13/06/2014 05:27 GMT+7

Brazil thắng nhờ lợi thế sân nhà

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Brazil đã chứng tỏ vị thế ứng cử viên vô địch khi hạ gục Croatia 3-1 trong trận đấu khai mạc World Cup 2014, nhưng không phải theo cách khiến đối phương tâm phục khẩu phục.

Chắc chắn sẽ có những câu hỏi được đặt ra sau chiến thắng của Brazil. Đầu tiên là lối chơi còn thiếu thuyết phục. Trong lịch sử World Cup, đội bóng áo vàng - xanh luôn nổi tiếng là những vũ công samba với kỹ thuật siêu việt. Đáng tiếc là trong đội hình Brazil hiện tại, chỉ có Neymar và Oscar thể hiện được phẩm chất kỹ thuật và sự sáng tạo. Đặc biệt, Oscar vừa xông xáo, vừa mạnh mẽ, xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nhưng trên hàng tiền đạo Brazil, Fred và Hulk chỉ là những lực sĩ cơ bắp và chơi rất mờ nhạt.

Trong hiệp một, dù cầm bóng nhiều hơn nhưng Brazil tạo ra được rất ít cơ hội rõ ràng trước khung thành Croatia. Cú sút của Oscar khiến thủ môn S. Pletikosa vất vả cản phá chỉ đến sau khi bóng đã đi ra ngoài đường biên ngang từ pha đột phá của Neymar. Bàn thắng của Neymar trong hiệp một cũng có phần may mắn. Cú sút của tiền đạo Barcelona từ ngoài vòng cấm địa rất nhẹ và một thủ môn giỏi hơn Pletikosa có thể đã cản phá dễ dàng.

Hàng công chơi không mấy ấn tượng, nhưng hàng thủ Brazil còn đáng lo hơn. Hậu vệ phải Dani Alves thường xuyên dâng quá cao khiến Brazil liên tục hở sườn. Bàn thắng của Croatia cũng đến từ một pha bỏ vị trí của Alves. Trung vệ đắt giá David Luiz tỏ ra thiếu tự tin mỗi khi Croatia nhồi bóng vào vòng cấm địa. Còn Marcelo trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên trong lịch sử đưa bóng vào lưới nhà tại World Cup.

Bất chấp những thiếu sót đó, Brazil vẫn thắng Croatia với tỷ số cách biệt và người có đóng góp lớn nhất vào thành công đó là trọng tài người Nhật Yuichi Nishimura. Phút 69, Fred đổ gục trong vòng cấm địa Croatia sau cú chạm nhẹ của Dejan Lovren và ông Nishimura cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền. Một quyết định quá nặng tay, thể hiện rõ sự ưu ái đối với đội chủ nhà và các cầu thủ Croatia hoàn toàn có lý khi phản ứng giận dữ.

Sau đó ông Nishimura lại tiếp tục đưa ra những quyết định gây tranh cãi và tất cả đều có lợi cho Brazil. Một cú tạt bổng từ cánh vào vòng cấm địa đội chủ nhà và Olic nhảy lên tranh chấp hoàn toàn hợp lệ với thủ môn Julio Cesar. Bóng nảy ra tới chân Perisic và cựu cầu thủ Borussia Dortmund đã ghi bàn. Nhưng trọng tài Nishimura không công nhận bàn thắng với lý do Olic đã phạm lỗi.

Bàn thắng thứ ba là một khoảnh khắc xuất thần của Oscar, nhưng ngay trước đó Ramires cũng đã phạm lỗi khá rõ ràng với một cầu thủ Croatia và một lần nữa thủ môn Pletikosa phản xạ quá chậm. Brazil có trận thắng đầu tiên nhưng đối với các cổ động viên trung lập, đây là một kết quả thiếu công bằng và khó chấp nhận.

Cần sự hỗ trợ của trọng tài để đánh bại một Croatia chơi đơn giản và mắc nhiều sai sót trong phòng ngự cho thấy Brazil sẽ không dễ dàng giành chức vô địch khi mà Tây Ban Nha, Đức hay Argentina đều là những đối thủ đáng gờm.

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Brazil đăng quang ngày 13-7 tới. Bởi không phải Neymar hay Oscar, lợi thế sân nhà mới là thứ vũ khí quan trọng nhất, đáng sợ nhất của đội bóng áo vàng - xanh.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên