11/08/2014 11:24 GMT+7

Bỗng dưng không có hộ khẩu

TT - Tin tưởng đơn xin nhập hộ khẩu của gia đình được lãnh đạo công an quận bút phê vào là đủ điều kiện nên tôi cắt hộ khẩu tại nơi ở cũ.

Ông Trịnh Tiến Quân trình bày sự việc bỗng dưng trở thành người không có hộ khẩu - Ảnh: G.M.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi không được nhập hộ khẩu vào nơi mới, xin nhập lại nơi cũ cũng bị từ chối.

Cấp lại sổ hộ khẩu theo địa chỉ cũ

Thượng tá Cao Văn Đen, phó trưởng PC64, cho biết:

- Ông Quân có thể mang tờ giấy chuyển khẩu tới Công an Q.Gò Vấp xin xác nhận chưa nhập được hộ khẩu vì chưa đủ điều kiện về chủ quyền nhà, lãnh đạo Công an Q.Gò Vấp ký tên, đóng dấu xác nhận.

Ông Quân mang giấy này về Công an Q.Bình Thạnh nhập lại hộ khẩu vào địa chỉ cũ là được.

Trường hợp của ông Quân là cấp lại hộ khẩu, không phải nhập mới nên không cần đáp ứng các điều kiện về chủ quyền nhà hay phải có người bảo lãnh như nhập hộ khẩu mới.

Nhà tôi trước đây trên đường Điện Biên Phủ (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), năm 2008 bị Nhà nước thu hồi, giải tỏa để thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng hiện nay).

Với số tiền ít ỏi, tôi phải mua một căn nhà trong hẻm sâu của đường Thống Nhất (P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM) để đưa mẹ già và vợ, con về ở. 

Nhà này chưa được cấp giấy chủ quyền, do đó tôi và chủ cũ của ngôi nhà chỉ làm giấy tay xác nhận việc mua bán. Từ năm 2008-2013, tôi phải nhập hộ khẩu vào nhà một người bạn tại Q.Bình Thạnh, dù rất muốn được nhập hộ khẩu vào ngôi nhà của mình ở Q.Gò Vấp.

Trong năm 2009, tôi đã một lần làm thủ tục xin nhập hộ khẩu về nhà mới, chủ nhà cũ đã làm giấy bảo lãnh cho tôi nhập hộ khẩu nhưng ngay khi đó tôi phải đi công tác xa liền sáu tháng.

Khi về tôi mang hồ sơ tới Công an Q.Gò Vấp thì cán bộ ở đây nói đã quá hạn bảo lãnh. Để làm lại giấy bảo lãnh lúc này là không thể, vì người chủ cũ đã chuyển đi xa và tôi không còn giữ được liên lạc.

Đầu năm 2013, tôi biết khu vực tôi ở có nhiều trường hợp đã nhập được hộ khẩu, dù điều kiện về chủ quyền nhà cũng giống như tôi là chưa được cấp giấy chủ quyền.

Tôi làm hồ sơ mang tới Công an Q.Gò Vấp xin nhập hộ khẩu. Lúc đầu hồ sơ của tôi bị từ chối, nhưng sau đó tôi đã gặp ông Lê Đình Phong, phó trưởng Công an Q.Gò Vấp, để trình bày.

Sau khi xem đơn, ông Phong ghi vào phía sau đơn với nội dung đại ý là: Trường hợp này đủ điều kiện nhập hộ khẩu, đề nghị giải quyết, có ký tên đầy đủ.

Tôi cẩn thận hỏi thêm cán bộ tiếp nhận hồ sơ của đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Q.Gò Vấp thì cán bộ này trả lời lãnh đạo đã có bút phê như vậy thì tôi có thể nhập được, cứ đi cắt hộ khẩu ở nơi cũ về là xong.

Tin tưởng vào các hướng dẫn này, tôi về Công an Q.Bình Thạnh cắt hộ khẩu của gia đình để chuyển qua nhà mới.

Vậy nhưng khi tôi mang hồ sơ tới Công an Q.Gò Vấp, chính cán bộ trước đó trả lời tôi đủ điều kiện để nhập hộ khẩu lại từ chối tiếp nhận vì tôi không xuất trình được giấy tờ gì chứng minh chỗ ở hợp pháp. Họ yêu cầu tôi phải về UBND P.11, Q.Gò Vấp xác nhận tình trạng nhà ở.

Tôi đành quay về phường xin xác nhận nhưng cán bộ địa chính phường trả lời theo quy định của UBND TP, các địa phương không được phép xác nhận tình trạng nhà ở cho công dân nữa.

Tôi mang hồ sơ đến Công an Q.Bình Thạnh xin nhập lại hộ khẩu vào địa chỉ cũ thì cán bộ tại đây trả lời phải làm lại thủ tục nhập hộ khẩu từ đầu, coi như mới nhập vào chứ hồ sơ gốc của tôi bị xóa, không thể nhập lại được. Tới Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP, tôi cũng được trả lời tương tự.

Cha tôi là liệt sĩ, mẹ tôi giờ đã hơn 90 tuổi. Tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định của Nhà nước, từ khi bị thu hồi, giải tỏa nhà tới khi đăng ký hộ khẩu về nhà mới đều làm đúng theo hướng dẫn.

Vậy nhưng chính những cán bộ, lãnh đạo có trách nhiệm lại hướng dẫn tôi làm sai, để tôi và gia đình phải rơi vào cảnh không có hộ khẩu như hiện nay. Mai mốt mẹ tôi trăm tuổi, không biết sẽ phải làm các thủ tục liên quan như thế nào? Tôi phải làm gì để có được hộ khẩu?

Do nhầm lẫn

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Đình Phong, phó trưởng Công an Q.Gò Vấp, cho biết: “Đúng là lúc đầu đọc đơn của ông Quân tôi bị nhầm, tôi coi giấy xác nhận tình trạng nhà của bà Ngọc (chủ cũ ngôi nhà) mà tưởng của ông Quân nên nói đủ điều kiện, ghi ý kiến vào đơn." 

"Tuy nhiên, sau đó cán bộ tiếp nhận mới báo cáo lại giấy xác nhận đó là của bà Ngọc, không phải của ông Quân khiến tôi giật mình."

"Chúng tôi đã hướng dẫn ông Quân về UBND phường xin xác nhận để nhập hộ khẩu, vì hồ sơ trước đó thể hiện ông Quân mua nhà của bà Ngọc từ năm 2008, nhưng năm 2009 bà Ngọc vẫn đứng tên bảo lãnh cho ông Quân, sau đó xin cấp số nhà cũng là bà Ngọc đứng tên."

"Trong văn bản trả lời xác minh nơi ở, tình trạng nhà của ông Quân, UBND P.11 xác nhận chưa có cơ sở pháp lý khẳng định ông Quân là chủ ngôi nhà. Chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo PC64 hướng dẫn về trường hợp này và cũng rất cố gắng để xử lý sớm cho ông Quân”.

TRỊNH TIẾN QUÂN (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - GIA MINH ghi

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên