24/10/2017 12:30 GMT+7

Bóng đá nữ Hàn Quốc vươn ra thế giới từ học đường

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Từ chỗ chỉ có thể chọn vài cầu thủ vào đội tuyển tham dự VCK World Cup nữ lần đầu tiên năm 2003, đội tuyển nữ Hàn Quốc hiện tại là tập hợp nhiều cầu thủ trưởng thành từ bóng đá học đường nhờ chiến lược phát triển bóng đá trong học đường hơn 10 năm qua.

Yeo Min Ji (trái) tranh bóng cùng Thùy Trang (TP.HCM) trng trận giao hữu tối 22-10. Ảnh: N.K

Ngay thành phần đội tuyển bóng đá nữ tỉnh Gyeongsangbuk-do vừa đá giao hữu thắng CLB nữ TP.HCM 1-0 trên sân Thống Nhất vào tối 22-10 đều trưởng thành từ môi trường bóng đá học đường trước khi khoác áo đội tuyển nữ U-17, U-20 hay đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự các giải đấu lớn.

Nổi bật nhất trong số này là tiền đạo 24 tuổi Yeo Min Ji. Cô gái cao 1,60m này bắt đầu chơi bóng vào năm 11 tuổi khi học năm cuối tiểu học. Sáu năm tập luyện và thi đấu ở các giải đấu trường học, Yeo Min Ji cùng một số bạn học đã được khoác áo đội tuyển U-17 nữ Hàn Quốc tham dự VCK U-17 nữ thế giới 2010. Yeo Min Ji kể đây là giải đấu đáng nhớ của mình khi giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” và “Vua phá lưới” (8 bàn), qua đó góp công lớn đưa Hàn Quốc lần đầu tiên đoạt chức vô địch sau khi đánh bại Nhật Bản trong trận chung kết.

Hai năm sau đó, khi đang học tại Trường cao đẳng Ulsan, Yeo Min Ji lại cùng các đồng đội giành hạng 3 Giải U-20 nữ thế giới và được triệu tập vào đội tuyển nữ Hàn Quốc năm 2013. Trở thành chân sút được kỳ vọng của đội tuyển nữ Hàn Quốc nhưng chấn thương ngay trước thềm VCK World Cup nữ 2015 tại Canada đã khiến Yeo Min Ji lỡ cơ hội chơi bóng ở sân chơi cao nhất.

Yeo Min Ji chia sẻ: “Với hệ thống bóng đá học đường xuyên suốt ở các cấp học, chúng tôi hầu như không gặp trở ngại gì khi bước vào một ngôi trường mới. Do Hàn quốc có khá nhiều giải đấu trường học nên chúng tôi có cơ hội tích lũy kinh nghiệm thi đấu và tìm cơ hội trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, tôi hiện đang khoác áo CLB Sportstoto thi đấu ở Giải vô địch nữ Hàn Quốc (WK). Về thu nhập, nói chung tôi có thể sống được với nghề”.

Ngay cả ban huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ tỉnh Gyeongsangbuk-do cũng đã hoặc đang là HLV tại các trường học. Trong đó, HLV trưởng Son Jong Suk từng là HLV trưởng Trường đại học Daegu, trợ lý Lee Ji Eun là HLV trưởng Trường trung học nữ Yeseong, hay trợ lý Kim Chul Woong là HLV Trường trung học Ohyun.

HLV trưởng Son Jong Suk chia sẻ: “Bóng đá nữ Hàn Quốc phát triển mạnh như hiện tại là nhờ vào nền móng vững chắc từ bóng đá học đường. Các đội bóng nữ chuyên nghiệp chỉ việc đi quan sát các cầu thủ giỏi nổi lên từ các giải đấu trường học để bổ sung vào đội”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên