18/06/2014 04:27 GMT+7

Brazil chưa xứng danh ứng viên vô địch

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Mexio đã làm lật nhào mọi dự đoán khi xuất sắc cầm chân ứng cử viên ngôi vô địch là chủ nhà Brazil trong trận ra quân thứ nhì vòng bảng với tỉ số 0-0. Tinh thần quả cảm đã mang về cho họ một điểm rất ngọt ngào và quan trọng, mở ra cánh cửa lọt vào vòng 1/16.

Trước trận gặp Mexico, HLV Scolari (Brazil) thận trọng nói: “Brazil không dễ gì đánh bại Mexico. Chúng tôi có nhiều lợi thế, nhưng đối thủ là những chiến binh rất đáng gờm…”. Sự thận trọng của Big Phil (biệt danh của ông Scolari) hoàn toàn có lý: hai năm trước, dàn cầu thủ trẻ Mexico (hiện còn 8 người tham dự World Cup 2014) đã đánh bại Brazil 2-1 trong trận chung kết Olympic London 2012 (danh hiệu vô địch mà Brazil còn thiếu trong bộ sưu tập).

Nhận định của ông Scolari là không sai. Mexico nhập cuộc với đội hình thiên về phòng ngự, khi thì 5-3-2 lúc thì chuyển sang 3-5-2 khá linh hoạt với quân số khá đông ở khu trung tuyến với ý đồ rất rõ: đánh chặn từ xa những pha dàn xếp tấn công của đội chủ nhà chứ không phải là cách mang chiếc xe buýt hai tầng đặt ra trước khung thành của thủ môn Ochoa.

Chơi thiên về phòng ngự, nhưng đó là sự phòng ngự có tính toán. Bằng chứng là Mexico tổ chức tấn công, phản công khá lợi hại dọc hai biên. Trong nửa đầu hiệp nhì, Mexico đẩy lùi Brazil về phía sân nhà. Thậm chí nhiều lúc họ chia cắt đội hình của đội bóng vàng xanh ra hai phần rất rõ.

Đội bóng từng năm lần vô địch thế giới cho thấy sự bất lực (ít nhất là ở trận này) trong việc khoan thủng hàng phòng ngự nhiều tầng của Mexico. Đơn giản chỉ vì họ quá thiếu những pha dàn xếp tấn công nhóm mạch lạc và quyến rũ thường thấy của đội tuyển Brazil các kỳ World Cup trước kia Thay vào đó là những nỗ lực công phá của các cá nhân.

Marcelo và Alves thường dâng cao tấn công dọc hai cánh. Nhưng chỉ một lần quả tạt của Marcelo (phút 27) đi đúng địa chỉ- Naymar bật cao đánh đầu nhưng thủ môn Ochoa xuất sắc phá được. Còn lại, các cú tạt bóng từ hai cánh vào của  hai hậu vệ biên này rất ít khi chuẩn xác.

Đảm nhiệm vị trí trung phong cắm, thế nhưng Fred luôn mất hút trong việc kéo dãn hàng thủ Mexico hay xuất hiện ở điểm nóng để gây sức ép. Tiền đạo cao to này sau hai trận ở VCK lần này mang đến một nỗi thất vọng lớn khi gần như không đóng góp chút nào cho đội tuyển Vàng Xanh. Anh bị Goal.com cho điểm kém nhất:1.5 điểm.

Sau màn trình diễn chói sáng ở trận khai mạc, Oscar bỗng nhiên mờ nhạt, không chia lửa được cho Neymar ở hàng tấn công.  

Duy chỉ còn Neymar giữ được sự nhanh nhẹn, khéo léo. Song anh lại quá sa đà vào những pha đi bóng, biểu diễn kỹ thuật cá nhân. Nào có dễ trước những hậu vệ Mexico sẵn sàng ập mạnh truy cản, và quan trọng hơn hết là họ bọc lót cho nhau rất hiệu quả. Ngoài pha đánh đầu hiểm hóc bị Ochoa xô ra ở hiệp một thì Neymar còn hai pha bóng lóe sáng trong hiệp nhì. Song cú sút vào góc hẹp cực mạnh (phút 69) và quả sút phạt trực tiếphiểm hóc  (phút 86) của anh đều bị Ochoa hóa giải kịp thời.

Nếu tính đầy đủ thì ngoài ba tình huống làm buồn lòng Neymar thì trong trận này thủ môn Ochoa còn có thêm một lần cứu cho Mexico thoát khỏi bàn thua trông thấy vào cuối hiệp một khi anh dùng cả thân người hứng trọn cú xỉa bóng cận thành của Paulinho.

Lần đầu tiên trong lịch sử của một kỳ World Cup, Mexico rời sân mà vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới trước Brazil thay vì thua te tua như các lần đụng độ trong quá khứ (0-4 tại World Cup 1950, 0-5 tại World Cup 1954). Những chiến binh quả cảm Mexico xứng đáng được đề cao sau trận đấu này. Và thủ môn Ochoa xứng đáng là người đi đầu trong hàng ngũ các chiến binh quả cảm mang tên Mexico.

Mexico chơi hay. Và Brazil quá tệ. Trận thắng Croatia chưa cho thấy Brazil ứng viên vô địch một cách rõ ràng thì trận hòa không bàn thắng trước Mexico đặt dấu hỏi rất lớn về tư cách ứng viên của họ. Nhìn vào chiều sâu đội hình, Brazil rất thiếu những quân bài chiên lược có thể làm thay đổi thế trận. Quanh quẩn, Big Phil chỉ có hai ngôi sao Neymar và Oscar, bởi những Bernad, Wilian, Ramirez... chỉ là những cầu thủ thường thường bậc trung, thiếu sức sáng tạo, thiếu cả những phẩm chất kỹ thuật thượng thặng vốn là đặc sản của Brazil.

Không trông chờ một Brazil - Samba dưới thời Scolari. Nhưng ngay cả chất thép của họ với những tiền vệ phòng ngự cơ bắp, những trung vệ hàng đầu thế giới như Silva, Luiz cũng đang là một dấu hỏi lớn.

Nếu cứ chơi như thế này, thật khó để Brazil làm hài lòng người hâm mộ của họ. Và một vé trở về thánh địa Maracana chơi trận đấu cuối cùng cũng là một thứ xa xỉ phẩm.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên