội tổ chức hàng loạt hoạt động quốc tế liên quan tới sách, công tác xuất bản và văn hóa đọc.

sgIKDrXN.jpgPhóng to

Nhà văn Peru Mario Vargas Llosa - chủ nhân giải Nobel văn học 2010 - phát biểu tại hội nghị trong khuôn khổ lễ hội sách quốc tế lần thứ 37 tại Buenos Aires ngày 21-4 - Ảnh: Reuters

Theo Press TV ngày 22-4, Buenos Aires đã vượt qua Caracas (Venezuela), Havana (Cuba), Lagos (Nigeria), Porto Novo (Benin), Sharjah (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và Tehran (Iran) nhờ vào đánh giá cao của UNESCO về “chất lượng và tính phong phú của các hoạt động khuyến khích văn học tại một thành phố nuôi dưỡng văn hóa đọc và biến điều này thành một trong những hoạt động biểu tượng chính của mình”.

Buenos Aires vốn được biết tới như một trong những thành phố có nhiều hoạt động văn hóa nhất tại Mỹ Latin, trong đó riêng về văn hóa đọc có thể kể đến hội chợ sách thu hút hơn 1 triệu người tham dự hằng năm, ngâm thơ tập thể với lượng người xem luôn ổn định, các cửa hàng bán sách với phòng đọc tự do.

Nhân sự kiện đặc biệt này, Buenos Aires đang tổ chức lễ hội sách hằng năm lần thứ 37. Hội chợ diễn ra trên diện tích 45.000m2, kéo dài từ 20-4 đến 9-5 với chủ đề “Một thành phố mở ra với thế giới sách”, dự kiến có khoảng 1,2 triệu người tham dự. Đây là lễ hội sách lớn nhất trong thế giới các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Trong vòng hơn hai tuần, các tác giả, thủ thư, những người bán sách và độc giả khắp nơi trên thế giới sẽ đến với lễ hội - điểm gặp tuyệt vời của nhiều nền văn hóa.

Bình chọn “Thủ đô sách thế giới” là hoạt động thường niên do UNESCO tổ chức từ năm 2001 nhằm nuôi dưỡng văn hóa đọc. Đến nay các nước có thành phố lần lượt đạt được danh hiệu này là Tây Ban Nha, Ai Cập, Ấn Độ, Bỉ, Canada, Ý, Colombia, Hà Lan, Libăng và Slovenia.

H.N. (Theo Press TV)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên