Thứ 3, ngày 22 tháng 6 năm 2021

Bức tranh hàng không 2014 xám xịt tại châu Á

29/12/2014 22:06 GMT+7

TTO - Từ MH370, MH17, Air Algerie 5017 đến AirAsia QZ8501. Ngành hàng không thế giới năm 2014 đánh dấu một loạt thảm họa gây chấn động.

Máy bay của AirAsia đậu tại sân bay Changi ở Singapore - Ảnh: Reuters

Theo CNN, bức tranh hàng không quốc tế năm 2014 đặc biệt u ám tại châu Á. Tuy nhiên đây vẫn là một năm an toàn cao của ngành hàng không thế giới.

Các vụ tai nạn

Theo Cục Dữ liệu tai nạn máy bay (BAAA - Thụy Sĩ), nếu tính theo số vụ tai nạn thì năm 2014 có con số thấp nhất trong vòng 80 năm qua. BAAA cho biết kể cả vụ mất tích của chuyến bay QZ8501 thì năm nay có 111 vụ tai nạn hàng không.

Năm cuối cùng trên thế giới xảy ra 111 vụ tai nạn hàng không là năm 1927.

Số người chết

Tính theo số người chết thì bức tranh hàng không thế giới ảm đạm hơn. Trong năm nay đã có 1.158 người thiệt mạng. Chuyến bay QZ8501 có 162 người.

Nếu tất cả cùng thiệt mạng thì năm nay sẽ có 1.320 người chết vì tai nạn hàng không, cao nhất kể từ năm 2005.

Theo Mạng lưới an toàn hàng không (ASN), năm 2013 chỉ có 265 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay, thấp nhất kể từ năm 1945. 

Năm xấu của châu Á

Hàng không châu Á trải qua một năm khá tồi tệ. Sau chín tháng, các đội cứu hộ vẫn chưa thể tìm thấy chuyến bay MH370 với 239 người. Tháng 7, chuyến bay MH17 chở 298 người bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine.

Chuyến bay QZ8501 là của Hãng hàng không Indonesia AirAsia, công ty con của Tập đoàn AirAsia tại Malaysia.

Trước đó AirAsia có thành tích an toàn tuyệt vời khi không có bất kỳ vụ tai nạn chết người nào. Nhưng điều đó đã thay đổi. Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes mô tả đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của ông.

Ở châu Á năm nay còn có vụ tai nạn của chuyến bay 222 thuộc Hãng hàng không TransAsia Airways tại Đài Loan khiến 48 người thiệt mạng.

Các chuyên gia choáng váng

Với tất cả tiến bộ công nghệ phi thường, việc hai chiếc máy bay biến mất không dấu vết trong cùng một năm, cùng tại châu Á là điều không thể hiểu nổi. Các chuyên gia hàng không đều choáng váng và hoang mang.

“Thật đáng sợ. Đây là những tình huống hết sức bất thường, xảy ra tại cùng một khu vực. Vấn đề là chúng ta không biết rõ điều gì đã xảy ra” - CNN dẫn lời chuyên gia Peter Goetz, cựu giám đốc Ủy ban An toàn giao thông Mỹ.

Vẫn an toàn

Khi các tai nạn hàng không xảy ra, cả thế giới xôn xao. Tuy nhiên số người thiệt mạng vì đi máy bay thấp hơn rất nhiều so với số người chết vì đi ôtô và xe máy.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết mỗi năm có khoảng 1,24 triệu người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường bộ.

Để so sánh, năm có nhiều người chết vì tai nạn hàng không nhất từ trước đến nay là 1972 với 3.346 người thiệt mạng.

Trong khi đó, số lượng chuyến bay thương mại đã tăng lên đến 30 triệu vào năm 2011. Chuyên gia Goetz cho rằng số người chết vì tai nạn hàng không năm 2014 rất thấp nếu so sánh với số người đi máy bay hằng ngày.

NGUYỆT PHƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận