04/07/2017 14:53 GMT+7

Bột alumin ở Nhân Cơ phát tán do… không che chắn kín

N.AN
N.AN

TTO - Đoàn công tác của Bộ Công Thương nhận định việc phát tán bột trắng từ nhà máy alumin Nhân Cơ là do khu vực chứa sản phẩm không được che chắn kín, khi gió lớn đã phát tán ra bên ngoài.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tại nhà máy đã xác định bột trắng phát tán ra ngoài do không che chắn kỹ và gió lớn - Ảnh: BCT

Ngày 4-7, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Trần Văn Lượng, cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, dẫn đầu đã cùng cùng lãnh đạo Sở công thương Đắk Nông, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, đến kiểm tra tại nhà máy.

Theo báo cáo của công ty, thời điểm tối 27-6 tại khu vực lò nung hydrat, công ty tiến hành xả đáy lò nung tại 2 đường ống xả V21, V22, sản phẩm alumin xả đáy được chứa trong bể chứa hở (kích thước: 3,8x4,2x0,85m).

Tuy nhiên, gió lớn đã làm phát tán bột alumin xả đáy ra một vài hộ dân cách nhà máy khoảng 700m theo hướng gió.

Hiện tượng phát tán bột alumin vừa qua là sự việc lần đầu xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Sau khi nghe báo cáo, đoàn công tác đã rà soát quy trình vận hành và xác định việc xả đáy sản phẩm alumin thuộc quy trình vận hành của nhà máy, hoạt động này chỉ tiến hành trong trường hợp dừng máy do mất điện hoặc gặp sự cố.

Kiểm tra tại khu vực lò nung hydrat, đoàn nhận thấy sản phẩm alumin có tràn ra ngoài khu vực xung quanh.

Đoàn cũng đã kiểm tra thực tế tại khu vực vườn rẫy của một số hộ dân tại thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) và không còn thấy hiện tượng bột trắng phát tán. Nhưng người dân phản ánh có hiện tượng mùi phát sinh theo chu kỳ.

Cũng theo kết quả xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, bột trắng phát tán được xác định là sản phẩm bột alumin.

Nguồn phát sinh bột alumin ra bên ngoài được xác định là tại khu vực chứa sản phẩm alumin xả đáy lò nung hydrat.

Nguyên nhân là do khu vực chứa sản phẩm alumin xả đáy không được che chắn kín. Trong quá trình xả đáy vừa qua có sự xuất hiện gió lớn nên làm bột alumin phát tán ra bên ngoài.

Trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, công ty chưa nhận thức và xác định hết những nguy cơ phát tán để kịp thời có biện pháp phòng ngừa sự việc.

Để khắc phục, đoàn công tác của Bộ Công Thương yêu cầu công ty cải tiến việc thu hồi sản phẩm khi xả đáy lò ngay từ phễu xả, thực hiện các giải pháp làm kín vị trí xả sản phẩm alumin V21, V22 nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi sản phẩm.

Đoàn công tác cũng yêu cầu rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của cộng đồng dân cư để rà soát lại toàn bộ các quy trình vận hành, công nghệ để kịp thời phát hiện những nguy cơ có thể phát tán ra ngoài, tránh sự việc tái diễn.

Sự việc chất bột trắng của nhà máy alumin Nhân Cơ phát tán ra khu dân cư xảy ra chiều tối ngày 27-6.

Tại thôn 11 vào thời điểm trên, một số người dân trong thôn phát hiện chất bột trắng bám vào cây trồng, nhà cửa. Khoảng 20ha cây trồng và hàng chục nhà dân, cách khu vực nhà máy hơn 1km trở lại đều bị bám dính.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên