13/04/2015 12:12 GMT+7

Brazil: hơn nửa triệu người biểu tình phản đối tham nhũng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình trên khắp Brazil ngày 12-4 phản đối tham nhũng và đòi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Biểu tình phản đối tổng thống Rouseseff ở Brasilia - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối Tổng thống Rousseff ở Brasilia - Ảnh: Reuters

Cảnh sát ước tính có hơn 680.000 người tham gia biểu tình tại 195 thành phố lớn nhỏ trên toàn quốc, thể hiện sự giận dữ với vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras bị phanh phui gần đây và các chính sách của chính phủ khiến kinh tế trì trệ, lạm phát và chi phí sống tăng cao.

Vụ biểu tình có quy mô nhỏ hơn làn sóng phản đối rộng khắp ở quốc gia Nam Mỹ này thu hút tới hơn 1,7 triệu người tham gia hôm 15-3.

Tuy nhiên nhóm tổ chức biểu tình khẳng định hơn 1,5 triệu người xuống đường cuối tuần qua và khẳng định đây chưa phải là cuộc biểu tình cuối cùng.

Nơi tập trung đông người nhất tại thành phố lớn nhất nước Sao Paulo. Cảnh sát cho biết có khoảng 275.000 người biểu tình dù phía tổ chức đưa ra con số hơn 800.000 người.

CNN mô tả đám đông giận dữ đòi cách chức bà Rousseff và hô to đây là “lúc để thay đổi”.

Tại bãi biển Copacabana ở thành phố Rio de Janeiro, hàng ngàn người mặc áo màu vàng và xanh tham gia tuần hành ôn hòa.

Biểu tình phản đối chính phủ ở Sao Paulo - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối chính phủ ở Sao Paulo - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối chính phủ ở Sao Paulo - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối chính phủ ở Sao Paulo - Ảnh: Reuters

Vụ bê bối tại Petrobras bị phanh phui tháng trước đã phủ "đám mây đen" lên nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Rousseff và tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển về lâu dài của Brazil.

Ngân hàng Trung ương Brazil dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2015 sẽ giảm 0,58%, xuống mức thấp kỷ lục trong 20 năm trở lại đây.

Kinh tế Brazil bước vào suy thoái trong năm nay với tham nhũng ở mức cao nhất trong chín năm qua và giá trị đồng tiền thấp nhất trong 12 năm trở lại đây.

Theo Viện Thống kê quốc gia Brazil, giá cả các mặt hàng trong tháng trước đã tăng 1,22%, khiến lạm phát nước này vượt mức trần 6,5% mà chính phủ đề ra.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên