
Tác phẩm kinh điển của series Star Wars do họa sĩ kiêm nhà thiết kế poster phim Tom Jung thực hiện, sử dụng chất liệu acrylic kết hợp airbrush - Ảnh: Heritage Auctions
Bức tranh lần đầu xuất hiện trên các mẫu quảng cáo đăng báo ngày 13-5-1977, chỉ chưa đầy hai tuần trước khi Star Wars chính thức ra rạp.
Trong bối cảnh Internet và mạng xã hội chưa tồn tại, đây chính là "cửa sổ" đầu tiên để khán giả Mỹ nhìn thấy thiên hà xa xôi mà George Lucas tạo ra.
Từ các trang báo, bức tranh nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trên bảng quảng cáo ngoài trời, tạp chí và màn chiếu tại rạp.
Phép màu của thương hiệu Star Wars
Charles Epting, giám đốc mảng văn hóa đại chúng và các bộ sưu tập lịch sử của Heritage Auctions, nhận định: "Với phần lớn người Mỹ, bức tranh này là lần đầu tiên họ thấy thế giới Star Wars. Chỉ cần một hình ảnh, trí tưởng tượng đã được kích hoạt".
Theo ông, chính mối liên kết cảm xúc sâu sắc ấy đã góp phần đẩy giá trị của bức tranh lên mức kỷ lục. "Chỉ cần nhìn thấy hình ảnh này, nhịp tim của rất nhiều người bắt đầu tăng nhanh. Đó là phản ứng của ký ức, của tuổi thơ, của lần đầu tiên bước vào một thế giới hoàn toàn khác" - Epting chia sẻ.

Một phiên bản poster khác cũng không kém phần kinh điển do họa sĩ Tom Jung vẽ - Ảnh: Lucasfilms
Theo Heritage Auctions, nhà sản xuất Star Wars Gary Kurtz từng giữ bức tranh gốc và treo trong văn phòng làm việc suốt nhiều năm, trước khi truyền lại cho con gái.
Gia đình Kurtz sau đó quyết định đưa tác phẩm ra đấu giá tại trụ sở Heritage Auctions ở Dallas, với mức khởi điểm 1 triệu USD. Cuộc đấu giá nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn từ giới sưu tập toàn cầu, và kết quả cuối cùng vượt xa dự đoán ban đầu.
Mức giá 3,875 triệu USD đã lập kỷ lục mới cho món đồ kỷ niệm đắt giá nhất từng được bán ra từ thương hiệu Star Wars. Đồng thời, đây cũng là mức giá cao nhất dành cho một tác phẩm tranh vẽ poster phim trong lịch sử đấu giá. Người mua tham gia đấu giá trực tuyến và lựa chọn giấu tên.
Trước đó, kỷ lục cao nhất thuộc về thanh gươm ánh sáng của Darth Vader, được bán với giá 3,6 triệu USD.
Về mặt bố cục, bức tranh tái hiện gần như đầy đủ những yếu tố cốt lõi của Star Wars nguyên bản. Luke Skywalker giơ cao lightsaber phía sau Công chúa Leia, Darth Vader hiện lên đầy oai nghiêm ở hậu cảnh.
Ở một mảng khác, các phi cơ X-wing lao vào trận chiến không gian trong khi Han Solo và Luke xuất hiện trong cảnh nhận huân chương ở cuối phần A New Hope. Ở góc dưới bên phải là hai robot biểu tượng R2-D2 và C-3PO - chi tiết được thêm vào phút chót theo yêu cầu của George Lucas.

Theo Charles Epting, hai nhân vật robot này không xuất hiện trong những bản in quảng cáo đầu tiên, mà chỉ được bổ sung khi poster chính thức và bảng billboard được sản xuất, vào khoảng tháng 6 hoặc 7-1977 - Ảnh: Lucasfilms
"Bạn có thể thấy rõ quá trình tiến hóa của tác phẩm - họ liên tục cân nhắc xem điều gì là quan trọng, hình ảnh nào đại diện tốt nhất cho bộ phim và đủ sức lôi kéo khán giả", ông nói.
Không chỉ là kỷ vật điện ảnh, bức tranh còn được xem như một hiện vật văn hóa mang dấu ấn lịch sử. Star Wars, kể từ khi ra mắt năm 1977 với Mark Hamill trong vai Luke Skywalker, đã trở thành một trong những thương hiệu điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận