16/03/2015 16:57 GMT+7

Brazil: gần 1 triệu người biểu tình phản đối tham nhũng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Gần 1 triệu người biểu tình xuống đường tuần hành tại các thành phố và thị trấn trên khắp Brazil hôm qua 15-3 để phản đối sự trì trệ, giá cả và tham nhũng tăng cao.

Người biểu tình ở Sao Paulo, Brazil ngày 15-3 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình ở Sao Paulo, Brazil ngày 15-3 - Ảnh: Reuters

Reuters mô tả dù không gây nhiều bất ổn như cuộc biểu tình phản đối việc chi hàng tỉ USD vào World Cup 2014 trước đây nhưng cuộc biểu tình lần này không kém về quy mô.

Từ Sao Paulo đến Rio de Janeiro, các đám đông hàng trăm ngàn người mặc áo màu quốc kỳ Brazil, hát quốc ca và kêu gọi Tổng thống Dilma Rousseff từ chức. “Người dân cảm thấy bị phản bội” - một người tên Diogo Ortiz nói.

Tại thủ đô Brasília, khoảng 50.000 người vẫy cờ, thổi còi và hô các khẩu hiệu phản đối dưới sự giám sát của quân đội, cảnh sát. “Hãy tỉnh giấc đi Brazil” - giọng một phụ nữ oang oang trên loa phóng thanh. Phía trên là vài trực thăng cảnh sát.

Làn sóng biểu tình nổ ra trong bối cảnh Brazil đang phải vật lộn để khắc phục các bất ổn kinh tế, chính trị và lượm lặt những gì còn sót lại của một thời bùng nổ đã lụi tàn kể từ khi bà Rousseff nhậm chức vào năm 2011 và sau đó tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ bốn năm.

Vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD của tập đoàn năng lượng nhà nước Petrobras bị phanh phui mới đây là giọt nước làm tràn ly. Cuộc điều tra đến nay xác định hơn 50 quan chức cấp cao, bao gồm một cựu tổng thống, hai thống đốc bang và hai cựu bộ trưởng, có liên quan.

Bà Rousseff cho biết người biểu tình có quyền phản đối nhưng cho rằng cuộc biểu tình hôm chủ nhật bị giật dây bởi các chính trị gia đối lập cay cú sau thất bại tại cuộc bầu cử năm ngoái.

Theo giới phân tích, khả năng bà Rousseff bị luận tội là rất thấp. Tuy vậy các cuộc biểu tình cho thấy sự bất mãn đang ngày một gia tăng.

Cuộc biểu tình cũng giúp phe đối lập củng cố vị trí nhưng không đủ để thực hiện những cải cách cần thiết nhằm tái khởi động nền kinh tế Brazil.

Bà Rousseff đến nay chưa từng bị cáo buộc trong các cuộc điều tra tham nhũng nhưng bị chỉ trích là đã quản lý lỏng lẻo Petrobras.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên