15/09/2017 15:49 GMT+7

Bữa ăn của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO - Một dĩa cơm với ít thịt và rau, đó là bữa ăn của nhà vô địch Paralympic Lê Văn Công khi anh đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Asean Para Games) 2017 khai mạc vào ngày 17-9 tới tại Kuala Lampur (Malaysia).

Dĩa cơm của Công trước khi anh bước vào thi đấu tại ASEAN Para Games 2017. Ảnh: T.P  

Trước đây, làng thể thao VN cảm thấy thú vị khi khám phá bữa ăn “khổng lồ” của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Nhưng bữa ăn "khiêm tốn" của người khuyết tật giữ kỷ lục thế giới hạng cân 49 kg Lê Văn Công mới thật sự khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Chỉ vài ngày nữa, Công sẽ bước vào cuộc thi đấu tìm kiếm chiếc HCV ASEAN Para Games thứ 5 trong sự nghiệp trên đất Malaysia. Chứng kiến Công tập luyện tại Kuala Lumpur, chúng tôi thấy nhà vô địch Paralympic Rio 2016 thể hiện quyết tâm rất lớn khi liên tục nâng lên, hạ xuống đòn tạ nặng hàng trăm kg gần như không biết mệt mỏi. “Ngày nào cũng vậy, tôi liên tục phải nâng tạ có tổng trọng lượng ít thì 3 tấn, nhiều có khi lên đến 6 tấn”, Công nói.

Để có đủ sức mạnh để gánh khối lượng tạ nặng như vậy, bữa ăn của Công thế nào? Đó cũng là thắc mắc của nhiều người.

Công chọn rau là thức ăn chính trước ngày thi đấu. Ảnh: T.P
Công chọn rau là thức ăn chính trước ngày thi đấu. Ảnh: T.P

Chúng tôi đã theo chân Công rảo quanh một vòng nhà ăn của khách sạn 5 sao Sunway Putra (đại bản doanh của đoàn VN ở ASEAN Para Games) tại Kuala Lumpur. Trái với sự tưởng tượng của chúng tôi về dĩa cơm to tướng hay những dĩa thức ăn đầy vun, Công suy nghĩ rất lâu và bỏ qua các món sốt đỏ hấp dẫn làm từ thịt đỏ, thịt cừu,.. để chọn một ít cơm, vài miếng thịt gà và rau với số lượng ít cho vào một cái dĩa duy nhất.

Trên bàn ăn, Công cười nói: “Tôi ăn ít quá phải không? Đối với nhiều người VN, thức ăn Malaysia thường không hợp khẩu vị. Nhưng không phải vì thế mà tôi ăn ít. Tôi rất dễ ăn do xuất thân nghèo khó, ăn gì cũng được. Giờ thức ăn đầy ra đó nhưng tôi phải “dằn lòng” để có thành tích tốt nhất”.

Có ngày Công phải nâng gần 6 tấn tạ. Ảnh: T.P 

“Tôi không quá cân (dưới 49kg) nhưng vẫn phải vất vả mới giữ được trọng lượng ổn định để không phạm quy và giảm sức mạnh thi đấu. Mỗi bữa, tôi ăn chưa đến một chén cơm, vài miếng thịt trắng, chủ yếu là rau củ quả. Thực đơn chỉ gói gọn như thế và số lượng lại ít nên đôi khi tôi vừa đói lại vừa ngán. VĐV nào cũng có tài, hơn thua nhau là ở ý chí và chấp nhận hi sinh nhiều niềm vui khác của cuộc sống, trong đó có chuyện ăn uống”, Công giải thích.

Niềm hi vọng vàng của VN tại ASEAN Para Games 2017 Lê Văn Công được Herbalife tài trợ dinh dưỡng.

Ăn “khổ” như thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Công thèm được về nhà ăn bữa cơm do vợ nấu. “Tôi luôn thèm được vợ nấu cho món cá chép khoái khẩu mỗi khi về nhà. Đó có lẽ là những khoảnh khắc sung sướng nhất trong ăn uống đối với tôi nhiều năm qua”.

Công ăn ít hơn người bình thường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV cử tạ Nguyễn Hồng Phúc cho biết: “Mỗi VĐV có biểu đồ ăn riêng để nạp đủ năng lượng cho mình tập luyện và thi đấu. Do đã sát ngày đấu nên mỗi bữa Công chỉ ăn một ít cơm, thịt trắng (cá, gà,.) và rau quả, trái cây để hấp thụ được vitamin tự nhiên. Trung bình mỗi ngày Công nạp khoảng 3.000 kcal, trong khi đó, người bình thường chơi cử tạ phải nạp 3.600 kcal mỗi ngày. VĐV phải rất kỹ chuyện ăn uống bởi chỉ một bữa ăn lố một chút có thể phải trả giá rất đắt. Ngoài ra, Công (được Herbalife tài trợ dinh dưỡng) phải sử dụng thực phẩm chức năng để duy trì sức mạnh cơ bắp tốt nhất”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lê Văn Công para games