01/04/2017 20:50 GMT+7

Bốn thuyền viên tử nạn ở cùng một thôn

MAI THẮNG
MAI THẮNG

TTO - Lúc 14h30 ngày 1-4, tàu SAR 272 và 413 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III (Vũng Tàu) đã đưa 7 thi thể trong vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị tàu Petrolimex 14 đâm chìm ngoài khơi Vũng Tàu cập cảng.

Thi thể các nạn nhân được bảo quản trong bao tử thi, được các thủy thủ tàu SAR 272 chuyển lên xe lạnh - Ảnh: Mai Thắng
Thi thể các nạn nhân được bảo quản trong bao tử thi, được các thủy thủ tàu SAR 272 chuyển lên xe lạnh - Ảnh: Mai Thắng

Trong 7 thi thể có 2 người ở Thái Bình, 5 người quê Thanh Hóa, trong đó 4 người tử nạn quê cùng một xóm 8, xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Nỗi đau từ người thân

Cầu cảng của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III (Vũng Tàu) chiều 1-4 tràn ngập nỗi buồn. Hàng trăm thân nhân của những người tử nạn chờ đợi trên cầu cảng. Tất cả thương xót hướng mắt về phía biển chờ đợi tàu SAR 272 và 413 đưa các nạn nhân xấu số trở về.

Anh Vũ Thế Thành - anh trai con bác của sĩ quan máy Vũ Thế Kiên, đến từ huyện Nhà Bè (TP.HCM) - cho biết anh Kiên vào làm việc ở tàu Hải Thành 26-BLC thời gian chưa lâu. Ngày 6 Tết Đinh Dậu, Kiên vào Vũng Tàu đi chuyến đầu tiên, sau đó về quê nhà thăm vợ, con.

Ngày 16-3, Kiên đi chuyến thứ hai. Trước ngày đi, vợ khuyên anh ở nhà xây xong cái mộ cho cha anh, qua tiết thanh minh hãy đi, nhưng tàu thiếu người nên Kiên quyết định đi thêm chuyến nữa rồi về nghỉ luôn.

“Gia đình từ quê vào bốn người và hơn 30 người thân khác từ Sài Gòn, Bình Dương, Vũng Tàu tập trung cả ở đây từ ba ngày nay. Khổ cái là bốn người chết cùng một thôn, một xóm, đau thương quá” - anh Thành chia sẻ.

Theo số điện thoại từ anh Thành cung cấp, chị Mai Thị Vân - vợ anh Kiên - khóc nghẹn từ xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn: “Trời ơi, anh ơi. Vợ chồng em mới làm được cái nhà ba gian trên mảnh đất của ông bà để lại. Hai đứa con em còn nhỏ quá, con trai mới học lớp 4, con gái 6 tuổi, anh ấy chết rồi giờ mẹ con em làm sao đây”.

Anh Kiên là con thứ hai trong gia đình có ba anh em. Cha Kiên là liệt sĩ thời chống Mỹ. Trước khi lấy vợ sinh con, ông đi bộ đội rồi bị thương, mù hai mắt. Kiên là niềm tự hào của gia đình.

Anh Vũ Thế Hợi (anh con bác ruột của anh Kiên) làm cùng ngành hàng hải ở Hà Nội. Nghe tin em tử nạn, anh Hợi tức tốc đáp máy bay vào TP.HCM, rồi đón xe đi Vũng Tàu từ ngày 29-3.

Anh Hợi cho biết: “Ngày 31-3, gia đình đã nhận được 100 triệu đồng hỗ trợ từ hệ thống Petrolimex. Đối với các thuyền viên tử nạn được hỗ trợ 100 triệu đồng, thuyền viên còn sống được hỗ trợ 50 triệu đồng”.

Cùng chung nỗi đau mất người thân, chị Mai Thị Loan, là thím của thủy thủ Mai Văn Dương, nghẹn ngào trên cầu cảng khi nhìn thấy thi thể của cháu gói chặt trong bao tử thi được các thủy thủ chuyển lên bờ.

Chị Loan gào khóc: “Dương ơi, cháu ơi. Cháu ra đi chưa có vợ con gì. Cha mẹ ở nhà vẫn đang chờ cháu đó. Dương ơi”.

Khi loa thông báo: “Kính mời thân nhân gia đình anh Lê Văn Ba, chức vụ thợ máy, sinh năm 1974, quê Thanh Hóa, vào đón anh về”. Người anh họ con bác ruột của Ba gào khóc: “Ba ơi, em đi sao nhanh thế. Mới hôm tết anh em mình còn gặp nhau mà. Ba ơi...”.

Vượt hơn 1.000km từ thị trấn Diêm Điền, Thái Bình, hai con trai của máy trưởng Phạm Hữu Thược ngồi chết lặng. Người con trai đầu của ông Thược tay ôm bát hương, người con trai thứ hai ôm di ảnh của cha trân trân nhìn ra cầu cảng. Những ngày qua, hai anh em đã khóc cạn nước mắt chờ đón thi thể cha về.

Bảy thi thể nạn nhân sau khi đưa lên cầu cảng được chuyển xuống Bệnh viện Lê Lợi để làm thủ tục pháp lý, sau đó bàn giao cho gia đình. Anh Vũ Thế Lợi, đại diện thân nhân bốn gia đình có người tử nạn quê huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), cho biết: “Sau khi nhận được thi thể xong, chúng tôi sẽ đưa bốn thi thể về quê mai táng. Xe chở bốn thi thể về Thanh Hóa do Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ toàn bộ”.

Tang thương ập đến quê nhà

Thôn 8, xã Nga Thiện (Nga Sơn, Thanh Hóa) mấy ngày qua không khí tang thương bao trùm. Bốn căn nhà nhỏ cùng xóm dưới chân núi sát hang Từ Thức luôn có bà con lối xóm đến chia buồn.

Cha, mẹ, vợ, con của bốn thuyền viên tử nạn cả tuần nay không ngủ, vừa quá thương đau, vừa mong chờ thi thể đưa về. Mỗi lần nghe thông tin từ Vũng Tàu điện về, họ lại gào lên khóc.

Ông Đặng Duy Ly, bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã Nga Thiện, cho biết xã đã phối hợp với thôn 8, MTTQ xã tổ chức mai táng tập thể ngay sân của thôn 8.

Trong 7 người tử nạn, 2 người quê Thái Bình, 5 người quê Thanh Hóa, trong đó có 4 người cùng quê ở xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) là: Lê Văn Ba, Vũ Thế Kiên, Mai Văn Dương, Nguyễn Trường Đại. Trong 4 người này, 2 người có gia đình riêng vợ con, 2 người là thanh niên mới lớn.

Sáng cùng ngày, hội đồng hương thôn 8, xã Nga Thiện (Nga Sơn, Thanh Hóa) sinh sống ở Vũng Tàu, Bình Dương, TP.HCM quyên góp được trên 18 triệu đồng gửi thân nhân bốn gia đình có người tử nạn.

Danh sách bảy thi thể được tàu SAR 272 và 413 đưa về đất liền lúc 14h30 chiều 1-4 gồm:

1.     Nguyễn Viết Duy, sinh năm 1987, chức vụ thủy thủ, quê Thái Bình

2.     Lê Văn Ba, sinh năm 1994, thợ máy, quê Thanh Hóa

3.     Nguyễn Văn Khuyên, sinh năm 1960, đầu bếp, quê Thanh Hóa

4.     Vũ Thế Kiên, sinh năm 1979, sĩ quan máy, quê Thanh Hóa

5.     Mai Văn Dương, sinh năm 1996, thủy thủ, quê Thanh Hóa

6.     Phạm Hữu Thược, máy trưởng, quê Thái Bình

7.     Nguyễn Trường Đại, sinh năm 1982, thủy thủ, quê Thanh Hóa

MAI THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên