09/06/2015 09:08 GMT+7

​Bỗng dưng bị chuyển sang... trường khuyết tật!

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Ông Nguyễn Thành Đô (ngụ phường 1, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) phản ảnh việc con ông bỗng dưng bị chuyển từ Trường tiểu học Trưng Vương sang Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp.

Sự việc đã xảy ra một năm qua, nhưng đến nay những người liên quan chưa bị xử lý trách nhiệm thỏa đáng.

Trẻ chỉ bị chậm nhẹ

Theo trình bày của ông Đô, đầu năm học 2014 - 2015, khi con ông là bé Nguyễn Trần Ngọc Đào bắt đầu vô học lớp 3 Trường tiểu học Trưng Vương (Sa Đéc, Đồng Tháp) thì được cô chủ nhiệm lớp 2 và cô Lê Thị Bích Hà (hiệu trưởng) gợi ý ông làm đơn xin chuyển Đào sang học ở Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Đồng Tháp. Do không hiểu biết, ông làm đơn và bà Hà đã ký cho phép chuyển trường. Vụ việc được cô Nguyễn Thị Thanh Phụng - giáo viên một trường tiểu học khác trong tỉnh Đồng Tháp - phát hiện trong lúc kiểm tra chéo đầu năm giữa các trường và gửi kiến nghị cho Phòng Giáo dục và đào tạo TP Sa Đéc.

Được sự can thiệp của Phòng Giáo dục và đào tạo, Đào đã được chuyển về học lại lớp 3 ở Trường tiểu học Trưng Vương, nhưng cũng đã học ở Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật vài ngày. Bức xúc, ông Đô đã đi vay 5 triệu đồng     để đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) khám bệnh cho Đào và được các bác sĩ khoa tâm lý của bệnh viện kết luận: chậm nhẹ, học trường bình thường; rối loạn lo âu, tự ti vào khả năng của bản thân do những lời chê bai của người khác; nên hạn chế chê bai, trẻ cần sự nâng đỡ tâm lý của gia đình và nhà trường. Sau đó ông Đô đề nghị xử lý trách nhiệm đối với bà Lê Thị Bích Hà và hỗ trợ tiền khám chữa bệnh cho Đào, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Do “hiệu trưởng sơ suất, giáo viên sợ mất mặt”!

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Bích Hà cho biết lúc đầu khi ông Đô cầm đơn xin chuyển trường bà cũng không đồng ý, nhưng sau đó nghĩ ở trường khuyết tật chắc có nhiều chế độ cho Đào và gia đình nên “chủ quan, nghĩ vậy mới đồng ý ký”. Theo bà Hà, khi Đào chuyển trường, bà còn nói với ông Đô là “không hài lòng thì trở ra, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận lại cháu”. Bà Hà cũng xác nhận lớp 1 Đào có học lực khá, lớp 2 có giảm sút môn toán. “Tôi đã thấy lỗi này, do sơ suất, nên đã nhận lỗi với Phòng Giáo dục và đào tạo. Lẽ ra phải gọi điện vào trường khuyết tật tìm hiểu một tiếng, tôi lại chưa nghiên cứu kỹ. Sau đó tôi cũng coi lại hồ sơ thì được biết muốn chuyển vào trường khuyết tật phải có giấy chứng nhận của bác sĩ”- bà Hà giải thích.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - phó trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo TP Sa Đéc - cho biết khi biết vụ chuyển trường, phòng đã can thiệp ngay buộc phải đưa Đào trở về trường cũ. Ông Dũng cho rằng thậm chí nếu em Đào có giấy chứng nhận của bác sĩ thì cũng chỉ phải hòa nhập ở cộng đồng, tức vẫn học ở Trường tiểu học Trưng Vương. “Cô Hà phải hiểu điều đó. Cô hơi ẩu vì chưa có khám sức khỏe gì hết”- ông Dũng nói. Về lý do cô chủ nhiệm lớp 2 “khuyên” phụ huynh chuyển trường, ông Dũng cho biết đã mời cô giáo này làm việc và được biết cô giáo sợ Đào học yếu, mất mặt cô thôi. Cô cũng nói “em rút kinh nghiệm thầy ơi”.

Kiểm điểm hiệu trưởng trước hội đồng sư phạm

Về khiếu nại chưa xử lý trách nhiệm bà Lê Thị Bích Hà, ông Dũng nói đã tổ chức kiểm điểm bà Hà trước hội đồng sư phạm của trường, như văn bản kết luận của Thanh tra TP Sa Đéc vừa qua. Trước đó, vào tháng 3-2015 Thanh tra TP Sa Đéc đã có văn bản cho rằng việc xử lý đối với bà Hà chưa đảm bảo tính khách quan, dân chủ, chỉ mới kiểm điểm rút kinh nghiệm ở nội bộ - giữa lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo với bà Hà. Vì vậy, Thanh tra TP đã có cuộc họp với lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Nội vụ TP Sa Đéc, thống nhất hướng xử lý theo quy định pháp luật và kiểm điểm bà Hà trước hội đồng sư phạm của trường.

 

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên