06/08/2017 20:04 GMT+7

Bớt tượng đài, tranh hoành tráng - Điêu khắc trẻ mở lối đi riêng

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Bớt 'mặn mà' với những đề tài vĩnh cửu như tượng đài, tranh hoành tráng..., các điêu khắc gia trẻ TP.HCM đang mạnh mẽ lựa chọn những đề tài gần gũi với cuộc sống để mở ra những không gian sáng tác mới.

Gia tài của mẹ - tác phẩm của Bạch Thanh Việt - Ảnh: N.V.PHONG
Gia tài của mẹ - tác phẩm của Bạch Thanh Việt - Ảnh: N.V.PHONG

Khu trưng bày các tác phẩm của trại sáng tác điêu khắc Cô Tô (do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức hồi tháng 4-2017) tại khu du lịch Văn Thánh (từ ngày 29-7 đến 18-8) là một không gian như thế.

22 tác giả của trại là những điêu khắc gia độ tuổi U40, những tác phẩm của họ đem lại cho người xem cảm giác tươi mới bằng những đề tài gắn liền với cuộc sống.

Tác phẩm Tuổi 13 (đá) của Phạm Minh Chiến mềm mại, diễn tả vẻ đẹp phụ nữ. Ước mơ của chị (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Văn Chước là hình ảnh chị em gái ngồi bên nhau, khơi gợi tình cảm gia đình.

Gia tài của mẹ của Bạch Thanh Việt gợi cảm bởi những đường nét lột tả vẻ đẹp phồn thực của người mẹ, nhưng cuốn hút với mảng khối mạnh mẽ của chất liệu đá.

Tác phẩm Thiên chức (đá) của Lê Quốc Tiến táo bạo với hình ảnh cơ thể người phụ nữ gồng mình sinh nở khiến người xem trầm trồ, ngạc nhiên.

Để khai thác vẻ đẹp phụ nữ, các điêu khắc gia trẻ thích sử dụng gỗ, sắt hàn - ngoài chất liệu truyền thống là đá - tạo nên những tác phẩm mang hơi thở đương đại.

Hoặc ở tác phẩm Lowchen dog của Nguyễn Thế Trường, những cây sắt xù xì, thô cứng được uốn cong để diễn tả sự mềm mại của bộ lông chó khi chuyển động.

Hay Tác động 6 của Nguyễn Hoài Huyền Vũ là sự kết hợp giữa chất liệu gỗ và kim loại, đem lại cảm giác mạnh mẽ trong những sự va đập của chuyển động.

Từ những tác phẩm đang trưng bày này, điêu khắc gia Lê Lang Biên - trưởng ngành điêu khắc Hội Mỹ thuật TP.HCM - nhìn nhận khuynh hướng sáng tác mới của các nghệ sĩ trẻ:

“Năm năm trở lại đây, ngay những tác phẩm sinh viên trên lớp học cũng mở ra những đề tài xã hội rộng hơn.

Khác với những đề tài chiều sâu vốn được lớp đàn anh của họ chú trọng; giờ đây âm nhạc hip hop, đua xe, thú cưng... là đề tài của bạn trẻ.

Họ sáng tác trước tiên để thỏa mãn cảm xúc, rung động cá nhân, từ đó tạo nên một dòng chảy sáng tác mới.

Một điều quan trọng nữa, các giải thưởng điêu khắc những năm gần đây có nhiều tác phẩm như vậy được trao giải nên các bạn trẻ cảm thấy được khuyến khích!”.

Quả thật sự thay đổi trong khuynh hướng sáng tác là quá trình được “mở đường” bằng nhiều triển lãm, hội thảo, giải thưởng.

Đó là những hội thảo đưa điêu khắc vào không gian đời sống công cộng.

Hoặc những triển lãm của nhóm Hà Nội - Sài Gòn của những điêu khắc gia uy tín và chuyên nghiệp như Đào Châu Hải, Bùi Hải Sơn, Trần Việt Hưng, Khổng Đỗ Tuyền, Hoàng Tường Minh… với xu hướng “ly khai” điêu khắc tượng đài tạo được tiếng vang.

Hay ở những giải thưởng điêu khắc TP.HCM gần đây, các tác giả trẻ với những sáng tác đưa điêu khắc vào đời sống không gian công cộng cũng được khuyến khích.

Như tác phẩm Kết nối của Đỗ Thế Thịnh - giải đặc biệt Trại điêu khắc quốc tế TP.HCM 2016, Thế giới ảo - giải ba Triển lãm điêu khắc TP.HCM lần 4 - 2016 của Nguyễn Uyên Khang, Phố - giải nhì Biennale mỹ thuật trẻ TP.HCM 2017 của Nguyễn Hoài Huyền Vũ…

Điêu khắc gia trẻ Nguyễn Hoài Huyền Vũ chia sẻ điêu khắc công cộng là không gian rộng mở về khuynh hướng sáng tác và chất liệu để thu hút các nghệ sĩ trẻ.

Anh cũng nhận xét: “Những giải thưởng khuyến khích chúng tôi, nhưng tôi thấy sự chuyển hướng này chỉ mới có ở TP.HCM!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên