11/06/2007 11:56 GMT+7

Bức ảnh Bác Hồ của ông tôi

NGUYỄN VĂN THÀNHLớp Báo chí K29 - Trường ĐHKH Huế
NGUYỄN VĂN THÀNHLớp Báo chí K29 - Trường ĐHKH Huế

TTO - Tuy năm nay đã bước sang cái tuổi “bát thập cổ lai hi”, “xưa nay hiếm”, đôi tay đã run, đôi mắt nhìn không còn rõ nhưng đến những ngày lễ 2-9, 30-4, ngày giỗ (3-9) và ngày sinh Bác Hồ (19-5), ông nội tôi vẫn không quên việc lau chùi bức di ảnh Bác Hồ và thành kính thắp nén nhang dâng lên Người...

Bức ảnh Bác Hồ đã phai mờ theo thời gian nhưng với ông tôi đó là kỉ niệm, kỉ vật không bao giờ quên trong cuộc đời. Mỗi lần cầm bức ảnh là đôi mắt ông rưng rưng lệ, trầm ngâm nhớ lại một thời “vào sinh ra tử” khó quên. Những câu chuyện kể về ngày cầm súng nơi chiến trường, lần được gặp, được bắt tay Bác Hồ của ông luôn xúc động như chỉ mới diễn ra ngày hôm qua.

Bức ảnh Bác Hồ cũ kỹ này là kỉ vật của một người bạn cùng đơn vị khi ông tham gia kháng chiến chống Pháp. Trước lúc hi sinh, người bạn trao lại cho ông với lời nhắn nhủ “Hãy gìn giữ cẩn thận!”.

Ông tôi tham gia kháng chiến chống Pháp, rồi chiến tranh chống Mỹ. Bất cứ hoàn cảnh nào ông cũng mang tấm ảnh Bác Hồ theo bên mình. Hòa bình, ông tôi về quê hương tham gia thành lập nông trường. Và ông treo bức ảnh Bác Hồ ở vị trí cao nhất của gian thờ trong căn nhà tranh đơn sơ. Nhiều người hỏi ông: “Sao lại làm thế? Vị trí đó là của tổ tiên mà?”. Ông chỉ cười và nói: “Không có Bác làm sao có ngày nay!”. Ông lại đặt thêm trong gia đình một lệ mới: cứ ngày quốc lễ là ông lại bày mâm cỗ cúng Bác. Nói là mâm cỗ, nhưng ông cũng chỉ có nải chuối, miếng trầu hay trái cây trong vườn cùng nén hương và lòng thành kính biết ơn Người.

Trong mỗi lần trò chuyện, ông tôi luôn nhắc nhở con cháu trong nhà dù “sa cơ lỡ vận”, rơi vào bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được quên Tổ quốc, quên công ơn Hồ Chủ tịch. Ông hay nói với tôi mỗi lần nâng niu, lau chùi bức ảnh: “Mai này tao chết đi tụi bay nhớ để vào quan tài cho tao tấm ảnh Bác Hồ. Và đến ngày lễ tết tụi bay phải nhớ làm việc tao đang làm hôm nay, có thế tao mới an lòng xuống suối vàng!”.

Câu nói của ông làm con cháu trong nhà ai cũng rưng rưng nước mắt. Đi gần hết cuộc đời, trải qua nhiều gian nan, và hôm nay khi những căn bệnh của tuổi già đã lấy đi gần hết sức khỏe, ông tôi vẫn còn nỗi lòng canh cánh bên mình. Ông sợ con cháu sẽ quên đi công lao của ông cha đổi lấy độc lập hòa bình, quên đi những truyền thống tốt đẹp, sợ mai này mình đi xa không ai lau chùi và thắp nén nhang thành kính lên Bác Hồ thay mình...

Nhìn ông nội với mái tóc bạc trắng nâng niu bức ảnh Bác Hồ trên đôi tay rung, mắt tôi bỗng ướt đẫm lệ, ôm chầm lấy ông. Tôi thầm hứa: Ông hãy an lòng, cháu sẽ không bao giờ quên những lời ông căn dặn hôm nay...

Mời tham dự cuộc thi viết về Bác

Mời bạn đọc tham gia viết bài cho hai chuyên mục “Hoạt động theo gương Bác”“Bác Hồ trong tôi” trên trang Theo gương Bác của Tuổi Trẻ Online.

Những kỷ niệm, ấn tượng về Bác Hồ, về tên gọi Hồ Chí Minh luôn sâu đậm trong lòng mỗi người Việt Nam, dù già hay trẻ, đã sống trong chiến tranh, trong công cuộc giữ và dựng nước hay sinh ra sau hoà bình. Những hoạt động đưa những lời dạy, tinh thần, tư tưởng của Hồ Chí Minh thấm sâu hơn nữa vào đời sống xã hội, vào từng cá nhân đang diễn ra trong mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tập thể... Các bạn hãy gửi đến cho chúng tôi, để cùng "nhớ Bác, lòng ta trong sáng hơn".

Bài viết không quá 1200 chữ (font tiếng Việt, có dấu), gửi về Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, p.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, email: theoguongbac@tuoitre.com.vn), sẽ được chọn đăng trên báo Tuổi Trẻ và Tuổi Trẻ Online.

Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút. Mỗi tháng, ban biên tập báo Tuổi Trẻ TP.HCM sẽ chọn 2 tác phẩm hay nhất của mỗi chuyên mục để trao thưởng. Mỗi giải thưởng trị giá 1.000.000đ.

Kính mời bạn đọc tham gia.

NGUYỄN VĂN THÀNHLớp Báo chí K29 - Trường ĐHKH Huế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên