15/04/2014 04:35 GMT+7

Bức tranh nhói lòng

TRẦN THẾ DŨNG (phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ)
TRẦN THẾ DŨNG (phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ)

TT - Gần như lần nào lên thăm cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), tôi cũng vượt đèo Mã Pì Lèng và dừng xe tại trạm dừng chân thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, vốn là ngôi nhà lợp ngói trống trải bên sườn đồi và hành lang bằng gạch được xây kề bờ vực để đề phòng khách lỡ chân ngã xuống vực.

7tk2RnD8.jpgPhóng to
Đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) ngổn ngang gạch, cát, sắt thép...- Ảnh: Trần Thế Dũng

Công trình tuy đơn sơ nhưng tác dụng rất lớn, bởi an toàn và là một vị trí lý tưởng để khách được ngắm nhìn toàn cảnh núi non hùng vĩ, mây trời sông nước. Đi tiếp vài cây số rồi nhìn ngược lại là hẻm núi Tu Sản, một kiệt tác thiên tạo có một không hai ở VN, một bức tranh lộng lẫy khổng lồ.

Tuy nhiên trở lại đèo Mã Pì Lèng cách đây vài hôm, tôi đã bàng hoàng khi không còn thấy trạm dừng chân và thay thế vào đó là gạch cát, sắt thép ngổn ngang. Dãy hành lang cũng bị phá bỏ, lộ diện những bờ vực sâu thăm thẳm. Không chỉ có thế, do vật liệu xây dựng đổ tràn ra đường đèo nên xe du lịch bất chấp nguy hiểm đậu lấn sang khúc quanh cùi chỏ. Nhiều người qua lại cho biết do thi công mỏm đá nơi hẻm vực Tu Sản, hơn một tháng nay khách du lịch ngang qua đèo Mã Pì Lèng phải chấp nhận đi qua luôn hoặc có dừng chân nhưng không còn được chụp ảnh do các hướng dẫn viên du lịch lo sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nghe nói theo dự án công trình sẽ còn xây dựng hoành tráng hơn, vậy sẽ xây thế nào? Mỏm đá nơi hẻm vực đã bị san bằng, liệu có cần phá tiếp cảnh quan phía trên con đường Hạnh Phúc nơi con đèo Mã Pì Lèng huyền thoại để xây trạm dừng chân mới? Nhìn bức tranh nhói lòng này, tôi chỉ mong mỏi sao những công trình được tôn tạo kia hãy khoan tiếp tục. Hãy dừng lại một chút để lắng nghe và xem chúng ta đã và đang làm gì với danh thắng có một không hai này!

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lại bêtông hóa thêm một danh thắngKhởi công tuyến cáp treo lên đỉnh Phan Xi PăngQuy hoạch phá nát bãi biển Nha Trang Quy hoạch “bức tử” bãi biển Nha Trang

TRẦN THẾ DŨNG (phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên