03/08/2013 08:25 GMT+7

Còn nhiều thách thức cho HLV Guardiola

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Bayern Munich (B.M) đã đánh bại Manchester City (M.C) 2-1 vào rạng sáng 2-8 (giờ VN) để giành chức vô địch Audi Cup 2013 (giải đấu giao hữu diễn ra tại Đức).

Sau chiến thắng trên, HLV Pep Guardiola nói với báo điện tử Goal.com: “Tôi hài lòng với những gì các cầu thủ đã thể hiện. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mùa giải mới”.

Cũng dễ hiểu cho sự tự tin của HLV Guardiola vì hiện tại B.M mạnh hơn mùa trước. Ở đợt chuyển nhượng mùa hè, họ không những không mất trụ cột nào mà còn được tăng cường những cầu thủ chất lượng như hậu vệ Thiago Alcantara từ Barcelona và tiền vệ Mario Goetze từ Dortmund. Với lực lượng như thế, có thể nói hiện tại trong tay ông Guardiola có rất nhiều phương án trên hàng tấn công và ở mỗi vị trí ông có ít nhất hai cầu thủ chất lượng để lựa chọn.

Chưa hết, cầu thủ B.M cũng thể hiện sự thích nghi rất tốt dưới thời HLV Guardiola. Nói như vậy vì ở những trận đấu trước, Guardiola đã thay đổi chiến thuật của B.M từ 4-2-3-1 dưới thời HLV Jupp Heynckes sang 4-1-4-1. Trong đó Arjen Robben chơi như tiền đạo chủ lực, còn Toni Kroos lại đá lùi như một tiền vệ, hậu vệ đội trưởng Philipp Lahm chơi cao hơn như một tiền vệ.

Chiến thuật này khá thành công khi giúp B.M đánh bại Barcelona 2-0 ở trận giao hữu cách đây hơn 10 ngày. Còn ở trận chung kết với M.C rạng sáng 2-8, nhà cầm quân 42 tuổi này đổi sang chiến thuật 4-3-3. Các cầu thủ B.M vẫn chơi rất tốt, thống trị hoàn toàn khu vực giữa sân và triển khai tấn công rất nhanh.

Việc các cầu thủ B.M có thể thích ứng tốt với nhiều chiến thuật sẽ giúp Guardiola dễ dàng hơn trong việc thay đổi đội hình trước mỗi đối thủ khác nhau, dễ dàng thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ để có thể cùng lúc nhắm đến chức vô địch bốn giải đấu ở mùa tới là Giải vô địch Đức (Bundesliga), Cúp quốc gia Đức, Champions League và World Cup các CLB. Ông Guardiola cũng rất hài lòng về điều này khi nói: “Tôi hết sức ngạc nhiên khi các cầu thủ nhanh chóng hiểu những gì tôi yêu cầu và áp dụng rất tốt sự hiểu biết vào trận đấu. Bayern Munich vừa là đội bóng thông minh vừa là tập thể xuất sắc”.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó, B.M cũng có khuyết điểm là hàng thủ thiếu chắc chắn, thường xuyên tạo nhiều khoảng trống cho cầu thủ đối phương tận dụng. Như ở trận tranh Siêu cúp Đức với Dortmund, hàng thủ B.M phạm khá nhiều sai lầm dẫn đến thất bại 2-4. Còn ở chung kết với M.C, B.M suýt phải trả giá nếu như thủ môn Manuel Neuer không xuất sắc cản phá hai tình huống dứt điểm của Nasri và Negredo vào đầu hiệp hai.

Một nguyên nhân nữa khiến con đường bảo vệ chức vô địch của B.M được dự báo rất khó khăn là do nhiều đối thủ đang tập trung quan sát B.M rất kỹ để tìm cách đánh bại, bởi việc đánh bại đội bóng số 1 châu Âu bao giờ cũng là một vinh dự. Thế nên mới có câu: “Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch lại càng khó hơn”.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên