16/10/2017 10:13 GMT+7

“Boxing + khiêu vũ” cuốn hút phái nữ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Boxing (quyền anh) và nhảy múa, 2 môn thể thao tưởng chừng không liên quan gì nhau lại được pha trộn cùng nhau dưới tên gọi “piloxing barre” - phong trào tập luyện mới vừa du nhập VN.

HLV Sandrine Barblan (phải) trong lớp học piloxing barre đầy sôi động của mình. Ảnh: NAM TRẦN
HLV Sandrine Barblan (phải) trong lớp học piloxing barre đầy sôi động của mình. Ảnh: NAM TRẦN

Cách đây 2 tuần, piloxing barre được giới thiệu đến phụ nữ VN trong chương trình mang tên Power Women series do một nhãn hàng thể thao tổ chức, và ngay lập tức môn thể thao này thu hút sự chú ý của phái nữ.

Môn thể thao sôi động

Chị Ngọc Yến, người vừa bắt đầu tập piloxing, hào hứng cho biết: “Piloxing barre là môn thể thao dành cho phái đẹp. Các động tác đủ mạnh mẽ để chúng tôi ra mồ hôi, đốt năng lượng nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng như khiêu vũ vậy. Tập môn này rất mệt nhưng tôi vẫn thấy hào hứng”. Piloxing barre có gì để thu hút phái nữ đến vậy?

Sự kiện quảng bá môn piloxing barre thu hút đông đảo người đến xem. Ảnh: L.T

Chúng tôi có cơ hội quan sát một lớp học piloxing barre ở TP.HCM khi đến một trung tâm dạy khiêu vũ ở quận 2 - nơi piloxing barre đã du nhập được nhiều tháng qua và đứng lớp bởi HLV Sandrine Barblan, người Thụy Sĩ. HLV Barblan từng dạy nhiều môn khiêu vũ khác như nhảy zumba, múa bụng ở VN từ cách đây 3 năm. Nhưng Barblan cho biết cô thậm chí cũng chỉ mới biết đến piloxing barre cách đây vài năm và lấy bằng HLV hồi năm ngoái.

Lớp học piloxing barre cũng tương tự như những lớp học khiêu vũ thể thao khác, diễn ra trong một căn phòng máy lạnh bao bọc bởi các tấm gương và nhộn nhịp với tiếng nhạc sôi động. Màn khởi động cũng như hạ nhiệt không khác biệt nhiều so với những buổi học thể dục. Nhưng phần tập luyện thì vô cùng sôi động. Nếu chỉ nhìn vào các tấm ảnh chụp, nhiều người có thể sẽ nhầm lẫn đây là một lớp tập boxing.

Video clip một số tư thế tập luyện piloxing barre trong lớp học ở VN. Thực hiện: NAM TRẦN

Thật vậy, người tập mang vào một đôi găng tay và bắt đầu những tư thế cơ bản trên sàn tập boxing, từ cú thọc (jab), đấm thẳng (straight), móc ngang (hook) cho đến móc ngược (uppercut)... Những đòn đánh vẫn rất dứt khoát, nhưng điểm khác biệt là bộ di chuyển. Thay vì những bước đi trầm ổn như boxing, người tập piloxing nhảy sôi động theo điệu nhạc. Thêm vào đó, mỗi người tập còn có một thanh xà ngang - công cụ tập luyện quen thuộc với môn múa ballet, giúp giữ thăng bằng tốt hơn.

Tốt cho cơ bắp lẫn vóc dáng

“Chúng ta có thể xem piloxing barre như một hình thức tập luyện nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn của boxing, hoặc mạnh mẽ hơn của khiêu vũ thể thao. Tập piloxing barre gần như một buổi tập nặng trong phòng tập thể hình nếu nói về năng lượng mà bạn tiêu hao, có thể xem đây là một chương trình tập cardio (hình thức tập luyện cải thiện tim mạch) kéo dài 45 phút, phát triển cả sức bền lẫn cơ bắp”, HLV Barblan cho biết.

Theo nhu cầu cải thiện sức khỏe và hình thể, ngày càng có nhiều phụ nữ đến với phòng tập thể hình, sẵn sàng tham gia vào những chương trình tập luyện nặng nề. Nhưng cũng không ít người e ngại việc phát triển cơ bắp quá đà sẽ làm “mất dáng”.

Các động tác tập luyện hệt như boxing thực thụ. Ảnh: NAM TRẦN
Các động tác tập luyện hệt như boxing thực thụ. Ảnh: NAM TRẦN

Emmanuelle Dupasquier - một phụ nữ người Pháp sống tại VN đã tập piloxing barre khá lâu - cho biết: “Ai cũng có nhu cầu tập luyện thể thao, nhưng phụ nữ chúng tôi còn cần phải giữ dáng nữa. Trước đây tôi vẫn thường tập các môn khiêu vũ, thể dục nhịp điệu cũng như tập thể hình, nhưng piloxing barre cho tôi một giải pháp dung hòa hơn. Nó vừa giúp tăng sức mạnh của tay, độ dẻo dai mà lại không quá thô cứng”.

Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia tập thử piloxing barre. Ảnh: L.T

Buổi tập kéo dài đúng một giờ, và người tập cũng mồ hôi đầm đìa như vừa kết thúc một buổi chạy đường dài. “Mặt tích cực của piloxing barre là không có va chạm, người tập không cần phải e ngại về những vấn đề sức khỏe thường thấy như tim mạch, xương khớp. Nhưng tôi vẫn luôn khuyên các học viên đi khám bác sĩ để kiểm tra chắc chắn về điều kiện tập luyện của mình”, HLV Barblan cho biết.

Vừa đẹp mắt, sôi động, mạnh mẽ và lại giúp đốt cháy mỡ thừa, giữ dáng, piloxing barre hứa hẹn sẽ ngày càng thu hút nhiều phụ nữ tham gia tập luyện hơn nữa.

Piloxing barre có thể mang tính thi đấu

Piloxing barre được khai sinh bởi Viveca Jensen, một vũ công chuyên nghiệp người Thụy Điển, đồng thời cũng có bằng master ở môn pilates - một hình thức tập luyện giúp giảm mỡ, giảm cân, tăng cường độ linh hoạt, dẻo dai của cơ thể cũng như giúp hồi phục thể lực (pilates còn có sự tương đồng với khiêu vũ nên nhiều vũ công trên thế giới chọn hình thức tập luyện này để bổ trợ cho cơ thể). Cái tên piloxing chính là kết hợp giữa pilates và boxing, với piloxing barre (sử dụng thêm thanh xà ngang) là một phân môn của piloxing.

Ý tưởng thành lập môn này ra đời sau khi bà Jensen trải qua một khóa học boxing chuyên nghiệp. Piloxing hiện đã hiện diện ở 92 quốc gia trên thế giới, thu hút khoảng 1,5 triệu người tham gia tập luyện. HLV Barblan cho biết dù piloxing chỉ mang tính biểu diễn chứ không thi đấu đối kháng nhưng người chơi vẫn có thể tổ chức thành các đội để thi tài với nhau. Hiện các sự kiện piloxing đang diễn ra ngày càng nhiều trên thế giới.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên