21/01/2016 06:18 GMT+7

​Bực tức và tiếc nuối với U-23 VN

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TTO – Mở đầu phần bình luận dành cho Tuổi Trẻ sau trận U-23 VN thua ngược UAE 2-3 ở lượt đấu cuối bảng D vòng chung kết U-23 châu Á tại Qatar đêm 20-1, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nói, cảm giác của ông là “bực tức và tiếc nuối". .

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của ông Đoàn Minh Xương:

Ngoại trừ Công Phượng, mười cầu thủ còn lại của U-23 VN trong trận gặp UAE đều là những cầu thủ dự bị hoặc chưa từng được thi đấu qua hai trận gặp Jordan và Úc. Trong đó, “gà” của Hoàng Anh Gia Lai chiếm đến 6 vị trí ở đội hình xuất phát là điều hiếm thấy kể từ khi ông Miura dẫn đắt bóng đá VN.

Hiệp một bùng nổ

Và cũng chính vì sự góp mặt của nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã mang lại cho U-23 VN một diện mạo tươi tắn hơn ở trận đấu sau cùng của VCK U-23 châu Á.

Các cầu thủ U-23 VN ăn mừng bàn thắng vào lưới U-23 UAE. Ảnh: Anh Đức

 

Sự tươi mát ấy xuất phát từ việc họ dám cầm bóng đột phá qua người hay phối hợp bằng bóng sệt khéo léo. Và cho dù kiểm soát bóng ít hơn UAE trong hiệp 1 (46% so với 54%) nhưng U-23 VN chính là đội có nhiều pha gây sóng gió trước khung thành đối phương trong hiệp đầu tiên.

Tổng cộng U-23 VN có 10 cú sút, trong đó có 5 cú sút xa (UAE chỉ có hai cú sút). Lần đầu tiên trong giải, chúng ta có tỉ lệ dứt điểm vượt trội đối phương. Điều gì đã mang lại sự thú vị ấy? Theo tôi, nguyên nhân chính là do chúng ta kiểm soát được thế trận, chủ động phối hợp tấn công nhịp nhàng.

Khả năng tỉa bóng, giữ bóng thanh thoát và khéo léo của cặp tiền vệ trung tâm là Tuấn Anh- Xuân Trường  không chỉ góp phần kiểm soát được khu trung tuyến mà còn thổi vào các đồng đội khác sự tự tin khi chịu phối hợp cùng nhau hơn là “tống” bóng đi xa như hai trận trước đó.

Trong thế trận chơi tấn công mạch lạc ấy, U-23 VN có bàn thắng của Công Phượng từ chấm phạt đền khi hậu vệ UAE để bóng chạm tay trong vòng cấm đại sau quả tạt cánh của Đức Huy. Ước ao có được bàn thắng của Công Phượng  rồi cũng thành hiện thực. Thú vị hơn khi bàn thắng đến đúng vào ngày sinh nhật của chân sút trẻ này.

Sụp đổ trong hiệp hai

Trong hiệp hai, khán giả VN có mặt trên sân lại có dịp ngất ngây khi tận mắt chứng kiến pha bật tường ngọt ngào của Công Phượng với Tuấn Anh. Giữa vòng vây của năm chiếc áo trắng, Tuấn Anh dứt điểm đầy quyết đoán nâng tỉ số lên 2-1. Một bàn thắng đẹp, đến từ bản năng lẫn sự ăn ý nhờ tám năm ăn tập cùng nhau trong màu áo Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG.

Tuy nhiên, nếu như các tiền vệ và tiền đạo cùng nỗ lực hết sức mình để chắt chiu từng cơ hội tấn công, dứt điểm hoặc gây sức ép về phía khung thành đối phương thì hàng phòng ngự lại hớ hênh thật đáng chê trách. Sự yếu kém của hàng thủ đã giúp cho U-23 UAE lội ngược dòng đánh bại U-23 VN ngay trong hiệp nhì.

Đầu tiên là tình huống chủ động bật cao đánh đầu giải vây quả lật cánh của đội bạn, trong tư thế không bị tiền đạo uy hiếp hay tranh chấp tay đôi vậy mà không hiểu sao trung vệ Hoàng Lâm lại dùng đầu đánh bóng bay vào lưới nhà chẳng khác gì pha làm bàn của một tiền đạo thực thụ, giúp UAE gỡ hòa 1-1.

U-23 VN sụp đổ từ bàn thua lãng xẹt này.

Trong bàn gỡ 2-2 của UAE, đến lượt thủ môn Văn Tiến mắc lỗi nặng khi rời cầu môn quá xa để Akberi lốp bóng trúng cột dọc đi luôn vào lưới.

Nhưng lỗi của Văn Tiến chưa dừng lại ở đó bởi ít phút sau bàn thua lãng xẹt ấy, anh lại phạm sai lầm khác: bật nhảy để đón quả phạt góc, thay vì dùng lợi thế của đôi tay đấm bóng ngược ra ngoài thì Văn Tiến lại cố tình dùng tay bắt bóng.

Quả bóng chưa kịp đến tay Văn Tiến thì đầu của một cầu thủ UAE nhô ra trước, bóng rơi xuống đất để một cầu thủ khác của UAE nhanh chân đá bồi. Đứng trước cầu môn và ở cự ly gần, theo phản xạ tự nhiên, Xuân Trường vung tay lên để bảo vệ. Cho rằng Xuân Trường cố tình dùng tay chơi bóng, trọng tài không ngần ngại thổi phạt đền  (Akberi ghi bàn 3-2) và truất quyền thi đấu Xuân Trường.

Sức bền thể lực quá kém

Tại sao hàng thủ lại mắc những lỗi tệ hại như vậy? Vì sức bền và thể lực của chúng ta kém, dẫn đến sự hụt hơi trong hiệp nhì, đặc biệt là hay rối rắm khi không có thủ lĩnh chỉ huy trước những quả lật bóng bổng hay chuyền vượt tuyến của đối phương.

Minh họa cho sự lúng túng ấy là chiếc thẻ vàng thứ hai (thành thẻ đỏ) của trung vệ Nam Anh vào cuối trận. Trong pha bóng này, chỉ cần lao theo gây áp lực thì đối phương khó có thể kiểm soát bóng. Nam Anh không chọn cách ấy mà làm ngược lại là lao thẳng hai chân vào đối thủ. Hành vi quá tệ hại, xứng đáng với việc bị trục xuất ra khỏi sân. Và đây cũng không phải là thẻ đỏ hiếm thấy của cầu thủ VN khi được chọn làm học trò dưới trướng ông Miura.

Thật không vui khi trắng tay trong một trận cầu mà chúng ta chơi hay hơn UAE. Từ những gì mà U-23 thể hiện trong trận này, có đủ cơ sở để khẳng định rằng: bóng đá VN vẫn có bản sắc riêng khi khắc phục bất lợi thể hình để trình diễn lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhóm bằng bóng sệt.

Và lối chơi đậm chất kỹ thuật ấy sẽ có điều kiện làm bùng nổ cầu trường nếu như cầu thủ có được nền tảng thể lực sung mãn hoặc được rèn giũa thể lực một các đúng đắn, tiên tiến nhất chứ không như những gì mà chuyên gia thể lực người Nhật trang bị cho U-23 VN trong nhiều tháng qua- vừa tốn tiền mà chẳng mang lại chút hiệu quả nào, chưa kể kéo theo chấn thương cho hàng loạt tuyển thủ…

                                                                                           

 

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U23 VN Qatar Miura