15/08/2013 05:10 GMT+7

Brazil kiện Siemens vì nâng giá đường sắt

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chính quyền bang Sao Paulo (Brazil) ngày 13-8 tuyên bố đã lên kế hoạch kiện tập đoàn công nghệ khổng lồ của Đức là Siemens trước cáo buộc nâng giá đấu thầu đối với hệ thống đường sắt trong thành phố, theo AFP.

“Chúng tôi chuẩn bị khởi kiện chống lại Siemens vì đã làm thiệt hại cho kho bạc nhà nước và bang Sao Paulo và nhằm yêu cầu hoàn trả tổng số thiệt hại” - thống đốc bang Sao Paulo, ông Geraldo Alckmin, nhấn mạnh. “Nếu có bằng chứng cho thấy có công ty khác liên quan thì tất cả sẽ đối mặt với hành động pháp lý” - ông Alckmin thông tin thêm.

Tuần trước, các công tố viên tuyên bố đã phát động điều tra hình sự sau khi phát hiện “những bằng chứng mạnh mẽ” về việc gian lận giá trong đấu thầu ngành đường sắt của Sao Paulo. Cơ quan chống độc quyền Brazil (CADE) cho biết đã có những thông tin làm bằng chứng mạnh mẽ trong việc đấu thầu liên quan đến Công ty đường sắt CPTM và Công ty Metro Sao Paulo từ năm 1999 - 2009.

Ông Alckmin cho biết Siemens bị nhắm đến do đã hai lần từ chối cung cấp thông tin về trường hợp trên cho các quan chức bang. Tuy các công tố viên không công bố danh sách công ty trong tầm ngắm của bang nhưng các tờ báo địa phương thông tin rằng đó là Siemens, CAF của Tây Ban Nha, Mitsui của Nhật, Bombardier của Canada và Alstom của Pháp.

Cũng theo các tờ báo địa phương, Siemens gần đây đã đạt một thỏa thuận với chính quyền liên bang tại Brazil nhằm tránh thủ tục tố tụng hình sự và đã tự cung cấp về việc làm giá. Trong khi đó, Reuters dẫn lời giám đốc điều hành đơn vị Siemens tại Brazil là Paulo Stark cho biết công ty đang hợp tác với các quan chức chống độc quyền trong quá trình họ điều tra cáo buộc chống lại Siemens.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên