20/03/2015 05:57 GMT+7

Bóng đá Anh - vì đâu nên nỗi?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Thất bại 0-1 (thua chung cuộc 1-3) của Manchester City (M.C) trước Barca trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng 19-3 (giờ VN) khiến bóng đá Anh lần thứ hai trong lịch sử sạch bóng ở vòng tứ kết giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Có một hình ảnh khá thú vị diễn ra sau trận thua của M.C trước Barca khi thủ thành Joe Hart bất chấp thất bại của đội nhà vẫn cười rạng rỡ, thậm chí còn chào hỏi các cầu thủ đối phương với vẻ... đắc thắng lộ rõ. Ai cũng hiểu đó là bởi Joe Hart đã có một ngày thi đấu xuất thần với tổng cộng 10 pha cứu thua mười mươi (theo thống kê của Whoscored.com). Nếu không có anh, M.C chắc chắn đã phơi áo với tỉ số nặng nề hơn.

Nhưng thái độ vui vẻ của Joe Hart cũng phản ánh một thực trạng rầu lòng với người hâm mộ bóng đá Anh: chẳng mấy ai tin M.C có thể vượt qua Barca và việc nhà đương kim vô địch Premier League thất bại với tỉ số tối thiểu có thể được xem như một thành công. Bóng đá Anh đang thật sự thoái trào!

Đáng báo động cho Premier League khi lần gần nhất các đại diện của họ chịu cảnh thất bại ê chề tương tự ở Champions League diễn ra cách đây mới hai năm ở mùa giải 2012-2013. Thời điểm đó, việc các đội bóng Premier League lần đầu sạch bóng ở tứ kết Champions League bị xem như một tai nạn khi cả Chelsea, Manchester United lẫn Arsenal đang đồng loạt trải qua thời kỳ chuyển giao, còn M.C chỉ mới làm quen với sân chơi châu lục. Hai năm sau tình thế đã khác hẳn khi Chelsea, Arsenal bắt đầu vung tiền mua sắm mạnh mẽ trở lại, còn M.C cũng đã hết giai đoạn “làm quen” với Champions League. Tuy nhiên, bi kịch vẫn tiếp diễn.

Theo cây viết bình luận nổi tiếng Jeremy Wilson của nhật báo uy tín The Telegraph (Anh), nguyên nhân sa sút của bóng đá Anh đến từ ba vấn đề chính: lịch thi đấu khắc nghiệt, thiếu bản sắc và mua sắm cầu thủ kém.

Từ lâu, việc các đội bóng Anh không có kỳ nghỉ đông đã trở thành một đề tài gây tranh cãi. Thay vì được nghỉ vài tuần rồi sau đó có một lịch thi đấu nhẹ nhàng để chạy đà trước thời điểm thi đấu vòng 16 đội Champions League như các đại diện của Tây Ban Nha, Đức, Pháp..., các đội bóng Anh phải căng sức kịch chiến suốt từ giai đoạn cuối năm đến khoảng tháng 2. Do đó, việc họ bị đuối sức vào khoảng thời gian này là điều tất yếu. Đội bóng mạnh nhất của Premier League hiện tại là Chelsea thậm chí còn có một trận chung kết quan trọng (với Tottenham ở Cúp liên đoàn) xen giữa hai trận lượt đi và về vòng 16 đội.

Mua sắm cầu thủ thiếu khôn ngoan và thiếu bản sắc địa phương là hai vấn đề đi chung với nhau. Hầu hết các đội bóng lớn của những giải đấu khác như Bayern Munich, Barca hoặc Juventus tập trung phát triển đội bóng trên nền tảng cầu thủ nội địa rồi bổ sung sức mạnh bằng những ngôi sao nước ngoài. Bóng đá Anh ngược lại, chẳng ai biết nền tảng của họ ở đâu khi Vincent Kompany (đội trưởng của M.C) là người Bỉ, còn thủ quân Mikel Arteta của Arsenal là người Tây Ban Nha...

Thiếu nền tảng xây dựng đội bóng, các CLB Premier League mua sắm cũng không có tiêu chí rõ rệt. Dù vung tiền rất nhiều nhưng đa số đội bóng Anh chỉ mua được những ngôi sao thất sủng từ các giải đấu khác. Và “tiền nào của nấy”, những Cesc Fabregas, Mesut Ozil, Mario Balotelli... lần lượt đều thi đấu thất vọng khi giáp mặt những đội bóng mạnh ở đấu trường châu lục.

Đã vậy, do công tác đào tạo kém, nhiều đội còn phung phí tiền quá mức để mua về các cầu thủ nội địa cho đủ yêu cầu (Champions League quy định mỗi đội tham dự cần tối thiểu tám cầu thủ nội địa). Những số tiền khổng lồ dành cho các cầu thủ bản địa như Adam Lallana (Liverpool) hay Calum Chambers (Arsenal) rõ ràng chẳng giúp gì được cho các đội bóng Anh khi bước ra đấu trường Champions League.

[box]Bóng đá Ý trở lại

Chia tay bóng đá Anh, Champions League chào đón sự trở lại của một đại diện Ý ở vòng tứ kết khi Juventus đè bẹp Dortmund 3-0 trong trận lượt về vòng 16 đội (thắng chung cuộc 5-1). Carlos Tevez là người đã tỏa sáng mang về chiến thắng cho Juventus với một cú đúp. Mùa giải năm ngoái, bóng đá Ý cũng sạch bóng ở vòng tứ kết.

Lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League sẽ diễn ra lúc 18g hôm nay 20-3 (giờ VN). Tám đội bóng vào tứ kết là Atletico Madrid, Barca, Bayern Munich, Juventus, Monaco, PSG, Porto và Real Madrid. Các trận lượt đi tứ kết sẽ diễn ra vào hai ngày 14 và 15-4, các trận lượt về diễn ra sau đó một tuần.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên