10/08/2011 11:52 GMT+7

Brazil bắt 38 quan chức cao cấp tham nhũng

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Thứ trưởng Bộ Du lịch Brazil Frederico Silva da Costa cùng 37 quan chức khác thuộc bộ này đã bị bắt hôm 9-8 vì cáo buộc tham nhũng.

Brazil bắt 38 quan chức cao cấp tham nhũng

TTO - Thứ trưởng Bộ Du lịch Brazil Frederico Silva da Costa cùng 37 quan chức khác thuộc bộ này đã bị bắt hôm 9-8 vì cáo buộc tham nhũng.

NCRLiR4V.jpgPhóng to

Đã có ba quan chức cao cấp trong chính phủ mới của nữ tổng thống Dilma Rousseff dính líu đến các cáo buộc tham nhũng - Ảnh: Reuters

Theo BBC, cảnh sát cho biết những người này âm mưu sử dụng tiền công vào mục đích cá nhân, số tiền này có thể lên đến gần 2 triệu USD.

Theo các công tố viên, những quan chức trên còn giúp các công ty thân quen - dù không đủ năng lực thực hiện - được nhận các gói thầu với giá được đẩy lên cao.

Báo Latin Herald Tribune cho biết một tòa án đã ra lệnh bắt giữ dựa trên những chứng cứ thu thập được trong cuộc điều tra kéo dài cả tháng của những công tố viên liên bang và cảnh sát. Các quan chức bị bắt đã bác bỏ cáo buộc. Gần 200 cảnh sát đã tham gia chiến dịch bắt giữ những nghi phạm này. Các quan chức bị bắt tại những thành phố Brasilia, Sao Paulo và Macapa.

Tân Hoa xã cho biết đã bắt được 33 người, 5 quan chức vẫn còn đang lẩn trốn. Những tội danh truy tố các nghi phạm là cấu kết lừa đảo và biển thũ công quỹ. Nếu bị kết án thì mỗi người sẽ nhận hình phạt 12 năm tù.

Như vậy, ông Costa là quan chức cao cấp thứ ba của Chính phủ Brazil phải rời nhiệm sở vì những cáo buộc tham nhũng kể từ khi nữ tổng thống Dilma Rousseff lên nắm quyền vào đầu năm nay. Trước đó đã diễn ra những vụ bắt giữ tại Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông vận tải.

Tại Bộ Nông nghiệp, các công tố viên đã thu giữ nhiều máy tính và Bộ trưởng Wagner Rossi được yêu cầu phải đối chất trước một ủy ban đạo đức trước những cáo buộc tham nhũng. Ông Rossi là thành viên Đảng Vận động dân chủ (PMDB) tại Brazil là đảng liên minh lớn nhất của tổng thống Rousseff trong quốc hội.

Tháng trước, Bộ trưởng Giao thông vận tải Alfredo Nascimento và hơn 20 quan chức khác của bộ đã từ chức vì các tố cáo tham nhũng.

TẤN KHOA

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên