20/08/2015 08:22 GMT+7

Gần 200 người đang lao vào cứu hộ một thợ lò mất tích

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO TRỰC TUYẾN - Đến 12g ngày 20-8, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm được nạn nhân cuối cùng bị nạn trong sự cố bục nước hầm lò công ty than Hòn Gai - TKV.

12g:

Ông Đỗ Văn Kiên, phó giám đốc công ty than Hòn Gai cho biết vẫn chưa tìm kiếm được nạn nhân cuối cùng là Phan Anh Vân. Hiện lực lượng vẫn đang được huy động thêm và nước vẫn được bơm ra khỏi hầm.

Nhiều tốp công nhân ngồi đợi để thay ca cứu hộ cho đồng nghiệp trong hầm lò - Ảnh: Đức Hiếu
Công nhân cứu nạn đẩy xe chở các trang thiết bị xuống hầm - Ảnh: Đức Hiếu
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (tóc bạc) và Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn - Ảnh: Đỗ Quang

11g:

Phó chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ sập hầm lò

Nhận được tin vụ tai nạn bục hầm lò tại công trường Thành Công thuộc công ty than Hòn Gai - TKV, phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã đến bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang được điều trị tại đây.

Cùng với thăm hỏi 10 nạn nhân cùng các gia đình, ông Lưu cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm công nhân còn lại hiện đang bị mât tích trong hầm lò, cơ sở y tế cần tập trung cứu chữa, chăm sóc các công nhân bị thương.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng phải khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc, khắc phục hậu quả. Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng của tỉnh Quảng Ninh cũng như tập đoàn TKV, và các đơn vị này.

Đặc biệt là TKV phải chỉ đạo tất cả các đơn vị trong toàn tập đoàn rà soát các vị trí, các điểm có nguy cơ xảy ra bục nước, sạt lở để có biện pháp khắc phục, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người lao động.

Phương án cứu hộ được vạch ra để tiếp cận nạn nhân mất tích - Ảnh: Đức Hiếu

Khoảng 200 công nhân, lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường công trường Thành Công thuộc công ty than Hòn Gai - TKV. Trung tâm cấp cứu mỏ (thuộc tập đoàn Than Khoáng sản TKV) đã cử 2 tiểu đội xuống hỗ trợ các phương án cứu hộ nạn nhân Phan Anh Vân (phân xưởng số 5, công trường Thành Công) vẫn đang bị mắc kẹt trong hầm lò.

Ông Hoàng Bạch Đằng, phó giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ cho biêt, hiện trong lò vẫn có một lượng nước từ thượng -85 xuống -165. Sau khi khống chế được lượng nước, khai thông hầm lò sẽ thực hiện các phương án tìm kiếm cứu nạn. Vị trí của nạn nhân cách cửa hầm lò khỏang 2km.

Hiện nay, khoảng 150 công nhân thuộc công ty than Hòn Gai đang có mặt tại hiện trường thay phiên xuống lò tìm  kiếm nạn nhân. Các kíp dưới hầm lò được chia làm 2 hướng để tiếp cận hiện trường. Một công nhân vừa ra khỏi hầm lo thông tin, hiện nay việc cứu hộ vẫn còn rất khó khăn vì lượng nước còn tương đối nhiều phía trong hầm lò.

Hệ thống thông gió và thoát nước cũng đang được vận hành tích cực phục vụ việc cứu nạn.

9g25:

Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, giám đốc bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thông tin, các nạn nhân bị thương nặng đã dần ổn định.

Nạn nhân khi đưa vào bệnh viện đều bị hội chứng vùi lấp, trong đó có 3 trường hợp bị thương nặng bị sốc đa chấn thương, bít tắc đường thở, trong đó một người đã được mổ cấp cứu, lấy dị vật khỏi đường thở. Sau khi được cấp cứu kịp thời, các nạn nhân đã dần ổn định. Tất cả 10 công nhân hiện đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Nước trong hầm lò đang được gấp rút bơm ra
Bữa cơm vội của công nhân làm công tác cứu hộ vừa từ lò ra
Nhóm công nhân thay ca cứu hộ vào lò
Hàng chục công nhân ngồi chờ đổi ca cứu hộ

* Trước đó, khoảng 1g30 sáng 20-8, tại công trường Thành Công thuộc Công ty than Hòn Gai -TKV (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) xảy ra sự cố bục túi nước trong lò. 

1 công nhân thiệt mạng, 10 người khác đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Người tử vong là anh Triệu Quang Việt. Hiện còn 1 công nhân mắc kẹt dưới hầm lò là Phan Anh Vân (phân xưởng số 5, công trường Thành Công).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Kiên, phó giám đốc Công ty than Hòn Gai cho biết, Tai nạn xảy ra đầu ca làm việc, khi đó có 12 công nhân đang tiến hành khai thác tại khu vực - 95 vỉa 61 Thành Công thì túi nước đường lò bất ngờ bị bục. Đã có 11 công nhân được đưa ra ngoài, trong đó 1 người đã bị tử vong, 2 người bị thương nặng.

Sau sự cố, các lực lượng công an, quân đội, cấp cứu mỏ đã có mặt tại hiện trường. Các đơn vị cứu hộ vẫn đang tiếp tục bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn người cuối cùng mắc kẹt.

Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định hỗ trợ 6 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong và 3 triệu đồng cho người bị thương.

Công ty than Hòn Gai và các đơn vị bàn phương án cứu hộ
Một trong những cửa hầm lò dẫn xuống vị trí bục nước
Toàn cảnh công trường Thành Công
Lán chỉ huy được dựng lên cạnh một cửa hầm lò.
ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên